CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG. BÀI 18.
NHỮNG
NĂM THÁNG HỌC HUYỀN MÔN.
Từ
phần này trở đi có tên gọi là NHỮNG NĂM THÁNG HỌC HUYỀN
MÔN. Đó là những tháng ngày vô
cùng vất vả,
trải nghiêm đủ Hỉ-
Nộ- Ái - Ố của
dienbatn . Cũng đã qua từ
lâu rồi , xin kể lại
để các bạn cùng chiêm nghiệm . Thân ái. dienbatn. Loạt bài này đã đăng trên báo giấy : Tuổi trẻ
và Đời sống
.
Hàng ngày , những lúc rảnh rỗi
, nằm trên võng là tôi tranh thủ học
thuộc lòng các câu chú. Những câu chú Ngải bằng
tiếng Miên cứ như
tự động
chạy thông suốt trong tâm trí tôi không ngừng , không nghỉ : Om ma râm chuônh ma ha râm
chuônh , ôm ma ca crợk
ma ha ca crợk , ôm ma ro lức ma ha ro lức , ôm ma ro luôi ma ha ro luôi ,
ro luôi ten chơn ro luôi ten đay a lây ten chách a nách mo anh, tợp anh ngchơn mê prey tên pâm pây mơnh,
mo thách nâu thgáá anh ngchơn mê prey a cá mo thách nâu…………
Khoảng 6 tháng sau khi luyện , tôi đã có thể giao cảm được
với các nàng. Buồn , vui , trăn trở , lo âu tôi đều tâm sự với
các nàng . Các nàng luôn lắng
nghe tâm sự của tôi hết sức
chăm chú, những lúc tôi vui ,
các nhánh lá của các nàng cũng
như vui theo , luôn vẫy tay chào đón . Nhiều buổi
chiều nhập
nhoạng , trong khi luyện , qua làn khói hương , tôi như thấy
hình ảnh của
các Nàng thấp thoáng trong
làn khói với những thân hình vô cùng yểu điệu
, quyến rũ.
Tất cả
những cây thảo dược
này dù sống trên cao , dưới nước hay trên cạn thì đều cảm
nhận được
xung quanh cây toát ra một
nguồn năng lượng nào đó ( điều này không phải ai cũng cảm nhận
thấy được
) .
Trước tiên ta cần phân biệt rõ sự khác biệt giữa
Ngải và Vong . Nếu ai đã từng gặp
Ma , dù chỉ một lần
trong đời thì cũng cảm nhận
thấy Ma hay Vong thấp thoáng có dạng như
phiên bản chính lúc còn sống , cho dù là con vật khi ta bắt gặp
hồn Ma của chúng vẫn có dạng như
lúc còn sống . Ví dụ như
con Chó hay con Mèo khi chết đi thì hồn Ma vẫn là con Chó hay con Mèo thôi . Còn
các Nàng Ngải thì lại khác , vốn dĩ các Nàng Ngải là Địa tiên – Tiên hàng thấp còn Thiên Tiên là tiên bậc cao ở trên Thiên giới . Theo nhiều câu chuyện cổ
tích thì các nàng Tiên hay các tiên Ông cũng rất
hay bông đùa , cáu giận
và nhiều khi cũng biết hờn
dỗi , các nàng Địa Tiên thường hay dong chơi vì thế
mà các nàng Địa Tiên – Nàng Ngải thường
tìm những cây thảo dược
có năng lượng tự nhiên để làm nơi trú ngụ
nếu vào thời điểm
này mà cây thảo dược được các Ngải Sư
mang về tu luyện sẽ
trở thành cây ngải và các nàng Ngải sẽ
thực hiện
theo mệnh lệnh
của các ngải Sư
.
