Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2019

P8.CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG.

 CUC CHIN GIA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG. BÀI 8.

 Mt hi rt lâu sau, hai ông đành tm bit NAM THÀNH THÁNH THT ln ra ngoài đường. Bóng chiu đã dn buông trên nhng cánh rng. Tng đàn trâu đeo mõ lc cc đi v chung. Ngoài đng kia, nhà nào đt rơm đui mui cho trâu, hương v ca khói rơm nao nao trong lòng người xa x. Tìm mãi mi được mt quán cóc còn bán hàng, hai ông ln vào trong, gi hai x rượu đế vi mt miếng khô cá đui nướng . Nhâm nhi ngi, nghĩ ti công vic ngày mai.

Nh li nhng bài thơ bui trưa, ông Thy By cht ct ging ngâm theo điu Nam ai:

Mê đm tình đi lung kh Tâm,

Muôn Thu chu mãi bước sai lm.

Xa đường Thiên Đo không trông thoát,

Nhơn dc cháy bng đt tri Tâm ... "
R
i quay sang ông Thy Chàm cùng cch ly và  hi nh: - Bây gi ông tính sao?

T nãy đến gi, ông Thy Chàm ngi bó gi im ru, mt ông ươn ướt, đy v thê lương. Mãi mt hi lâu sau ông mi ct tiếng: - Anh By ơi! Sao tôi kh tâm quá. Vic ca m con cô Lan, ông đã biết ri, không tr thù thì tôi đâu còn mt mũi nào nhìn h na. Nhưng nghĩ đi cũng phi suy li, t v sư già trên Núi Két cho ti v chưởng qun NAM THÀNH THÁNH THT đu có ý khuyên chúng ta nên b ý đnh tr thù. Tôi hoang mang quá anh By ơi.
Ông By cũng trm ngâm, ri ôm vai người bn già đau kh mà nói: Thôi thế này, ngày mai chúng ta th đến chi nhánh ca các Giáo phái Tân Chiếu Minh, T Tiên Chính Giáo, Vô Vi pháp, Ayasanta gn đây xem sao. Tôi nghĩ vi tình thâm giao my  chc năm tri , l nào h li không giúp chúng ta, nếu trường hp tt c cùng chi t, thì âu cũng là mnh Tri. Bây gi phi kêu thêm hai gói mỳ tôm dn bng đ mai có sc đi tiếp. Đêm hôm đó, hai v Thy giăng hai cánh võng nh ct ca quán nm đt thuc mông lung. Sut đêm đó, không ai ng được, mi vic được quay li như mt cun phim chm chm. Thm thoát đã hơn mt năm t ngày cái đu lâu mt tích. T đó bao nhiêu biến c đã xy ra, đy hai ông bn già, hai v Thy cao tay khét tiếng x Tây Ninh này phi v vt nơi đây. Lâu lâu, trong đêm thanh vng, tiếng chó tru tng hi dài như mun báo hiu mt kết cc không ly gì tt đp. Mãi gn sáng, hai ông mi chp mt được đôi chút. Trong gic ng mng m, hai ông như con thy m cô Lan và lũ Thiên Linh t tù qun đo khp xung quanh, canh gác cho hai ông ng. Mt ngày mi li bt đu ...


Ngày hôm sau, hai Thy li tiếp tc lên đường tr v ch Long Hòa. Lúc đi qua ngôi tháp Bát quái cnh ch, h dng li thp vài nén nhang, tưởng nh đa con đã mt và trn chiến bi hùng năm trước. Tây Ninh tri vn xanh ngăn ngt mt màu, nhng hàng cây chò ch vn oai phong vương lên Tri cao như nhng người lính xếp hàng. Ch Long Hòa vn tp nâp k mua, người bán, dòng đi hi h như đã quên lãng hai v thày. Qua ch Long Hoa, h đi v phía núi Bà Đen. T xa, ngn núi Bà cao vút, in bóng hình trên nn Tri xanh và mt nước ca h Du Tiếng cũng ngăn ngt xanh. Gi mt con đò ngang, h tiến v mt cù lao ni lên gia h. Nơi đây có mt Tht ca phái Tân Chiếu Minh do mt người bn cũ ca h làm chưởng qun. Phái Tân Chiếu Minh làm ngài Ngô Minh Chiêu sáng lp, v tin bi khai Đo và cũng là v Giáo Tông anh c đu tiên trong nn Tôn Giáo Cao Đài, tc Đi Đo Tam Kỳ Ph Đ. Ngài sinh ngày mùng 7 tháng Giêng năm Mu dn, nhm ngày 28-02-1878 ti Qun Bình Tây, tnh Ch Ln. Liu Đo ngày 13 tháng 3 năm Nhâm Thân, nhm 18-04-1932 ti Cn Thơ hưởng dương được 54 tui được bn Đo Chiếu-Minh xây tháp ti nghĩa-đa Chiếu-Minh trước Thánh Đc T Đình cách Châu Thành Cn - Thơ li 3 cây s.

