Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

P29.CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG.

CUC CHIN GIA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG. BÀI 29.

NHNG NĂM THÁNG HC HUYN MÔN.

T phn này tr đi có tên gi là NHNG NĂM THÁNG HC HUYN MÔN. Đó là nhng tháng ngày vô cùng vt v, tri nghiêm đ H- N- Ái - ca dienbatn . Cũng đã qua t lâu ri , xin k li đ các bn cùng chiêm nghim . Thân ái. dienbatn. Lot bài này đã đăng trên báo giy : Tui tr và Đi sng .

Gi T phái TSTQ rm tháng chp t Mùi.

Tư liu th 3.

Mt huyn thoi v môn phái võ Tht Sơn Thn Quyn .
          Vào đ
u nhng năm 80 ca thế k trước, làng võ Vit xôn xao bi s xut hin ca mt phái võ kỳ l, gi là "võ bùa" hay "thn quyn". Người theo môn võ y không cn luyn tp quyn cước mà ch cn thi hương, ung bùa, gi thn chú là có sc mnh muôn người khôn đch... Bi cách thc có phn thn bí đó mà nhiu môn phái khác đã tìm các lò dy võ bùa đ tìm hiu thc hư, phân tài cao thp. S "truy sát" y, cùng nhiu lý do khác na nên ch ít thi gian sau, võ bùa phi lui vào n dt.
G
n đây, trước s n r tr li ca phong trào hc võ, li có li đn võ bùa đang "tái xut giang h". Chúng tôi đã đi tìm hiu thc hư xung quanh môn võ này.
Cao nh
ân n tích
Sau màn ra m
t vào nhng năm 80 ca thế k trước, võ bùa bng dưng mt hút mt cách khó hiu trên "chn giang h". Không ai biết đ t ca võ bùa đâu, hin đang sng như thế nào, còn lao tâm kh t tp luyn hay không?
G
n đây, mt ln lang thang trên mng, tôi tình c đc được thông tin ca mt môn sinh "chánh phái" nói rng, trước đây có hai cao th phái Tht Sơn đem võ bùa v dy Hà Ni và chính h là nhng sư ph đu tiên ca môn phái đt Kinh kỳ. Thông tin trên mơ h, ch nói người th nht tên Thành, làng võ vn gi là Thành "vuông", người th hai tên là Chín, giang h gi là Chín "ct".
Liên h
vi mt s cao th võ lâm ngoài Bc thì được biết, Thành "vuông" tên đy đ là Nguyn Văn Thành, tng sng khu vc Ô Ch Da (Hà Ni), gi đã qua Nga lp nghip. Người th hai là Chín "ct", tên đy đ là Ngô Xuân Chín, là thương binh, hin không biết phiêu dt phương nào.
Th
ông tin trên làm tôi nh li ln trò chuyn vi võ sư Chu Há, Ch nhim võ đường Hng Gia. Võ sư Há cho biết, thu trước Chín "ct" có tham gia mt s phong trào th thao ca người khuyết tt và ngay t bui đu tiên y, Chín cùng đ t đã tng dùng võ bùa đ giành huy chương vàng ti mt hi khe năm 1986.
Nh
manh mi này, tôi vi tìm đến ông Vũ Thế Phit, Tng Thư ký Hip hi Th thao người khuyết tt Vit Nam. T s đin thoi ông Phit cho, tôi đã tìm được "cao nhân" n tích by lâu nay – ông Chín.
Ph
n duyên tin đnh
V
chng ông Xuân Chín hin đang sng mt khu đô th yên trên đường Lc Long Quân (Hà Ni). Trò chuyn, Xuân Chín bo, Tht Sơn Thn Quyn vi ông như có duyên tri đnh.
Th
i trai tr, Chín là lính trinh sát đóng quân tnh biên gii Cao Bng. Khi còn quê nhà, bi hiếu đng nên Chín tng theo đám trai làng lăn ln hc quyn cước ca my võ sư vườn, cũng ln lưng dăm ba miếng phòng thân. Bi thế, khi hay tin trong trung đoàn có mt đng đi thường diu quyn, phóng cước sau khi xong xuôi vic nhà binh, Chín mun tìm đến xem "mt mũi" thế nào và nhân th th tài luôn đ phân cao thp.
Sau nhi
u ln hò hn, "thng cha" đó cũng nhn li thách đu. Thế nhưng sau 2 ln "t thí", Chín đu thua không kp vut mt. Chín đm, đá ct lc mà c như đánh vào b bông, đi th chng h đi thay sc mt. Đánh nhiu đui sc, chùn tay, nên đành phi xin thua.
T
sau trn quyết đu đó, hai người tr thành bn. Lúc này Chín mi biết người kia theo hc Thn Quyn ca phái Tht Sơn, t mt sư ph quê nhà, xã Văn Khúc, huyn Sông Thao, tnh Phú Th. Nhng câu chuyn mà người bn k v môn phái l lùng đã khiến Chín mê mt. Anh ước ao có ngày được v quê bn bái v sư ph y làm thy.

Và ri cái ngày anh mong mi y cũng đến. Được s gii thiu, ngay đêm hôm y, anh đã được din kiến kỳ nhân. Người y là danh sư Nguyn Văn Lc, mt nông dân chân cht, cũng ch hơn anh c trên chc tui.

Thế nhưng hôm y, ý nguyn, mơ ước ca anh đã không thành. Dù đã c nài n hết nước hết cái nhưng v danh sư y vn không chu thu np Chín làm đ t. Tuy mưu s không thành nhưng anh vn không thôi hy vng ca mình.
Ch
ng tháng sau, anh li tay ni t Cao Bng tìm v Phú Th. Ln này, th mà anh nhn được vn ch là nhng cái lc đu. Thế ri, mt ln (năm 1981), lúc đi làm nhim v, anh b thương phi ct b hoàn toàn chân phi. Khi vết thương lin da, nh min quê Văn Khúc và ông thy võ... khó tính, anh li lóc cóc tìm v.