Về hình dáng thì các Nàng Ngải có hình dạng nửa
người nửa Bướm
không rõ ràng ( điều
này cũng chỉ có ít người có khả năng cảm nhận
được ) . Cũng như nhiều
người từng nói các Nàng Ngải thường
hay có mầu ( hay là mặc quần
áo mầu ) xanh ,đỏ , vàng , đen , trắng (Lạy
Cô Áo Đỏ Tơ
Duyên Chưa Dứt
Lạy Cô Áo Vàng Tình Phụ Tình Theo Lạy Cô Áo Xanh Gió Thẩm Mây Ngàn Lạy Cô Áo Tím Nói Mây Nói Gió Lạy Cô Áo Trắng Quấn
Quanh Thân Cây Dù Ở
Năm Non Bảy Núi Rừng Rú Âm U Hang Cùng Hang Hẹp Nghe Lời Khấn
Của Con Trở Về
Giúp Đỡ......) . Đúng là các Nàng Ngải có nhiều mầu
sắc , thường là có mầu trắng
, mầu vàng , hồng , phớt hồng
, đen và xanh .v.v. Những
mầu mà các Nàng Ngải khoác lên mình cũng phản ánh năng lượng mạnh hay yếu của
cây Ngải . Các Nàng Ngải đen hay xanh thì rất hiếm
gặp , thường thì các Nàng Ngải hay bay nhẩy trên các ngọn cây ngải , Có những cây tập trung rất nhiều
các nàng tới tụ tập
chơi với
nhau . Đối với
những cây Thủy Ngải
thì các Nàng Ngải
cũng bay lượn trên mặt nước
hoặc đậu
vào những chiếc lá dưới nước là rất bình thường không bị ướt
át gì cả , giống
như các nàng Tiên đi lại
trong Thủy cung vậy .
Có những trường
hợp giữa
Vong và Ngải tranh chấp nhau trú ngụ một
chậu ngải
, bởi vì khi người ta thỉnh cây Ngải về
để chiêu tài , khéo khách thì hàng
ngày hay thắp nhang và hàng
tháng cho Ngải ăn , nêu đã hấp dẫn
các vong lang thang trên vùng đất
đó . Có người thỉnh đôi chậu Ngải
về cầu
tài lộc , sau một thời
gian thắp nhang cho Ngải thì xẩy ra trường hợp , khi đốt nhang cắm vào chậu Ngải
. Một chậu
cây nhang cháy hết
còn một chậu
thì cây nhang chỉ
cháy một phần
ba là bị tắt
, hiện tượng
này diễn ra một thời
gian . Thấy lạ người
đó bèn nhờ thầy xem xét thì phát hiện ra có một vong tới định
tranh lấy chậu
ngải để
hòng hưởng thụ những
đồ bỏng
ngô , bỏng gạo
mà chủ nhà cho Ngải ăn . Thường sẽ xẩy
ra : Một là nàng Ngải vì đã nhận lệnh
từ Ngải
Sư nên giành giật
lại cây Ngải để
làm công việc được các Thầy Ngải
đã giao . Hai là trường
hợp các Nàng Ngải bỏ
đi vì không chịu được sự quấy
phá của các vong lúc này cây Ngải không còn tác dụng như
mong muốn . Vì thế Ngải Sư
phải luyện
cây Ngải lại
và trấn không cho các vong quay trở lại
quấy nhiễu
nữa thì mới có tác dụng như
mong muốn .

Quan hệ
giữa các Thầy luyện
Ngải đối
với những
cây ngải của
mình , mối quan hệ này không nên coi là sự quan hệ thầy
trò hay chủ tớ mà là mối quan hệ bình đẳng như
bằng hữu
, chỉ khi vào công việc thì mới có mệnh lệnh
rõ rằng thể
hiện qua bùa , chú , ấn . Hàng ngày trong quá trình chăm
sóc những cây Ngải của
mình , Ngải Sư đều
có thể trò chuyện , tâm sự cùng các Nàng Ngải như
tâm sự với
bạn bè . Điều cấm
kỵ nhất
là mắng hoặc
chửi rủa
cây Ngải , nếu
bạn làm như vậy
thì sẽ có ngày các Nàng ngải sẽ
bỏ đi rồi
tới một
lúc nào đó sẽ quay trở lại
trả thù bạn . Trước đây tôi cũng đã từng nghe về những
chuyện các Nàng Ngải trả
thù lại chính người đã luyện mình và hành hạ người
Thầy Ngải
đó tới chết
mới thôi . Ngay cả khi luyện thành , không làm gì xúc phạm tới
các Nàng Ngải nhưng do bất cẩn
để người
nhà vô tình nghịch
ngợm , đào bới mấy
chậu Ngải
dữ như
Ngải Ma Lai thì cái giá phải trả
chính là những người thân trong gia đình của mình .