Ngài có lp gia đình vi bà Bùi Th Thân và sanh được 9 người con, mt hết 2 còn 7 người, 2 và 5 trai gái. Cha m là công nhân nghèo làm vic ti nhà máy Bình Tây Ch-ln, vì phi theo ch đi ra Hà Ni Bc Vit, nên gi li con cho người em gái nuôi. Ngài xa tình thương rt sm ph mu t lúc mi lên 7 tui và được người cô dưỡng nuôi cho đi hc ti trường M Tho. Sau được hc bng lên hc ti trường Trung Hc Chasseloup-Laubat Sàigòn và đ được bng thành chung năm 21 tui . Được b làm vic , trước ti s Tân Đào (s di trú) ngày 31/12/1902, sau ti Dinh Thượng Thơ Sàigòn. Di v làm vic ti Tòa B tnh Tân An ngày 05 Tháng 1 năm 1909 và thi đ tri huyn năm 1917. Sau vì bun m mt và không mun liên quan đến làm vic không liêm chính ca mt s đng liêu, Ngài xin đi ra Hà Tiên mt tnh xa xôi gn biên gii Cao Miên và b bin Vnh Thái Lan.
Chính nh
cnh trí xinh đp Tri nước mênh mông và núi non thanh lch khêu gi, nên Ngài hay đến Thch Đng đ cu Tiên và được các Đăng thiêng liêng dn dt đưa v no Đo huyn vi. Đến khi ra mhm qun trn Dương Đông ngoài đo Phú Quc, trong Vnh Xiêm La, Ngài mi ng được Đo Tri và được đc Cao Đài Tiên Ông trc tiếp truyn trao bí pháp tu luyn cho đến khi đc Đo. Chính ti qun đường, ban ngày Ngài đã tn mt thy "Thiên Nhãn" hin ra hai ln vi hào quang rc r chói lòa khin đ Ngài dùng làm biu tượng mà th đc Chí Tôn Thượng Đế m Đo kỳ ba đ đ tân Nhơn loi , là Giáo Ch Đi Đo Tam Kỳ Ph Đ, tc Đo Cao Đài, Ngài là v môn đ đu tiên được đc Cao Đài Thượng Đế phong chc Giáo Tông, là người anh c đ dn dt các em tr v vi Đi T Ph.
Đêm qua đ
c Ngc Hoàng Thượng Đế mùng 9 tháng Giêng năm Bình Dân (21-2-26). Ngài Ngô Minh Chiêu mi xin đc Cao Đài Thượng Đế ly tên my người đ t đu tiên đ cho mt bài thi k nim. Thượng Đế có cho 4 câu như vy:

CHIÊU, KỲ, TRUNG đ dn HOÀI sanh,

BN đo khai SANG QUI GING thanh,

Hu Đc Tc Cư Thiên Đa cnh,

Hươn Minh Mân đáo th đái danh.

