Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

P26.CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG.

CUC CHIN GIA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG. BÀI 26.

NHNG NĂM THÁNG HC HUYN MÔN.

T phn này tr đi có tên gi là NHNG NĂM THÁNG HC HUYN MÔN. Đó là nhng tháng ngày vô cùng vt v, tri nghiêm đ H- N- Ái - ca dienbatn . Cũng đã qua t lâu ri , xin k li đ các bn cùng chiêm nghim . Thân ái. dienbatn. Lot bài này đã đăng trên báo giy : Tui tr và Đi sng .
Khi nh
p môn, võ sinh ca Tht Sơn Thn Quyn hc bài v lòng là bài khn t: Nam mô t sư tam giáo đu sư Dương Gia, Chàng Lía, cha H, chúa Nhn, t sư Hi Đ Long núi Tô v cm ng nhm l chng miên cho đ t…”.
Sau đó, ng
ười võ s được hc nhng bài chú kêu gi các đng siêu nhiên nhp xác (như lên đng) ng chiến gi là chú “thnh t”: “Nam mô thp phương chư pht, chư v đi Thn đi Thánh đi Hi, chư v B tát…thp bát La hán, Bát quái T sư Án L ban tiên sư phù, L Ban đi sát, dng hưng yên bt dng hương đăng hoa qu vt thc chơn hình tr kỳ đ t thn t…hi Tà Lơn Tht Sơn, 5 non, 7 núi, rng rú, t Lc, t Lèo, t Xiêm, t Mi, t Chà đng lai đáo h h giá quang minh, chp kinh trì chú cu thế tr dân cp cp như lut lnh sc”.
Đi
u này cho thy các nghĩa quân kháng chiến ngày xưa đã áp dng bùa L Ban có xut x t Trung Quc vào h thng “âm công” ca Tht Sơn Thn Quyn.
V
quyn thế, Tht Sơn Thn Quyn có nhiu bài hay như: Linh miêu đot thch, Tam sơn trn i, Mãnh h ta sơn Vào thp niên 1960, Tht Sơn Thn Quyn k như không tn ti na mà chuyn th thành Tht Sơn Võ Đo. Tht Sơn Võ Đo là nhng quyn thế dương công ca Tht Sơn Thn Quyn. Tuy không còn yếu t huyn linh na nhưng Tht Sơn Võ Đo cũng to được tiếng vang trong làng võ Nam B thi y.
Th
i đim này, phong trào võ thut vùng Nam B rt sôi đng, nơi nào cũng có võ đường Thn Quyn: Sa Đéc có lò võ Sáu Cường; Lý Suol Châu Đc; By Bin Kiên Giang; Ba Hong Long Xuyên. Nhiu võ sư to được tiếng vang nh đào to được nhng võ s vô đch trong các trn đu võ đài. Đến tn ngày nay, nhng võ sư y vn còn được nhiu người nhc như: Hai Dip, Mười Nho, Nguyn Mách, Út Dài, Thiên Đường.
H
thường t chc thi đu ti Ch Ln (qun 5) mang tính giao hu vi các quc gia trong khu vc như Campuchia, Hng Kông. Trong nhng cuc đu giao lưu y, nhiu võ s Vit Nam đã to được s thán phc ca các võ sư, võ s nước ngoài.
Báo chí th
thao do y đã bình lun tng tuyt chiêu ca các võ s Thn Quyn như: Võ s Minh Sang có đường quyn vũ bão; Võ s Minh Sơn có cú đm nhanh như chp và cú húc ch “hi mã thương, võ s Chhit Sarim (người Campuchia theo hc Thn Quyn).
Thày Chàm c
r r rù rì k cho tôi biết bao nhiêu điu thú v v môn hc này. Theo Thày được nghe k li : 