Đi cùng anh l
n này có c Thành "vuông", mt chàng trai Hà Ni, nghe tiếng v sư ph kỳ l mà háo hc mun được t tường. Gp mt, v danh sư nói thng thng: "Anh lành ln tôi còn không nhn, hung chi nay đã là người tàn phế! Anh không hc võ được đâu!". Câu nói đó đã làm rut gan Chín qun tht. "Đau" hơn khi bn đng hành vi anh, Thành "vuông", li được sư ph thu np.
U
t c, trước khi ra v anh... th: "Sư ph nhn tôi thì 6 tháng tôi xung mt ln! Không nhn thì tháng nào tôi cũng xung!". Tháng sau, mt mình, anh xung tht. Ln này, thy anh lóc cóc chng nng vượt quãng đường hơn 25 cây s t ga Phú Th sang, v danh sư đã đng lòng trc n. Ông đã đng ý truyn võ cho anh nhưng vi điu kin ch ngày tt, v Bc Giang ông mi dy.
Võ phái kỳ l
.
"Ngày t
t" y là ngày 09/10/1984. Đã hn trước, anh Chín có mt ti nhà mt người quen ca sư ph làng M Đ, sát th xã Bc Giang. Đến được ít phút thì sư ph anh cũng xut hin. Ngay chiu hôm y, anh đã thành người ca phái Tht Sơn. Cũng ngay ngày hôm y, anh mi tường tn v môn phái ca mình.
Theo l
i thy Lc thì "th ph" ca Tht Sơn Thn Quyn nm Huế, do tông sư Nguyn Văn Co nm quyn chưởng môn. Sáng t Nguyn Văn Co hc Thn Quyn t mt v cao tăng người n Đ. Cao tăng lưu lc sang Vit Nam t khi nào thì đến gi vn không ai biết rõ. Ti Vit Nam, ông chn vùng By Núi (An Giang) làm chn tu hành (có l bi bc thánh nhân tu luyn nơi non thiêng này nên thy Co đã đt tên môn phái ca mình là Tht Sơn).
D
a trên nhng căn bn mà v tu sĩ l lùng y truyn dy, thy Co đã truyn dy thn quyn cho nhiu người khác. Thn quyn hc nhanh, do vy ch trong thi gian ngn, Huế đã có rt nhiu người tr thành môn đ ca võ phái này.
Khi nh
p môn, môn đ ca môn phái phi đng trước ban th th đ 9 điu (càng hc cao thì s li th càng tăng thêm và cao nht là 16 điu). Sau đó, mi người s được sư ph mình phát cho hai lá bùa h thân, mt vuông, mt dài. Trên nhng lá bùa y có v hình đo sĩ ngi thin và nhng "thông s", "mt mã" riêng ca môn phái.
Tr
ước khi truyn th nhng câu thn chú, bí kíp võ công ca môn phái thì hai lá bùa y được đem đt, ly tro hòa vào nước cho người mi nhp môn... ung cn. Thn chú ca môn phái thì có rt nhiu, gm chú gng, chú xin quyn, chú cha thương... Đã được truyn thn chú thì môn sinh c t mình gi chú mà xin sc mnh, mà tp quyn cước.
Tuy th
ế, trước khi tp, người luyn thn quyn phi được sư ph mình khai thông tt c các huyt đo trên cơ th. Vic y, các sư ph ca Tht Sơn thường làm bng cách dùng nm nhang đang nghi ngút khói thi vào huyt đo ca đ t. Vi môn sinh là nam gii thì dùng 7 nén nhang thi 7 ln vào mi huyt đo. Môn sinh là n thì dùng 9 nén, thi đúng 9 ln. 

Thn chú vào... võ công ra .

Anh Chín k, hôm y, xong nghi thc nhp môn, sư ph Lc đã kéo anh ra sân và ch trong vòng 1 gi đng h, ông đã truyn th xong xuôi cho anh li chú xin quyn.
Theo l
i ca sư ph Lc, li chú y anh không được phép tiết l cho bt kỳ ai nếu chưa được phép ca nhng người đng đu môn phái. Truyn chú xong, sư ph anh bo, c nhm theo câu chú y mà luyn. Chú "nhp" đến đâu thì công phu t khc... ra đến đó.
Th
y thy dy mình quá nhanh, anh hết sc ngc nhiên. C nghĩ, có l bi gượng ép khi thu np nên thy Lc mi dy anh mt cách sơ sài đến vy. Sau này, khi trình đ bn thân được nâng cao, anh mi biết, vi anh cuc truyn th k năng cơ bn ca môn phái như vy là quá lâu.
Th
ường thì khi truyn chú cho đ t khác, thy Lc ch làm trong thi gian vn vn 15 phút là xong. Anh cũng vy, khi được phép dy đ t, anh cũng ch mt ngn y thi gian là đã... hết bài. Còn hc như thế nào, luyn như thế nào, trình đ đt đến đâu là cơ duyên ca mi người ch thy không ch bo được.
Ngay chi
u hôm y, thy Lc đã kéo anh ra khong sân rng, bt đu luyn tp quyn pháp. Trước khi tp, thy ly nm nhang nghi ngút khói thi vào tt c nhng huyt đo trên cơ th anh. Làm xong, thy bo anh nhm đc chú đ... gi võ v. Tht ngc nhiên, khi va đc chú xong, anh bng thy mình lâng lâng như người say rượu. Lúc thì thy tay mình nh bng, lúc thì thy nng như đang khuân c khi st trăm cân.
Chín k
, khi đã "nhp đng", c thy nh bên tay nào là "chưởng" đánh ra tay y. Trng thái không kim soát y đã khiến anh lúc thì lăn ln trên đt, lúc thì nhy tưng tưng trên không, lao đu vào tường, vào bi gai cũng không h hay biết.
T
thí tranh tài .
H
ết ngh phép, Xuân Chín v nơi an dưỡng. Vì đang ch chế đ nên anh có nhiu cơ hi đ luyn tp môn võ mà mình va được hc. C đêm đến, anh li mt mình chng nng lên qu đi gn đó luyn tp. Sáu tháng sau, anh quay li Văn Khúc đ thy Lc kim tra "trình đ".
Sau b
a cơm chiu, thy Lc bo ông s không trc tiếp kim tra mà nh thy "cao tay" hơn thm đnh. V y tên Cư, nhà gn bến phà Tình Cương, cách nhà thy Lc chng 15 cây s. Thn Quyn Văn Khúc chính là do ông Cư mang t trong Huế ra truyn dy.
T
i hôm đó, hai thy trò đã đèo nhau đến nhà ông Cư. Biết Chín mun th trình đ ca mình, ông Cư đã gi hai đ t to như h pháp đến. Trước khi đánh, ông Cư gii thiu, hai đ t ca ông được gi là nhng “cây đu” ca Tht Sơn. Nhng ai mun "khng đnh thương hiu" ca riêng mình thì đu phi đánh vi hai "cây đu" y.
Ngay phút kh
i đng, mt “cây đu” đã táng thng vào mt Chín cú "thôi sơn" khiến anh n đom đóm mt. Nhưng ngay sau cú đánh y, anh thy mình t dưng lùi ra, quay hn lưng vào đi th. Chng cn đ mt đng tác khó hiu ca anh, người tn công li ngay lp tc lao vào. Thế nhưng, va vào gn đến nơi thì bng nhiên tay phi Chín vung ra mt cú đòn cc mnh. Mt tiếng “bp” chát chúa vang lên, “cây đu” y b đánh văng ra góc sân và nm bt đng.