(12 ch ln ghi trong bài thi là tên 12 v đ t đu tiên, còn ba tên chót Hươn Minh Mân là 3 v hu đàn)

Vâng lnh Đc Chí Tôn, ngày 13 tháng 8 năm Bình Dân (29/6/26), ông Lê Văn Trung hip cùng 247 môn đ đc Cao Đài đng tên lp t khai Đo gi đến Chánh Ph Pháp qua ông Thng Đc Nam Kỳ Ông là Lê fol (trao toàn quyn Pasquier vào ngày 7/10/26).
Đ
ến đây Ngài Ngô Minh Chiêu nhn thy đã xong nhim v xây dng nn tng cho cơ Ph Đ, nhường li cho quí ông Trung, tiếp tc và xin tr v n tu đ tnh luyn cho được thành công viên mãn và m cơ Tuyn Đ Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi. Đ dn đ mt s người đi nguyên căn, quyết cu tu gii thoát hu tu chng ti tin cho Nhơn sanh tin tưởng nơi Tân Pháp Cao Đài do đc Thượng Đế truyn trao cho Ngài hi Dương Đông Phú Quc năm Tân Du (1920) .
Ph
ương châm tu hành ca phái Chiếu Minh Tâm thanh vô vi:
Đ
t Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi thuc Cao Đài Đi Đo cn phi tuân hành nhng li dy ca đc Giáo Ch Ngô Minh Chiêu, như dưới đây:
Th
p thanh điu:
1 / Không nên thâu d
ng ca Tánh b,
2 / Không nên d
vào vic Quc chánh,
3 / Không nên th
t đến Đo nào,
4 / Không nên ni
m chú thư phù và chc thói tà m.
5 / Không nên b
ưởi móc vic quan và che lp vic phi ca người.
6 / Không nên B
ường Tánh phi t, phi xét nhng vic ti li mà cha.
7 / Không nên g
n k bo ngược, hung hăng. Phi n dt lo tu.
8 / Không nên tham luy
ến hng trn, vinh hoa phú quí.
9 / Không nên coi ng
ười giàu sang hơn người nghèo hèn.
10 / Ph
i gi đo đc, hiếu nghĩa, trung tín, liêm sĩ, tiết trinh, t bi Chơn chánh.
 Th
p thanh điu:
M
t khuyên gim khu còn lo,
Hai khuyên chánh k
cho tròn hóa Nhơn.
Bà khuyên gi
m Tánh gin hn,
B
n khuyên gi l ch ln oai Tiên.
Năm khuyên kính m
ến người hin,
Sáu khuyên đ
y mt lánh min th phi.
B
y khuyên hc ch T Bi,
Tám khuyên hành đ
o kp kỳ Long Hoa.
Chín khuyên suy xét g
n xa,
M
ười khuyên lp nét ôn hòa đ dân.
M
i người đo hu nào mun vào cu Đo tu theo Phái Đi Tha Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi, đc Ngô có căn dn cn k, trước tiên phi suy nghĩ chính chn liu ch ni cái Đo hay không ri s bước ti, vì tu theo Đo ca Ngài phi chu kh s lm và phi vui v chp nhn mi th thách kho đo.
"V
y Thy dy cho các con biết Đo Thy rt khó, mun tu đng thành v phi vào t ra sanh, chu trăm ngàn cay đng, kh hnh muôn vàn xét công. Th người mà mun to mt đa v kh quan nơi cõi tm này, còn phi hao tn biết bao sc lc khó khăn, la là to mt ngôi bu chn thông th muôn năm, ngàn kiếp thanh nhàn . Vy con bình tâm suy xét cho k càng, liu ly sc mình trước khi  , ri Thy s đnh đot.
o Thy thit rt khó ng, nhưng cũng d tìm, vì Thy tùy duyên hóa đ, k có căn d gp, người vô phước khó tri ..".
Mu
n th Pháp Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi, người cu Đo phi đã th trường trai ít lm 100 ngày trước đó và được hai bn đo tiến dn vào mt đàn nào đó. Sau khi được người ch đàn cho biết rõ điu kin như đã k đon trên và đc Thánh Hun va ri đ t xét nét ly, coi có theo ni không.
N
ếu nhn thy được, xin các thnh keo, xin keo được ri thì s được cho hu đàn d cúng l theo các đo hu. Nếu mun theo thì thnh kinh v hc cho thuc và lo sp đt bàn th Thy theo đúng nghi thc đã qui đnh ca qui điu ni l Chiếu Minh Tam Thanh Vô Vi.
Sau khi xét nét t
kim đim k càng có th theo ni đến ngày cui cùng đi mình, thì tr li đ được hu đàn cơ cho ơn Trên dy. Nếu được chp thun ch đàn thì la ngày nào tt như ngày rm, đến đàn xin keo đ đt hng văn, s có người hướng dn Đo Pháp, công phu t thi mi ngày và ch cách thc gi gìn qui gii, t cách sanh sng, ăn ung, ng nghê, không b sót chi tiết nào. Người ch Đo có phn s hướng dn tn tình cho người th pháp. Người th pháp phi tôn kính người đó mà tuân theo, vì người đó thay Thy đ truyn Đo cho mình, cùng đng chu trách nhim chung như nhau trước thiêng ling. Hc sư bt như hc hu; Đo Vô Vi, Sư Vô Vi trên có Thy, đc Cao Đài Tiên Ông b hóa, dưới có bn hin hướng dn, ch cn đương s quyết tâm cu tu gii thoát, siêu đ t mình, pháp Đo du có linh đến đâu mà người th pháp không cn chuyên, chu cc kh sm trưa chiu khuya, t thi công phu tnh luyn thì Pháp Đo vn không cu được mình.Chính mình phi t gii thoát ly mình, ch Thy không bng m mình được.
Vào t
i Tht, hai Thày lp tc được mi vào ung trà đàm Đo cùng Đàn ch. Mùi trà sen thanh khiết, hòa trong gió ca h Du Tiếng, hòa ln vi nhng tiếng chim hót véo von trên cành, tưởng như đang ngi mt đng Tiên.