“ K
t đu lch s, người Vit  luôn phi đu tranh chng li nn ngoi xâm, nht là nhng đo quân ca các triu đi Trung Quc. Hàng lat cuc chiến  đu chng ngoi xâm,  đòi li ch quyn đt nước  t thi   Hai Bà Trưng và Bà Triu, chng Tng ( năm 981 và 1077) chng Nguyên Mông ( năm 1258, 1285,  1288), chng Minh ( t  1418-đến  1428) và chng Thanh ( năm 1789).  Chính vì  nhng cuc chiến đu đó, mà võ   Vit và tinh thn thượng võ   hình thành.   Võ là phương tin cho người Vit chng  các  nn  ngoi xâm  được mnh danh là võ ta.
Võ s
ư Võ Kiu  (nguyên tng thư ký Liên đoàn Quyn thut min Trung): cho rng Võ ta đã gn bó vi dân tc ta t hàng ngàn năm qua, nó mang mt v đp không môn phái nào trên thế gii có được, nó không ch là mt môn võ phòng thân, chng li bao gic thù hàng ngàn năm qua mà còn là mt li sng, mt nhân sinh quan, mt tư tưởng vô cùng quan trng trong h thng tư tưởng Vit . Đánh mt tên gi “võ ta”, là chúng ta đã vô tình đánh mt luôn c cái h tư tưởng Vit quý giá n cha trong môn võ vô cùng đp này!
Võ c
truyn Vit  được dùng đ ch nhng h phái võ thut lưu truyn trong sut trường kỳ lch s ca dân tc Vit , được người Vit sáng to và bi đp qua nhiu thế h, hình thành nên kho tàng nhng đòn, thế, bài quyn, bài binh khí, k thut chiến đu đc thù. Vi nhng k pháp võ thut này, người Vit  đã dng nước, m mang và bo v đt nước sut trong quá trình lch s Vit
 B
võ khí bng đng hin được trưng bày trong bo tàng lch s Vit có th giúp ta hiu thêm v nhiu loi võ khí  thuc  lãnh vc Võ c truyn Vit  . Nhng th vũ khí này gm dao găm, rùu gươm và giáo. Đó là nhng th võ khí được s dng trong khi đánh giáp lá cà. S dng nhng th võ khí này đòi hi phi có s can đm, sc do dai, s khéo léo và k thut  thành tho.. Chính nhng yếu t này đòi hi  người  Vit phát trin các hình thc chiến đu nhm to thun li và nâng cao hiu qu s dng vũ khí
Võ c
truyn Vit  không nhng nhm gii võ thut mà còn nhm t kim soát, hoàn thin mình và rèn luyn nhng bí kíp v thn , khí, ý và lc.
Đ
c đim  ca Võ thut c truyn:
Th
ường là võ trn, s dng trong trn mc, chiến đu chng ngoi xâm, chinh phc thiên nhiên hoang dã, chng tr và săn bt h, ln rng, bo v nhà ca, làng xóm, chng trm cướp.
Thích h
p vi nhiu loi đa hình.
Th
c dng, linh hot.
Dĩ công vi th
, dĩ nhu chế cương, dĩ đon chế trường.
Các bài quy
n đu có li thiu bng thơ, phú
Mu
n luyn thành tho phi luyn vi thiên nhiên nơi có khí trong lành, đ tăng khí công trong người, khi đó ra đòn s mnh hơn.
T
thế k 15 đến thế k 19, võ thut tn ti hai cp đ: bình dân ( ti các l hi) và triu đình ( chương trình chuyên rèn luyn và thi võ).....