Thy đ t mình b h nhanh mt cách khó hiu, ông Cư vi vàng chy đến xem thc hư thế nào. Cu hc trò cưng nm im, mm ming be bét máu. Phn thng đã thuc v Chín.

Sp xếp công vic, ít lâu sau, anh Chín li theo thy Lc vào Huế đ nh tông sư môn phái kim tra trình đ tht s ca mình. Chưởng môn phái Nguyn Văn Co (phường Phú Cát, Huế) đã đón hai thy trò anh rt thân tình.
Hôm
y, nhà thy Co có mt đ t hc Thn Quyn được 10 năm, t Qung Bình vào thăm. Thy Co bo Chín đu vi người này. Kch bn ca trn đu Phú Th đã được lp li. Vào trn, ngay màn do đu, Chín dính đòn ti tp. Thế nhưng, trong lúc nguy nan, t nhiên anh thy chân mình mm ot. Xoay lưng li đi th, anh quỳ xung như người b trúng đòn chí mng. Đi th thy vy tha thng lao lên...
Nh
ưng, như có phép tiên, dù ch còn mi chân trái mà anh vn bt vút lên, ln trên không mt vòng ri tung cú "thiết cước" vào thng bng đi th. Cú đá y đã làm v kia văng ra, thy Co ngay lp tc cho dng trn đu. Sau trn đu đó, bi quá khâm phc s tiến b kỳ l ca anh, thy Co đã cân nhc đ anh được thăng đai vượt cp.
Th
ế nhưng, điu đó chưa tng có tin l trong môn phái nên thy đành đ anh đai đ xut sư. Người đeo đai đó thì đã có th làm thy, truyn th võ công cho nhng môn sinh khác. Sáu tháng sau, vào li Huế, ln này chưởng môn Nguyn Văn Co đích thân ra ch mua ch v se đai tím cho anh.
D
ng nghip bt thành .
R
i quân ngũ, anh Chín v quê sinh sng, thnh thong ra Hà Ni gp g bn bè. Nhng năm y, phong trào chn hưng võ thut c truyn th đô đang cao trào, thy Tht Sơn Thn Quyn ca mình chưa có mt tên tui trong làng võ Vit, anh và mt s người bn đã quyết tâm gây dng môn phái.
Đ
khng đnh sc mnh ca Thn Quyn, Hi khe Phù Đng năm 1986 được t chc Hà Ni, các bn anh đã tiến c anh tham gia. Chun b cho s kin này Chín đã ln li lên Cao Bng, tìm cu bé mà trước đây anh đã ngu hng truyn th võ công, đưa v Hà Ni cùng mình biu din. Cu bé y tên Đip, khi y va tròn 6 tui. 
T
i sân vn đng Hàng Đy, vi tiết mc Thn Quyn ca mình, hai thy trò mt tàn phế, mt tóc còn đ chm đã dinh v hai tm huy chương vàng trước s trm tr, thán phc ca mi người.
Sau màn ra m
t, được s "ch đường mách li" ca c võ sư Đ Hóa, anh cùng các bn đã tìm đến mt chc sc Hi Võ thut c truyn Hà Ni nhm đưa môn phái "phát dương quang đi". Thế nhưng, nhiu người cho rng Tht Sơn Thn Quyn là tà thut, mê tín d đoan nên mong ước ca anh đã không th thành hin thc.
D
ng phái không thành, anh em tan rã mi người mt nơi, Xuân Chín đâm nn. Tuy thế, sau này, tham gia phong trào th thao người khuyết tt, anh vn đem thn quyn đi biu din khp nơi.
N
ăm 2004, ti mt cuc liên hoan võ thut ti Hàn Quc, anh đã được ban t chc trao tng huy chương vàng cho tiết mc Thn Quyn đc đáo ca mình. Càng hnh phúc hơn khi ngay sau đó, hình nh ca anh, mt người ct chân đang thăng hoa cùng quyn thut đã được ban t chc in lên lch lưu nim tng các vn đng viên tham gia.
Cũng t
do y, bi cuc mưu sinh anh đã xin thôi và không tham gia phong trào th thao na. Thn quyn anh cũng ít tp hơn và cũng không truyn dy bí kíp võ công này cho bt kỳ ai...
L
i th ca môn phái Tht Sơn Thn Quyn:
M
t lòng hiếu tho vi cha m; Không phn môn phái; Không phn thy; Không phn bn; Coi bn như anh em rut tht; Không cưỡng bc k yếu; Không làm điu gian ác; Không ham mê tu sc;Không nn chí khi luyn tp; Không thoái lui lúc nguy him; Luôn bo v k yếu; Nhn k mt lòng ta; Thi hành nghiêm chnh nhng li thy dy; Ôn hòa trong tình bn; Không t cao t đc; Cu người trong lúc nguy nan...
Theo: www.nhantrachoc.net.vn.