Nói ti giếng Chùa hang hay giếng Tri, không ít người Tây Ninh còn nh truyn thuyết v ông Đo Da. Người "sáng lp" ra Ðo Da này là Nguyn Thành Nam, sinh năm 1909 ti xã Phước Thnh, tng An Hòa, huyn Trúc Giang, tnh Kiến Hòa (nay là huyn Châu Thành, tnh Bến Tre ). Ông là con ca mt gia đình giàu có , cha tên Nguyn Thành Trúc,. làm chánh tng t năm 1940 đến năm 1944 và m là bà Lê Th Sen.Năm 1928, ông sang Pháp du hc ti  Rouen.Năm 1935, ông tt nghip k sư hóa hc và v nước.Xut thân trong mt gia đình khá gi huyn Châu Thành, du hc Pháp vi tm bng k sư hóa hc, Nguyn Thành Nam v nước, lúc đu t chc sn xut xà phòng, nhưng vì không cnh tranh ni, nên phi gii ngh Sau đó, ông b lên núi tu kh hnh, mi ngày ch ăn mt ln vào gi Ng bng rau và hoa qu, ung nước da Xiêm.. Năm 1945, ông đến chùa An Sơn By Núi, Châu Đc , quy y cu đo vi hòa thượng Thích Hng Ti - Tu theo lut đu đà, ông ngi ti cc đá trước ct Phươn chùa sut 3 năm, đêm ngày tnh khu, chu đng gió sương, thân hình ch còn da bc xương. Năm 1950, ông tr li xã Phước Thnh dng đài bát quái cao 14 thước, đêm đêm lên ngi hành đo trên đài, choàng mt manh áo, chu đng mưa nng . Mi năm. ông ch tm mt ln vào ngày Pht Đn . Mt năm. sau , t núi, ông v li Bến Tre, dng mt túp lu   cù lao Tân Long vào năm 1952. Sau my tháng hot đng, thy bt tin, ông v quê p I, xã Phước Thnh, huyn Châu Thành, mua mt xà lan nh, đu bên  sông Ba Lai và dng mt lu cao trên mt mu vườn da, ri ngi tu "tnh khu".  Bên cnh đó, ông ct nhà cho mt s chân tay phc v và cho khách vãng lai có ch trú ng .  K sư Nguyn Thành Nam bt đu xưng giáo ch ca mt đo ly tên là "Đo Da". Tương truyn, đã có ln ông Đo Da tìm đường xung hang giếng tri . Chng thy biết được điu gì mà t đó ông tnh khu luôn.
Xin theo dõi ti
ếp bài 9 - dienbatn.

_______________

Ngun: sưu tm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phim tài liệu Mùa đông 1991

Phim tài liệu Mùa đông 1991 Bộ phim tài liệu "Mùa đông năm 1991" phân tích về sự tan rã của Liên Xô - sự kiện được coi là “thảm họ...

Popular Posts