Nhóm Nam B
min Nam.

Các phái võ Nam B xut hin cùng vi quá trình đnh cư ca nhóm người Vit min nam trong thế k 18-19. Sau khi đng chân nam  Trung B, các chúa Nguyn tiếp tc m rng lãnh th xung phía nam và di dân t Qung nam, Đà nng, Quy Nhơn vào khai khn đt hoang ti đng bng sông Cu Long. Triu Nguyn con lưu đy nhiu ti phm vào nam. Vì thế, nhiu người Vit min nam xut thân t  các vùng có truyn thng võ ngh, và bn thân h cũng rt thành tho ngh thut chiến đu.

Cui thế k 18, b bi trn trước  quân  khi nghĩa Tây Sơn, tàn quân nhà nguyn b chy xung phía Nam, ri quy t v vùng Đng nai. Ti đây, h tuyn m các võ sư đ rèn luyn binh sĩ phc thù. Sau khi nhà Nguyn được thành lp năm 1802, nhiu người vùng này vượt qua được  các kỳ thi võ ca triu đình và theo đui binh nghip.

Võ Nam b có ngun gc khác nhau: Bình Đnh, Thanh Hóa, Ngh An, đng bng sông Hng và Trung Quc. Đó là s pha trn ca nhiu môn phái vi nhng k thut được biến ci cho phù hp vi điu kin c th min Nam, trong đó có nhu cu t v trước thú d và khai khn đt  canh tác mi.

TRÊN NÚI CÔ TÔ.

“ Phng thnh năm non , by núi. Phng thnh núi Sam, núi Sp, Núi Cm , núi Két , núi Tô, núi T . Phng thnh Tà Lơn Tht Sơn. Phng thnh chư v Pht T. Phng thnh Pht ông , Pht bà. Phng thnh Pht Thy , Pht cô. Phng thnh bà T , m T. Phng thnh 5 ông T . Phng thnh Tam Giáo Đo Sư . Phng thnh tin T hu T . Phng thnh thp nh Tiên khai. Phng thnh 12 v T. Phng thnh Thiên binh , Thiên tướng . Phng thnh thp nh Sơn Thn. Phng thnh 12 v quan Tà á rc. Phng thnh Tà Muôn, Tà Bch , Tà Gm , Tà Hm,  Tà Há , Tà Sm , Tà Sét , Tà Két , Tà Rn , Tà Hng , Tà Sanh , Tà Sm , Tà Sét , Tà Gm , Lc Tc Tà Hom , Tà Lơn ,Tht Sơn , Ông Lc Tà Rù , Ông Chúa lèo , Ông Tà Đ.Phng thnh 12 đo binh rng, binh rú, binh mi, binh r, tướng Lèo hi cung thanh thnh. H đ cho đ t tên … tui …được thành công đc đo.

Nam mô a di đà Pht.Hc tô hc nây – Ô ta thia ly âm.Cà thăn săn – rc rc ơ.Mơn mơn lng lng che.”

Phi mt đến 3 ngày hôm sau , thày trò chúng tôi mi yên v được trong mt cái Cc được dng t mt vòm hang đá , xây dng sơ sài trên đnh núi Cô Tô. Cái cc này là ca mt người bn cũ Thày Chàm cho chúng tôi s dng nh.

Trước khi lên núi , Thày Chàm bt tôi c công hc thuc bài khn trên đ khn các v Thn đây.

Núi Cô Tô (gi tt: núi Tô), tên ch: Phng Hoàng sơn , tên Khmer: Phnom-Ktô; là mt ngn núi trong Tht Sơn, thuc xã Cô Tô, huyn Tri Tôn, tnh An Giang, Vit Nam.

Núi Cô Tô cao 614 m, dài 5.800 m, rng 3.700 m. Vì mt vùng bán sơn đa và vì do cu to đa cht đc bit, nên nhiu nơi bên trong núi là mt h thng hang đng ngm như t ong ln, rt kiên c và vng chc. Vì vy, khu vc núi Tô có nhiu đim đáng tham quan. Các hang đng đây được gii Huyn môn s sang li làm thành nhng các Cc dùng đ làm nơi tu luyn. Nước s dng nơi đây đu ly t nhng khe nước chy ra t khe núi trong vt. Sườn phía Tây núi Cô Tô là Đi Tc Dp hay Tc Chóp (tiếng Khmer) có nghĩa nước quanh năm. Bên  phía Đông núi Cô Tô là mt h nước có v đp hoang sơ, nước h luôn xanh biếc và phng lng có tên là H Soài So . Nhng lúc rnh ri , Thày Chàm đưa tôi đi thăm các đim quanh Núi Tô như  Mũi Tàu, Mũi Hi, V Hi ln, V Hi nh, sui Cây giông, Pháo đài và Bàn chân tiên.

Người Khmer gi “Phnom-Ktô” đ ch ngn núi cao 614m này, còn người Vit thì quen gi là núi Cô Tô. Vi tên gi khá hoa m là “Phượng Hoàng Sơn, Cô Tô như n cha chút gì đó nét riêng tư mà t lâu đã mc nhiên mang dáng hình kiu dim nht ca vùng Tht Sơn huyn bí! Có phi chăng do s cu trúc đy kỳ bí ca thiên nhiên đã to nên nhng khi đá xếp chng cht lên nhau qua s sp bày đy tính sáng to ca bàn tay vô hình nào đó. Dưới nhng tng đá nng n y là nhng k đá ln, nh hình thành nhiu hang đng, ng ngách đến sâu thm mà t lâu được người đa phương gi là “lò ng” ging như mt mâm trng cht đy t dưới lên trên. Đó là ngn “đi con” nm cnh chân núi Cô Tô đã đi vào lch s và huyn thoi dân gian ... 