Nguyn Minh Hu nói...

" Đu nhng năm 80 ca thế k trước, Tình Cương là mt trong nhng “cái nôi” ca phong trào tp luyn võ thut theo phái Tht Sơn Thn Quyn (dân gian gi là “võ bùa”). “V tên Cư trong bài viết này tên tht là Nguyn Phong Cư, sinh năm 1950, nhà ch lưng chng dc Ch Chè, làng Tình Cương, xã Tình Cương. T năm 1980 – 1985 cao th Nguyn Phong Cư đã hun luyn được mt s “đ t”, trong đó có 12 “môn sinh” đã có đng cp khá cao (7 người Cm Khê, 3 cán b công an, 1 b đi và 1 Hi Phòng). Theo nhng người rành v môn này cho biết: “Thy Cư theo hc “Thy Co” (Nguyn Văn Co, Huế) t năm 1976 khi ông còn là công nhân xây dng cu đường min Trung. Sau khi “đc đo”, Nguyn Phong Cư v quê Tình Cương sinh sng và góp phn truyn bá môn “võ bùa” này cho khá nhiu người.
M
t v cao th th 2 Tình Cương tên là Nguyn Trn Cương, nhà xóm Chùa, làng Tình Cương, xã Tình Cương (kém ông Cư vài ba tui, nhà phía sau T Đình Long Khánh hin nay). Ông Cương khá kín tiếng và cũng đã chiêu np được mt s “đ t” ri hun luyn “võ bùa”, ngi thin,… 
Nh
ng năm 1985 – 1986, có khá đông người t khp các nơi t tp v Tình Cương theo hc môn Tht Sơn Thn Quyn do ông Cư và ông Cương hướng dn. Bên cnh “cái được” ca Tht Sơn Thn Quyn Tình Cương là xây dng được phong trào tp luyn võ thut nâng cao sc khe, tu thân tích đc,… thì cũng xut hin “cái chưa được” đó là “làm nh hưởng đến sn xut và phong trào xây dng nếp sng mi, gây mt trt t an ninh đa phương. Tháng 6 năm 1986, Công an huyn Cm Khê cho gi 7 người có mt các xã trong huyn đã vào “hi võ bùa” đến đ giáo dc, kim đim và cam kết t b. Phong trào tp luyn “võ bùa” t đây không còn tp np như trước.
Ngày nay, th
y Nguyn Văn Co cũng đã “ra đi cùng tiên t”, môn Tht Sơn Thn Quyn có còn hot đng Tình Cương na hay không, có l ch có ông Nguyn Phong Cư và ông Nguyn Trn Cương đu làng Tình Cương, xã Tình Cương mi chn được câu tr li chính xác.".
“ Ph
ng thnh năm non , by núi. Phng thnh núi Sam, núi Sp, Núi Cm , núi Két , núi Tô, núi T . Phng thnh Tà Lơn Tht Sơn. Phng thnh chư v Pht T. Phng thnh Pht ông , Pht bà. Phng thnh Pht Thy , Pht cô. Phng thnh bà T , m T. Phng thnh 5 ông T . Phng thnh Tam Giáo Đo Sư . Phng thnh tin T hu T . Phng thnh thp nh Tiên khai. Phng thnh 12 v T. Phng thnh Thiên binh , Thiên tướng . Phng thnh thp nh Sơn Thn. Phng thnh 12 v quan Tà á rc. Phng thnh Tà Muôn, Tà Bch , Tà Gm , Tà Hm,  Tà Há , Tà Sm , Tà Sét , Tà Két , Tà Rn , Tà Hng , Tà Sanh , Tà Sm , Tà Sét , Tà Gm , Lc Tc Tà Hom , Tà Lơn ,Tht Sơn , Ông Lc Tà Rù , Ông Chúa lèo , Ông Tà Đ.Phng thnh 12 đo binh rng, binh rú, binh mi, binh r, tướng Lèo hi cung thanh thnh. H đ cho đ t tên … tui …được thành công đc đo.
Nam mô a di đà Ph
t.Hc tô hc nây – Ô ta thia ly âm.Cà thăn săn – rc rc ơ.Mơn mơn lng lng che.”

12 V THN TÀ : 

Ông Tà có ngun gc t kho tàng văn hóa ca người Khmer. Đó là mt v thn mang tên Neak-ta, có quyn năng cai qun trong phm vi phum sóc hoc mt khu vc rng ln hơn. Người Khmer cho rng nhng thiên tai, bnh tt đu do s bt kính ca con người đi vi ông Tà. Mi ln đi ngang qua miu ông Tà, h đu gi nón, lt khăn và kính cn nghiêng mình.
Th
n Neak-ta khi đi vào cách phát âm ca người Vit đã được biến âm thành “Tà”, “ông Tà”. Té ra là vy, khi phi suy nghĩ méo mó.
Theo kh
o cu ca c Vương Hng Sn, “Neak-ta có nhiu cp bc. Có nhng ông Tà được th nơi góc giường, chuyên lo chuyn trong nhà ngoài ca. Có nhng ông li lo vic cu người b rn cn. Li có nhng Neak-ta có miếu th đàng hoàng các ngã ba, ngã tư đường hoc đu gành cui bãi, trách nhim và đa v cũng ging như th đa ca người Vit”.
Trong quá trình c
ng cư min Tây Nam B, người Vit, Khmer, Hoa đã có s giao thoa văn hóa vi nhau. Tc th ông đa và thn tài ca người Vit xut phát t người Hoa, còn th ông Tà là ca người Khmer.
Trong cu
n Na tháng trong min Tht Sơn, tác gi Nguyn Văn Hu có đon ghi: “Ông Tà ca người Miên cũng như ông thn ca mình. Người ta tin rng ông thn đã nhp vào viên đá mi xui khiến cho ai đó bt gp được mà đem v th. Bao gi thn không mun na thì b mà đi và viên đá t nhiên mt tích”. Tương truyn ti vùng biên gii Tây Nam, xưa kia có mt cái miu ông Tà rt linh, nhiu người thường mang tin và l vt đến cúng, đt trước các viên đá ri b v nhưng không ai dám trm cp vì s thn b c.
V
lai lch ca ông Tà xưa nay có rt nhiu giai thoi tht huyn bí và hp dn. Có người đn rng ông Tà được th trên bng cây, nếu có ai đó bướng bnh, chơi cc c đem ném xung rung, nht đnh vài hôm sau ng s tr v ch cũ.
Đ
có được mt ch th trang nghiêm, bà con chn mt gò đt tht cao, xung quanh vng v đ dn nn ct miu th ông Tà. Cnh bên miu thường trng cây đa, cây xp hoc bi tre đ to bóng mát.
V
i người Vit, bà con chp nhn tc th ông Tà cũng ging như tc th th thn hoc thn tài và ông đa, bi vì ai cũng mun trong nhà ngoài ngõ luôn có mt v thn trông coi vic gia cư, đnh đot phúc ha và mang li an cư lc nghip cho xóm làng. ( HOÀI VŨ ).