Truyn thuyết k rng thu xa xưa, khi tri đt còn ti tăm, dãy Tht Sơn còn đy v hoang sơ... các tiên ông t núi Cm, núi Giày đã cùng nhau khiêng tng phiến đá xếp chng lên nhau, xếp mãi cho đến lúc bình minh thì thành hình trái núi, vào mt đêm trăng sáng, các nàng tiên r nhau sang núi ngm trăng, vui chơi tho thích, hết đàn hát li bày trò vui. Nhưng cuc chơi nào ri cũng nhàm chán, h cùng nhau thi ném đá t trên núi xung... đến khi ánh trăng khut dn thì mt trái núi nh cũng hin trong bóng m ca màn đêm, dưới chân núi li có dòng nước chy qua lp lánh như nhng thi bc... nước chy trin miên, chy đến tn làng mc quanh vùng làm xanh rung đng, cây lá! Và t đó trái núi nhy được mang tên là “Đi nước đêm”, người Khmer gi là “Tc Chúp” còn người Vit th đc tri ra thành “Tc Dp” đến ngày nay. Trong thi chiến tranh ác lit nơi đây được coi là mt trong nhng “t đa” khng khiếp nht ca ngoi xâm!

 Nm gia nhng cánh đng bao la, bát ngát, ngn núi Cô Tô khoác trên mình v đp hoang sơ, kỳ vĩ say đm lòng người. Nhng ngôi nhà được xây dng trên các vách đá dng đng, tng rng cây đung đưa theo gió như cơn sóng bin đang gn tng cơn, đem li khí hu mát m quanh năm. 

Có nhiu cách đ leo ti đnh núi, bng cách đi xe ôm hay xe máy . Đi vi nhng ai yêu thích khám phá và th thách có th đi b men theo nhng bc thang, ngôi chùa, các bi cây và nhng hàng cây c th, va đi va cm th khí tri thiên nhiên. Nếu các bn đ gan d, thuê mt chuyến xe ôm t chân núi ch my quán nước, quán ăn lên đnh Cô Tô ch hết vài chc ngàn . Nhng chiếc xe máy này được thay li toàn b nhông xích đ tăng lc kéo , như nhng con nga hoang tung vó đưa bn lên đnh núi. Ngi đng sau lưng ca nhng anh xe ôm bn x, bn t nhiên thy tim như mun thót li. Con đường ch khong 2 gang tay , ngon nghèo, trơn trượt và dng đng lướt như bay dưới tay lái la ca bác xe ôm. dienbatn cùng Thày Chàm  đã vượt qua nhng đnh dc khúc khuu, trơn trượt ca Cô Tô , lên chiêm ngưỡng v đp ca nhng v trên núi , thy được nhng cây vn tuế hàng my trăm năn tui trên đnh núi Cô Tô. Trên hai v Thượng và Trung , hàng năm có rt nhiu người trong gii Huyn môn v đây ngi nhn đin . Ti khu vc này , đin rt mnh , mà theo đánh giá ca nhiu người trong Huyn môn , ngi tnh đây mt đêm bng nhiu tháng nhà.

Cô Tô được nhiu du khách chn là nơi hành hương bi trên núi có rt nhiu ngôi chùa và miếu th, du khách s được phc v ăn ung, ng ngh và tìm hiu v đi sng chay tnh nơi đây. Ti đây, du khách có th ngm nhìn nhng cánh đng lúa vàng, làng xóm và cnh sông nước hu tình, bn s có cm giác như đang ôm trn c thế gii vào lòng mình.



Cnh Cô Tô.

 



 

Dienbatn cùng các đng Đo trên núi Cô Tô.