Thm thot thi gian mt tháng đã trôi qua trên đnh Cô Tô. Thày Chàm và các đng Đo đã làm l H sơn cho tôi . Mt chiếc bàn T được bày ra trên sân tp, vài cái ghế cho các v Sư ph ngi xung quanh, trm hương, đèn nhang được đt lên . Sau khi bày hương án, 4 v chc sc cao cp nht trong các v Sư ph làm ch tế đng lot đt hương khn thnh ri xin keo. Keo là 2 miếng g hình móng nga tượng trưng cho lưỡng nghi âm dương. 4 v Sư ph ném keo xung nn sân. Nếu c 2 miếng keo cùng nm sp hoc cùng nm nga tc "Thn" chưa v. Nếu 1 miếng keo nm sp và 1 miếng nm nga là "Thn đã v". Khi đã có tín hiu báo Thn đã v , mt v Sư ph vung dùi đánh 3 hi trng "lnh khai hi".

Tiếng trng "lnh khai hi" va dt, tôi đt nhiên rơi vào trng thái vô thc nhp xác lên đng. Ngay lp tc tôi như bay như lượn trên sân, phóng ra nhng đường quyn như vũ bão. Hết bay, nhy, đm , đá liên tc , tôi t nhiên phóng mình lên mt cây mít nài cnh đó và ch mt cú v, mt đám to v ca cây mít Nài đã b xé toc ra, đ l lõi g trng phếu. Trong đu tôi t nhiên nhng câu chú chy qua chy li như đin xt : Xin na ca đi ;  Phúc di tô mi na da s ; Nc mô but thia dc - Quýt tho gia ba php - Ca giá ba tích ming săn ăn út…………..
M
t lot tiếng v tay bt cht ni lên, tôi vi đc Búp Tha đ dng quyn . Đng trước bàn th T , tôi nghiêm trang và dõng dc đc to li th ca bn môn đã được hc trước đó : 
16 ĐI
U NGUYN TRN.
1/ Con nguy
n hết lòng hiếu tho vi cha m,
2/Con nguy
n không phn li môn phái Tht sơn Thn quyn.
3/Con nguy
n không phn Đo.
4/ Con nguy
n không phn Thày.
5/ Con nguy
n không ham mê tu sc.
6/Con nguy
n không phn bn , coi bn như anh em rut tht.
7/ Con nguy
n không mnh hiếp yếu.
8/ Con nguy
n hết lòng hip nghĩa .
9/ Con nguy
n không cưỡng bách nhng người đã có chng con.
10/ Con nguy
n không làm điu gian ác.
11/ Con nguy
n không tháo lui trước nguy him , luôn bo v k yếu.
12/ Con nguy
n không nn chí khi luyn tp hc hành.
13/ Con nguy
n nhn k mt lòng ta, ôn hòa trong tình bn.
14/ Con nguy
n không t đc , t cao, t đi.
15/ Con nguy
n cu người lúc lâm nguy.
16/ Con nguy
n thi hành nghiêm chnh li dy ca Thày.
M
ười sáu li th trên con xin ghi khc sâu vào trong lòng , chu s phanh thây , đui mù hai mt nếu con không làm tròn . Con xin Thiên linh cái môn phái chng cho.
Nam mô Quán th
ế âm B tát ( 16x ).
Th
xong cu các v Thn v chng giám :
+ Ch
ơn Thn Thiên t ( Chng cho ).
+ B
c sơn Đo trưởng ( chng giám ).
+ Ch
ơn Thn Đin Bà - Thiên t Đo trưởng  ( chng giám ).
+ Ch
ơn Thn Lc hi Thiên t  ( chng giám ).
+ Ch
ơn Thn Tht sơn - Đo Thn Thiên t  ( chng giám ).
+ Ch
ơn Thn 10 phương chư Pht  ( chng giám ).
Nam mô Quán th
ế âm B tát ( 16x ).
C
u chng cho con tên ....tui .....quê quán .....
Thày Chàm đ
ưa cho tôi my lá Bùa đ ung .
Luy
n bùa xut sư.
* Ch
ế na nô thăn ngăn thăng măng a mc măng. 
* Ch
ế cà nô xa xa tế.
Đ
c 3 thi 1x 7 ln vào bùa c 2 câu ung sng 30 ngày.
Sau đó m
t v Sư ph trong ban giám kho quàng vào cho tôi mt chiếc khăn đ xut sư và ôm ly tôi rt trìu mến. 
Ngày mai, hai Thày trò chúng tôi l
i xung núi tr v Tây Ninh . Mi có 1 tháng trên đnh Cô Tô này mà tôi có cm giác vô cùng thân thương vi tng gc cây tng đá . Tôi cht lm nhm my câu thơ ca Chế Lan Viên : 

“Nh bn sương giăng, nh đèo mây ph

                     Nơi nào qua, lòng li chng yêu thương?

Khi ta ch là nơi đt

         Khi ta đi, đt đã hóa tâm hn!”