 

Tht sơn Thn quyn chính là mt môn Võ Đo ca người Vit Nam được hình thành t thế k 19 , do các Đo giáo ca vùng Tht sơn ( Bu sơn kỳ hương, T Ân hiếu nghĩa, Cao đài, Hòa ho...), da trên nhng s hc v Huyn môn ca nhân loi , nht là các phái Huyn môn Nam tông (Pht giáo nguyên thu- Nam tông (Theravada) có b dày lch s rt lâu đi, s truyn tha được các s gia tha nhn là không b gián đon. Đim ưu vit ca nó là truyn bá đến quc gia nào vn gi được nét văn hoá Pht giáo đc thù, mà nhng truyn thng khác rt hiếm có. Pht giáo nguyên thu hin nay có mt nhng quc gia: Tích Lan, Miến Đin, Thái Lan, Lào, Campuchia, Vit Nam, Anh, M, Ý, Úc, Mã Lai, Indonesia,Nepal, n Đ v.v… Đim đáng nói là tính thng nht trong truyn thng Nguyên thu, chư tăng tng kinh bng tiếng Pali và tiếng bn ng , tu hành y c theo thánh đin Pali, Tam y và bình bát là tài sn ca bc xut gia, ch ăn ngày mt bui, không ăn phi thi. ). 

Tuy cùng mt ngun là Tht sơn Thn quyn, nhưng do quá trình truyn th , tam sao tht bn mà hin nay tùy theo vùng , min mà môn phái Tht sơn Thn quyn rt khác nhau .  Không ch ngun gc ca môn mà ngay các th tc, quy cách trong quá trình tu hc cũng b “tam sao tht bn” rt nhiu nên ph biến trong nhân gian nhng th tc khá rườm rà khi nhp môn, dn đo và thc hành công năng.

Khi nhp môn, môn đ ca môn phái TSTQ phi đng trước ban th th đ 9 điu (càng hc cao thì s li th càng tăng thêm và cao nht là 16 điu). Sau đó, mi người s được sư ph mình phát cho hai lá bùa h thân, mt vuông, mt dài. Trên nhng lá bùa y có v hình đo sĩ ngi thin và nhng "thông s", "mt mã" riêng ca môn phái.

Trước khi truyn th nhng câu thn chú, bí kíp võ công ca môn phái thì hai lá bùa y được đem đt, ly tro hòa vào nước cho người mi nhp môn... ung cn. Thn chú ca môn phái thì có rt nhiu, gm chú gng, chú xin quyn, chú cha thương... Đã được truyn thn chú thì môn sinh c t mình gi chú mà xin sc mnh, mà tp quyn cước.

Thày Chàm nh người xung núi mua đy đ đ đ làm l nhp môn cho tôi . Đ l cũng khá đơn gin : Ngoài bc nh ca Pht bà Quán Thế Âm ra , ch có chút hoa , qu , trà , nước, rượu mà thôi.

Đêm rm ca tháng đó , dưới s chng kiến ca mt vài v hc Huyn môn trên đnh Cô Tô , Thày Chàm làm l nhp môn TSTQ cho tôi . Thày Chàm cùng tt c mi người làm l khn chư Pht , chư v Thn , Tiên , Thánh và cõi cõi v chng giám. 

Sau đó bt đu t nhng câu chú Hi Phép :

* " Cung thnh Pht T , Pht Thày, chư Pht B Tát 10 phương . Thiên linh - Đa linh, Nht minh, Nguyt tinh , To hóa trường sinh. Cung thnh chư Thn 5 non 7 núi , Sơn Thn, Th Thn, Thy Thn, Thn Hoàng bn cnh , Thái t cu kh Thiên tôn, Thái cc t cung Cát tiên. Lôi công n n thân pháp . Tam v Thánh T, tam v Thn h,Ngũ v Lc T,  Cu huyn tht T, T sư, T Thày , chư v T Cô. 12 ông Lc , 12 ông Tà , chư v Thn xà, các đo binh chư Thn vô danh, chư v Ngũ hành ...."  