Theo chân nhng đoàn quân ca các Chúa Nguyn, nhng nhà truyn giáo, các Pháp sư, Phù thy t min Bc Vit Nam mang theo nhng bí thut Huyn môn ca mình kết hp vi Huyn môn bn đa mà to ra nhng trang s huy hoàng ca gii Huyn môn Vit Nam.
Nh
ư vy ta thy rng , k t 1558, khi Chúa Nguyn Hoàng bt đu Nam tiến , Pht pháp và Huyn môn Vit Nam đã vn đng được mt vòng tròn hoàn chnh . 
Do ti
ếp nhn nhng kiến thc ca rt nhiu vùng đa lý, ca nhiu dân tc mà Huyn môn có nhiu chi phái khác nhau , mang nhiu tên gi khác nhau. Tuy nhiên ta có th thy v Pht quyn và Tht sơn thn quyn có ngun gc xut x khác nhau nhưng có nhng đim chung v nguyên tc cơ bn như sau :
1/ Tuy l
à mt môn võ có nhng đòn thế siêu đng, nhưng Pht quyn và Tht sơn thn quyn các môn phái này ch yếu là đ t v ,không được đánh người ,không được ngo mn li hiếp đáp người cô thế .Lut ca các phái cũng hết sc nghiêm minh ,ai vào th giáo phi đng trước t thy đc các li th v gi gìn đo đc và tôn kính Tri Pht Thánh Thn , rt nguy him khi có đ t nào vi phm thì khó tránh khi kiếp nn do chính mình chn ra. Ngoài ra còn phi kiêng c trong ăn ung tuỳ theo môn phái bùa có quy đnh, như : Chó ,Trâu ,Mèo là phi k tuyt đi , còn nhiu th khác phi kiêng k tuỳ theo môn phái ca mình.
2/ Tr
ước khi tp thì môn sinh đu phi cu Thy T v tr giúp. các Thày T đây vi mi mt môn sinh là khác nhau, không ai ging ai c. Theo hiu biết ca dienbatn thì nhng Thày T này là nhng v Thày T t nhiu căn kiếp trước đã tng dy cho người đó, nay cu v, các ngài tiếp tc dy hay trc tiếp phát công , phát ra nhng thế đánh ca bn môn Thy T đó .
3/ Trong Ph
t quyn và Tht sơn thn quyn : Quan trng nht vn không phi hc quyn mà là .... hc Đo . Trong vic hc Đo, ngoài các Giáo lý nhà Pht ra, môn sinh đu có nhng bài tp v đc chú ,  luyn khí, luyn gng, luyn mt s công năng đc di khác .
4/ Theo các v
sư ph ca dienbatn truyn li, Pht quyn và Tht sơn thn quyn ngày xưa có ti 7 nhánh : Tuy cùng là th các v chư Pht, chư B tát nhưng 7 nhánh này chia ra luyn chuyên sâu theo tng v Pht mà chi nhánh đó nhn làm T . Các nhánh đó ln lượt nhn các chư Pht sau làm Thy T :
* Đ
c Di Lc Pht Vương, 
*
Đc Tây phương cc lc A Di Đà Pht.
* Đ
c Pht Quán thế âm B tát.
* Đ
c Đi Ph hin B tát.
* Đ
c Đi Thế chí B tát.
* Đ
c Pht mu Chun đ vương B tát.
* Đ
c B tát tôn gi Mc Kin Liên.
Tr
i qua nhiu thăng trm ca thi gian, ngày nay ta ch còn thy nhiu nht là hai nhánh võ phái nhn Thày T là : Đc Pht Quán thế âm B tát  và Đc Pht mu Chun đ vương B tát. Riêng phái nhn  Đc Đi Thế chí B tát ch còn ti mt vài nơi ho lánh và có môn quy rt nghiêm ngt hu như nhng người l khó xâm nhp vào được.
5/ Cũng theo nh
ng gì dienbatn được truyn li : Khi đim Đo cho hc trò Pht quyn và Tht sơn thn quyn , các v chân sư phi truyn dn ni công , khai m 7 luân xa  :
1. Luân xa th
Nht: Muladhara chakra (sanskrit). V trí nm gia hu môn và b phn sinh dc, tương đương vi huyt Hi Âm là hi hip các âm linh ca châm cu hc. Nó được biu hin bng mt bông sen bn cánh màu đ, chng t tiếng sanskrit ca nó là LAM. Lung ha hu Kundalini nm phc đây. khi thành tu phép quán tưởng luân xa này, s làm ch được đa đi, tiêu tr nghip quá kh, biết được ba thi quá kh, hin ti, v lai, th hưởng nim hoan lc t nhiên.
đây Ngài A Di Đà làm chưởng Qun tiếp dn nhng giác linh, chơn linh, hương linh, vong linh v cnh gii ca Ngài, ngài cho xut gia.
2. Luân xa th
Hai: Svadhisthana chakra. V trí nm dưới rn chng bn ngón tay, tương đương vi huyt Đan Đin , biu hin bng bông sen sáu cánh màu cam, chng t là VAM. Thành tu phép quán tưởng luân xa này s làm ch được thy đi và các giác quan, biết được cnh Trung gii (monde astral).
Ch
ưởng qun đây là ngài Cam L Vương Như Lai, khi chúng ta đến cnh gii ny thì chúng ta s được hc phép thng tt c: Tham ái, gin hn, ngã mn, ganh t và các phin não khác đu được tiêu tr. Vượt thoát t thnca các cõi. lúc ny chúng ta chng qu thượng tha ca tng hai ny lnh sc lnh lên tng th ba.
3. Luân xa th
Ba: Manipura chakra. V trí gia rn tương đương vi huyt Thn khuyết. Biu hin bng bông sen mười cánh màu vàng, chng t là RAM. Chưởng qun đây là Ngài Ly B Úy Như Lai, đây Chúng ta hc phép thành tu phép làm ch ha đi, không còn s la thiêu đt, hoàn toàn thoát khi ngũ hành kim mc thy ha th. lúc ny chúng ta chng qu thượng tha ca tng ba ny lnh sc lnh lên tng th tư.
4. Lu