* " Phng thnh 5 non 7 núi . Phng thnh Núi Sam, Núi Sp, Núi Cm , Núi Két, Núi Tô, Núi T. Phng thnh Tà Lơn Tht sơn. Phng thnh chư v Pht T, phng thnh Pht ông, Pht bà, phng thnh Pht thày , Pht cô , Phng thnh bà T, m T. Phng thnh 5 ông T. Phng thnh Tam giáo Đo sư, Phng thnh thp nh Tiên khai, Phng thnh 12 v T. Phng thnh Thiên Binh, Thiên tướng , phng thnh thp nh sơn Thn . Phng thnh 12 v quan Tà Á rc - Phng thnh Tà Muôn, Tà Bch, Tà Gm , Tà Hm, Tà Há, Tà Sm, Tà Sc, Tà Sét, Tà Rn, Tà Hng . Phng thnh 12 đo binh rng, binh rú , binh Mi, binh R , tướng Lèo hi cung thanh thnh....."

* " Vn chuyn thp nh Thn Tà : Tà Mun,Tà Ná ,  Tà Vt, Tà Thn, Tà Khé Khét, Tà Khao, Tà Mao, Tà Hom, Tà Rút, Tà Mc …..”.

*" Tiên sư, T sư, Tam giáo Đo sư, thp nh công ngh, tin T , hu T Pht T , Pht Thày, Quan Âm Pht . Nam mô a di đà Pht , nguyn cùng ch tht ch tri, nguyn cùng ln thượng giúp rày cho con.

Nam mô a di đà Pht , chư tin , đc T sư, lit v T sư.

Nam mô adi đà Pht , vn chuyn nh thp Thn Tà : Tà Mun, Tà Ná, Tà Vt, Tà Thn, Tà Két, Tà Khao, Tà Mao, Tà Hom, Tà Rút, Tà Mc Thng chế 5 ông, phò h , phò âm , phò dương, phn hn , phn xác cho đ t tên ....tui..."

Sau đó Thày Chàm cm bó hương đã đt sn ln lượt thi vào các Huyt Đo ca dienbatn t đnh đu ti tn lưng  ri xung chân. Vi môn sinh là nam gii thì dùng 7 nén nhang thi 7 ln vào mi huyt đo. Môn sinh là n thì dùng 9 nén, thi đúng 9 ln. Mi làn hơi Thày Chàm thi vào ,người tôi ta như có nhng ln đin chy ngang dc, ni thông các Đi Huyt bt đu t Thượng Đài,chy vòng xung Huyt Ngc Chm ri xung Huyt Giáp Tích.Ri bt đu chuyn t Huyt Giáp Tích xung Huyt Vĩ Lư,ti Huyt Trường Cường,sau đó tách ra làm hai bên và đi vòng xung hai chân .Tiếp tc hít hơi vô,cm thy 2 làn Đin quang t ngoài chy vào 2 ngón chân cái (Cm thy mát lnh ),chy tr lên Huyt Trường Cường ri đến Vĩ Lư , lên na cho đến Giáp Tích và ngưng li đó . Bt đu chuyn tiếp t Giáp Tích ra hai tay ,chy đến 2 ngón tay cái thì ngưng li .Sau đó li bt đu có hai ln Đin chy vào t 2 ngón tay đến Giáp Tích ri lên Huyt Ngc Chm,đến Thượng Đài ri tr li Huê quang . Như vy là đã đi hết mt vòng Châu thiên . Đêm hôm y, xong nghi thc nhp môn, sư ph đã kéo tôi ra sân và ch trong vòng 1 gi đng h, ông đã truyn th xong xuôi cho tôi li chú xin quyn.

Theo li ca Thày Chàm , li chú y tôi tuyt đi không được phép tiết l cho bt kỳ ai nếu chưa được phép ca nhng người đng đu môn phái.

Chính vì vy ngày xưa Thy T có truyn li :

" Mt đêm n Thày tôi đã dn:

Này Chân sư , Pháp sư con nghe ta dy,

n tướng và Pháp chú - Là bí mt hin vi.

Ca Pht , Hin, Thánh chúng.

Có cm thì có ng,

Và không th gii thông.

Cũng không th to khuôn,

Đ t mun gia trì,

Hoc truyn Đo đi chúng.

Nên nh là lúc tp và lúc nim,

Năng tinh tn chuyên cn.

Và hành nơi vng lng.

Không cho ngoi Đo nim.

Bi y sinh lòng tà,

Khinh khi hoc khích nhiu.

Đây là mt nghiêm lut.

Đ t chiếu phng hành . " 

" Có mt cp bc đim đo ti cao siêu đng mà người môn đ khi đã đt ti trình đ đó không ch được tm thi gii thoát khi th xác vt cht đ chng minh s tn ti ca linh hn, mà còn được đưa lên nhng cnh gii thanh cao nht, hòa nhp hoàn toàn vi đi th ca vũ tr. Kinh nghim huyn diu đó giúp phá v s c chp hu hn ca con người và do đó mi có th tiếp xúc vi s hin hu chân tht trường cu ca hết thy mi sinh th. Trong mt thi gian ngn, người môn đ được cm thông trong im lng và mt cách thn diu vi thc th ca muôn loài; s tiếp xúc tuy ngn ngi, nhưng giây phút cm thông huyn diu đó cũng đ làm cho người ta thay đi hoàn toàn quan đim đi vi cuc đi. Người môn đ y đã chia s mt phn cái ân hu thiêng liêng nht mà con người có th nhn được. Người y xem như đã khám phá được cái ánh sáng huyn diu thiêng liêng, là cái tinh hoa rt ráo vi diu ca bn th, mà so vi nó thì th xác vt cht này ch là gi tm và vô nghĩa. Vì thế, người môn đ sau khi được đim đo đã tht s được hi sinh tr li, theo đúng ý nghĩa cao c nht ca danh t này. 

Như thế, cuc đim đo là s đt ti mt vin cnh mi ca cuc đi, cái vin cnh tâm linh mà nhân loi đã đánh mt trong thi dĩ vãng xa xăm, khi rơi t “Thiên đàng” xung cõi vt cht. Khoa huyn môn giúp ta thc hin s tr v ngun ci ngay t bên trong, và đưa ta đi tun t t bước mt đến s giác ng hoàn toàn. Khoa huyn môn hé m cho ta thy trước hết là nhng cnh gii tâm linh huyn bí vượt ngoài gii hn nhn biết trong cõi vt cht ca trn gian, và sau đó tiết l cho ta nhng điu huyn diu rt ráo và tính cht thiêng liêng ca tâm thc con người. Khoa huyn môn giúp cho người môn đ nhìn thy được nhng cnh gii dường như đa ngc âm ty đ th thách tâm trí và lòng kiên quyết, cũng như đ người y được có dp hc hi và m rng tm nhn thc. Kế đó, người môn đ được nhìn thy nhng cnh gii Thiên đàng tt đp đ khuyến khích và ban ân hu. Nếu khoa huyn môn vn phi dùng đến phương tin đng thiếp thì điu đó không có nghĩa là không còn phương pháp nào khác. Đó ch là mt phương tin được áp dng, nhưng cnh gii tâm linh có th được đt ti bng nhiu phương cách khác na, và không cn phi áp dng phương pháp xut thn. 

Tuy nhiên, lch s ca nhân loi luôn luôn theo đnh lut chu kỳ, nhng gì đã tng xy ra, s tái din tr li. Mt ln na, con người đã tri qua mt thi kỳ hn lon và hc ám, trong khi đó li cm thy mt s băn khoăn bt mãn do nhu cu t nhiên ca bn tính con người là mun lp li s giao tiếp vi cnh gii tâm linh huyn diu huy hoàng. Bi vy, hy vng rng nhng điu kin s có th được to nên, nhng hoàn cnh thun tin s đến và nhng nhân vt đ thm quyn và kh năng s xut hin, đ nh đó mà mt ln na trên đa cu này s được tái lp t chc huyn môn, dưới nhng hình thc hoàn toàn mi m tân kỳ, đ cho được phù hp, thích ng vi thi đi tân tiến hoàn toàn khác hn vi thi đi c xưa. "

" Nhng v đo đ trong khoa huyn môn thi c phi long trng tuyên th là không bao gi tiết l nhng gì xy ra bên trong thánh đin thâm nghiêm huyn bí. Ta nên nh rng, dù sao thì l đim đo cũng ch được c hành mi năm cho mt s rt ít môn đ. S hiu biết giáo lý mt truyn không bao gi được ban b cho nhiu người cùng mt lúc. Bi l đó mà không mt nhà văn thi c nào đã đưa ra được mt tường trình đy đ và mch lc v nhng gì được gi là giáo lý huyn môn, vì các v môn đ luôn gi đúng li cam kết mt cách cht ch

Nhng chân lý được truyn dy trong các đo vin huyn môn là do s tiết l mà các đng thánh nhân dành cho nhân loi t lúc phát sinh nhng nn văn minh c xưa nht, và nay giáo lý huyn môn cn được gi gìn nguyên vn đ duy trì s tinh khiết ca nó. Như thế, người ta hiu ti sao khoa huyn môn được n giu cn mt và gi gìn cht ch ngoài tm tay ca k thế nhân phàm tc. 