ân xa th Tư: Anahata chakra. V trí gia ngc, tương đương vi huyt Ðn trung. Biu hin bng bông sen mười hai cánh màu xanh lá cây, chng t là YAM. Chưởng qun đây là Ngài Qung Bác Thân Như Lai, đây ngài dy chúng ta hc phép Thành tu làm ch phong đi, tùy ý bay lượn trong không gian hoc chui nhp vào thân người khác, đy đ đc tính ca chư thiên và tình thương vũ tr. lúc ny chúng ta chng qu thượng tha ca tng bn ny lnh sc lnh lên tng th năm
5. Luân xa th
Năm: Visuddha chakra. V trí ngay dưới c, tương đương vi huyt Thiên đt. Biu hin bng bông sen mười sáu cánh màu xanh da tri. Chng t là HAM. Chưởng qun đây là ngài Diu Sc Thân Như Lai, đây chúng ta được hc phép Thành tu làm ch không đi, thân th không bao gi tàn hoi, ngay c khi thế gian b tiêu dit, đt được trí hu thông sut tt c kinh đin vô t và ba thi: quá kh, hin ti, v lai. lúc ny chúng ta chng qu thượng tha ca tng năm ny lnh sc lnh lên tng th sáu
6. Luân xa th
Sáu: Ajna chakra. V trí gia hai chân mày nơi mà huyn môn thường gi là con mt th ba, tương đương vi huyt n đường. Biu hin là bông sen hai cánh màu xanh nước bin, chng t là A. Chưởng qun đây là Ngài Bo Thng Như Lai đây chúng ta được hc phép tr thành người hoàn toàn gii thoát lin đc cái trí bu pháp tánh bc vô thượng. lúc ny chúng ta chng qu thượng tha ca tng sáu ny lnh sc lnh lên tng th by
7. Luân xa th
By: Sahasrara chakra. V trí ngay trên đnh đu, tương đương vi huyt Bách hi. Biu hin bng bông sen ngàn cánh màu tím, trng, vàng. Chng t là OM. Khi lung ho hu Kundalini chy lên ti đây, Chưởng qun đây là Ngài Đa Bo Như Lai , đây chúng ta được hc phép tr thành mt bc giác ng gii thoát hoàn toàn. Hòa đng Vũ Tr gi là Đo. lúc ny chúng ta chng qu thượng tha ca tng by ny lnh sc lnh ra ngoi Càn Khôn Vũ Tr.
" Có m
t cp bc đim đo ti cao siêu đng mà người môn đ khi đã đt ti trình đ đó không ch được tm thi gii thoát khi th xác vt cht đ chng minh s tn ti ca linh hn, mà còn được đưa lên nhng cnh gii thanh cao nht, hòa nhp hoàn toàn vi đi th ca vũ tr. Kinh nghim huyn diu đó giúp phá v s c chp hu hn ca con người và do đó mi có th tiếp xúc vi s hin hu chân tht trường cu ca hết thy mi sinh th. Trong mt thi gian ngn, người môn đ được cm thông trong im lng và mt cách thn diu vi thc th ca muôn loài; s tiếp xúc tuy ngn ngi, nhưng giây phút cm thông huyn diu đó cũng đ làm cho người ta thay đi hoàn toàn quan đim đi vi cuc đi. Người môn đ y đã chia s mt phn cái ân hu thiêng liêng nht mà con người có th nhn được. Người y xem như đã khám phá được cái ánh sáng huyn diu thiêng liêng, là cái tinh hoa rt ráo vi diu ca bn th, mà so vi nó thì th xác vt cht này ch là gi tm và vô nghĩa. Vì thế, người môn đ sau khi được đim đo đã tht s được hi sinh tr li, theo đúng ý nghĩa cao c nht ca danh t này. 
Nh
ư thế, cuc đim đo là s đt ti mt vin cnh mi ca cuc đi, cái vin cnh tâm linh mà nhân loi đã đánh mt trong thi dĩ vãng xa xăm, khi rơi t “Thiên đàng” xung cõi vt cht. Khoa huyn môn giúp ta thc hin s tr v ngun ci ngay t bên trong, và đưa ta đi tun t t bước mt đến s giác ng hoàn toàn. Khoa huyn môn hé m cho ta thy trước hết là nhng cnh gii tâm linh huyn bí vượt ngoài gii hn nhn biết trong cõi vt cht ca trn gian, và sau đó tiết l cho ta nhng điu huyn diu rt ráo và tính cht thiêng liêng ca tâm thc con người. Khoa huyn môn giúp cho người môn đ nhìn thy được nhng cnh gii dường như đa ngc âm ty đ th thách tâm trí và lòng kiên quyết, cũng như đ người y được có dp hc hi và m rng tm nhn thc. Kế đó, người môn đ được nhìn thy nhng cnh gii Thiên đàng tt đp đ khuyến khích và ban ân hu. Nếu khoa huyn môn vn phi dùng đến phương tin đng thiếp thì điu đó không có nghĩa là không còn phương pháp nào khác. Đó ch là mt phương tin được áp dng, nhưng cnh gii tâm linh có th được đt ti bng nhiu phương cách khác na, và không cn phi áp dng phương pháp xut thn. 
Tuy nhiên, l
ch s ca nhân loi luôn luôn theo đnh lut chu kỳ, nhng gì đã tng xy ra, s tái din tr li. Mt ln na, con người đã tri qua mt thi kỳ hn lon và hc ám, trong khi đó li cm thy mt s băn khoăn bt mãn do nhu cu t nhiên ca bn tính con người là mun lp li s giao tiếp vi cnh gii tâm linh huyn diu huy hoàng. Bi vy, tôi hy vng rng nhng điu kin s có th được to nên, nhng hoàn cnh thun tin s đến và nhng nhân vt đ thm quyn và kh năng s xut hin, đ nh đó mà mt ln na trên đa cu này s được tái lp t chc huyn môn, dưới nhng hình thc hoàn toàn mi m tân kỳ, đ cho được phù hp, thích ng vi thi đi tân tiến hoàn toàn khác hn vi thi đi c xưa. "
" Nh