Ti sao nhng v đo trưởng li có mt s dè dt vô cùng cht ch như thế? Đó là vì nhng lý do mà ch có các ngài mi có th biết được. Dù sao, các ngài hn là thy cn phi loi nhng k hoài nghi và bn ct ra ngoài nhng kinh nghim thn bí dy đy nguy him cho tánh mng ca người thí sinh. Người ta không trao nhng viên ngc quý cho k tm thường. 

Ngoài ra, rt có th là có nhiu người, vì không đ s chun b sn sàng cho mt kinh nghim như thế, s tr nên điên cung hoc thit mng sau cuc th thách. Bi đó, l đim đo luôn luôn ch là đc ân dành cho mt s ít người xng đáng. Nhiu người đã gõ ca cu xin điu đó các đn huyn môn nhưng vô ích. Nhng người khác, b đt dưới hàng lot nhng cuc th thách sơ đng mi lúc mt khó khăn hơn, không có đ s gan góc cn thiết đ tiến xa hơn na, hoc cm thy lòng ước mun đim đo ngui bt dn. 

V sau, s sa đa vt cht ca con người đã làm cho các v đo trưởng chân chính ca thi xưa dn dn bit tích hoc rút lui ra ngoài vòng thế tc, và thay chân các ngài là nhng k phàm phu mê mui, làm hoen và h thp khoa huyn môn cao c. Nhng k bt chính, có tham vng đt được nhng phép thn thông ca bàng môn t đo, sau cùng đã chiếm ưu thế đ giành quyn kim soát các đo vin huyn môn . 

Nhng gì t lúc nguyên thy vn là thiêng liêng, ch dành cho nhng người chn lc nhm mc đích duy trì ngn la thiêng tinh khiết ca s sng tâm linh cho được trường cu trong nhân loi, đã lt vào tay nhng k tà tâm, buôn thn bán thánh. Đó là nhng s kin lch s, làm cho cái kho tàng tâm linh quí báu ca nhân loi thi c xưa đã tr nên suy tàn. " ( Theo Ai Cp huyn bí ).

Truyn chú xong, Thày Chàm bo, c nhm theo câu chú y mà luyn. Chú "nhp" đến đâu thì công phu t khc... ra đến đó. Ngay đêm  hôm y, thy Chàm  đã kéo tôi ra khong sân rng trước Cc , bt đu luyn tp quyn pháp. Trước khi tp, thy ly nm nhang nghi ngút khói thi vào tt c nhng huyt đo trên cơ th tôi . Làm xong, thy bo tôi nhm đc chú đ... gi võ v. Tht ngc nhiên, khi va đc chú xong, tôi bng thy mình lâng lâng như người say rượu. Lúc thì thy tay mình nh bng, lúc thì thy nng như đang khuân c khi đá trăm cân. T nhiên thy mình nh bng, mt cách vô thc , tôi như bay lượn trên sân tp , hai tay , 2 chân bung ra nhng cú cht, chém, cú đá xé gió kinh hn. Người tôi như bay như lượn , lăn ln sut t đu này sang đu kia sân tp mà không có chút nào mt mi . Trng thái không kim soát y đã khiến tôi lúc thì lăn ln trên đt, lúc thì nhy tưng tưng trên không, lao đu vào tường, vào bi gai cũng không h hay biết. Ch cho ti lúc Thày Chàm nm ly bàn tay tôi , đc chú c Rin thì lúc đó tôi mi như tnh li .

Theo dõi tiếp bài 27. dienbatn.

_______________

Ngun: sưu tầm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phim tài liệu Mùa đông 1991

Phim tài liệu Mùa đông 1991 Bộ phim tài liệu "Mùa đông năm 1991" phân tích về sự tan rã của Liên Xô - sự kiện được coi là “thảm họ...

Popular Posts