ng v đo đ trong khoa huyn môn thi c phi long trng tuyên th là không bao gi tiết l nhng gì xy ra bên trong thánh đin thâm nghiêm huyn bí. Ta nên nh rng, dù sao thì l đim đo cũng ch được c hành mi năm cho mt s rt ít môn đ. S hiu biết giáo lý mt truyn không bao gi được ban b cho nhiu người cùng mt lúc. Bi l đó mà không mt nhà văn thi c nào đã đưa ra được mt tường trình đy đ và mch lc v nhng gì được gi là giáo lý huyn môn, vì các v môn đ luôn gi đúng li cam kết mt cách cht ch
Nh
ng chân lý được truyn dy trong các đo vin huyn môn là do s tiết l mà các đng thánh nhân dành cho nhân loi t lúc phát sinh nhng nn văn minh c xưa nht, và nay giáo lý huyn môn cn được gi gìn nguyên vn đ duy trì s tinh khiết ca nó. Như thế, người ta hiu ti sao khoa huyn môn được n giu cn mt và gi gìn cht ch ngoài tm tay ca k thế nhân phàm tc. 
T
i sao nhng v đo trưởng li có mt s dè dt vô cùng cht ch như thế? Đó là vì nhng lý do mà ch có các ngài mi có th biết được. Dù sao, các ngài hn là thy cn phi loi nhng k hoài nghi và bn ct ra ngoài nhng kinh nghim thn bí dy đy nguy him cho tánh mng ca người thí sinh. Người ta không trao nhng viên ngc quý cho k tm thường. 
Ngoài ra, r
t có th là có nhiu người, vì không đ s chun b sn sàng cho mt kinh nghim như thế, s tr nên điên cung hoc thit mng sau cuc th thách. Bi đó, l đim đo luôn luôn ch là đc ân dành cho mt s ít người xng đáng. Nhiu người đã gõ ca cu xin điu đó các đn huyn môn nhưng vô ích. Nhng người khác, b đt dưới hàng lot nhng cuc th thách sơ đng mi lúc mt khó khăn hơn, không có đ s gan góc cn thiết đ tiến xa hơn na, hoc cm thy lòng ước mun đim đo ngui bt dn. 
V
sau, s sa đa vt cht ca con người đã làm cho các v đo trưởng chân chính ca thi xưa dn dn bit tích hoc rút lui ra ngoài vòng thế tc, và thay chân các ngài là nhng k phàm phu mê mui, làm hoen và h thp khoa huyn môn cao c. Nhng k bt chính, có tham vng đt được nhng phép thn thông ca bàng môn t đo, sau cùng đã chiếm ưu thế đ giành quyn kim soát các đo vin huyn môn Ai Cp và nhng nơi khác. 
Nh
ng gì t lúc nguyên thy vn là thiêng liêng, ch dành cho nhng người chn lc nhm mc đích duy trì ngn la thiêng tinh khiết ca s sng tâm linh cho được trường cu trong nhân loi, đã lt vào tay nhng k tà tâm, buôn thn bán thánh. Đó là nhng s kin lch s, làm cho cái kho tàng tâm linh quí báu ca nhân loi thi c xưa đã tr nên suy tàn. " -( Theo Ai Cp huyn bí ).
Chính vì v
y ngày xưa Thy T có truyn li :
" M
t đêm n Thày tôi đã dn:
Này Chân s
ư , Pháp sư con nghe ta dy,
n tướng và Pháp chú - Là bí mt hin vi.
C
a Pht , Hin, Thánh chúng.
Có c
m thì có ng,
Và không th
gii thông.
Cũng không th
to khuôn,
Đ
t mun gia trì,
Ho
c truyn Đo đi chúng.
Nên nh
là lúc tp và lúc nim,
Năng tinh t
n chuyên cn.
Và hành n
ơi vng lng.
Không cho ngo
i Đo nim.
B
i y sinh lòng tà,
Khinh khi ho
c khích nhiu.
Đây là m
t nghiêm lut.
Đ
t chiếu phng hành . " 
L
I KT.
Bùa chú là khoa h
c ca người xưa đã được loài người tin dùng và lưu truyn trong chn nhân gian  ti các Quc gia cho ti ngày hôm nay. " Cái gì tn ti lâu dài , dai dng - T bn thân nó đã có lý " . 
Nh
ng k ác tâm thì thường thích hc Bùa ếm , còn nhng người thin tâm hay cu hc Bùa gii. Hai mt ÂM - DƯƠNG cùng tn ti trong mt th thng nht ca Vũ tr. " Nht âm - Nht Dương chi vi Đo " ( Mt Âm - Mt Dương mi là Đo ). Nếu biết dùng Bùa ếm đ trn ếm k tà tâm , đc ác , bt h phi hi tâm , phc thin , làm  vic nhân đc thì cái ác đó không hn là ác. Đó là cái Đi Hùng, Đi Lc ca nhng người thay Tri hành Đo . Ngày nay nhng người không được chân truyn , li dng danh nghĩa Bùa chú làm nhng điu sai trái đo đc , khiến cho dân lành gp nhiu khn khó, dư lun lên án , xã hi chê cười . Chính vì vy khi nghe tiếng Bùa chú người ta thường d ng vi điu đó.
 Th
t sơn Thn quyn nói chung và Thn quyn lc pháp nói riêng ít được ph biến vì chưa tìm được nhng người có tâm linh đo đc tt đ truyn dy. Các Đng chân Sư có li than rng : Nhng môn hc v thn bí sau này , ch lưu li rt ít trong sách v hay được các hc trò ct gi trong lòng ...tht đáng tiếc và bun thay cái vn quý báu ca ông cha dn dn b mai mt và quên lãng.
" M
i người nên tìm hiu đo lý chân chánh ca Bùa chú đ k tà tâm không còn cơ hi la bp ".
Đó cũng chính là m
c đích ca dienbatn khi đăng ti lot bài này. Xin chân thành cm ơn các bn đã theo dõi.
Lo
t bài này còn khá nhiu phn na v các dòng phái Huyn môn Nam tông ti Vit Nam . Hn các bn khi nào có dp.

_______________

Ngun: sưu tm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phim tài liệu Mùa đông 1991

Phim tài liệu Mùa đông 1991 Bộ phim tài liệu "Mùa đông năm 1991" phân tích về sự tan rã của Liên Xô - sự kiện được coi là “thảm họ...

Popular Posts