Những
cây Ngải thảo
dược về mặt
tích cực thì là những cây thuốc cứu
chữa bệnh
tật cho con người , nhưng khi đã trở thành Ngải thì không thể nói trước được điều gì sẽ xẩy
ra . Vì vậy đối với
các cây thảo dược khi trồng làm cảnh không muốn cây đó trở thành cây Ngải thì cũng nên chăm sóc cây cho tốt , vốn
dĩ những cây này cũng có hoa rất đẹp
và dùng làm thuốc
chữa bệnh
khi cần . Còn một khi đã luyện thành Ngải thì càng phải nâng niu , chăm sóc và chiều chuộng
cây hơn nữa
.
Có khác là khi chăm sóc cây cảnh
thì mọi người
có thể dùng phân bón hóa học , kể
cả phân hữu cơ
để
bón cho cây . Đối
với cây Ngải thì khi chăm sóc cây người ta chỉ dùng nước sạch , nhất là nước mưa càng tốt
tưới cho cây và sự tiếp
xúc với cây là không kể thời
gian . Có thể ban ngày mình
chăm sóc tưới tắm cho cây nhưng tối
đêm mình cũng có thể
ra vườn nói chuyện cùng các nàng Ngải , để
tăng thêm mối thân tình giữa người
và cây , hay để chia sẻ những
nỗi niềm
trong lòng cho các Nàng Ngải
nghe .
Lần đầu
, bà Bảy cho tôi làm quen với một
Nàng có tên là Nàng Thăm . Cây ngải
Nàng Thăm có xuất
xứ tại
Lào , Miên và trải
rộng trên suốt những
dãy núi cao của tỉnh An Giang – Vùng Thất Sơn
.
Xuất xứ
từ bên Miên , cây Nàng Thăm trắng còn được gọi là ngải Bạch,
có củ nhỏ
hình trứng , to đều nhau bằng đầu
ngón tay út bám vào nhau , mọc
xòe dạng dẻ
quạt , củ
có mầu trắng
mờ khi ta cắt lát ra . Lá nàng Thăm trắng có hình lưỡi mác nhọn hai đầu , có sống ở
giữa lá , mặt trên của lá có mầu xanh lục đậm
, có những đường
gân như xương
cá mờ mờ
. Mặt dưới
lá có mầu xanh lục nhạt
và có phủ một
lớp lông tơ mịn
. Lá cây Nàng Thăm có cuống
lá dài khoảng 10cm – 15cm
có dạng bẹ
ôm lấy nhau tạo thành một thân giả . Cây Nàng Thăm trắng nở
hoa vào khoảng tháng 6 ,
tháng 7 .Khác với
những loại
Nàng Thăm khác mầm
của cây có mâu xanh bình thường , khi mầm cây phát triển được
khoảng 4 đến 5 lá thay vì 2 lá như nàng Thăm khác , cây bắt
đầu ra hoa . Đài hoa cũng là một ống
trong đó chứa khoảng 7 đến 9 nụ
hoa , điều khác biệt là đài hoa có cuống dài từ 3cm – 5cm .Hoa của nàng Thăm trắng có mầu tím nhạt trên 4 cánh hoa to và mầu trắng
ở 3 cánh nhỏ . Ở
giữa có một vòng nhụy nhỏ
.
Về phần
huyền môn thì cây Nàng Thăm trắng hay còn được gọi là ngải Bạch
có những tác dụng về
cầu tài lộc , tình cảm nhưng
cây được
sử dụng
nhiều trong lĩnh vực tình cảm và cũng có tác dụng rất
mạnh về
mặt này . Cây ngải Bạch
có thể luyện
riêng một cây cũng được và luyện kết
hợp với
những cây khác đều tốt
và mạnh tác dụng trong huyền môn !
Ngải Nàng Thăm dùng để thư
người khác thì tuyệt hảo.
Có nhiều cách để thư
ngải nhưng
không tiện trình bày, tôi chỉ giới
thiệu cách đơn giản
nhất là quăng ngải trước
nhà cho người ta đạp phải.
Người bị thư
ngải có triệu chứng
như thư
vật, nhưng
sau một định
kỳ nhất định,
thân thể bắt
đầu lở
loét, chảy nước
vàng hôi thối hoặc thân thể bị
rút lại dần
dần. Trong câu chuyện “Truyền nhân của ngải”
huynh Thanh Pali có kể
việc thầy
Tư Ngỡi
phun ngải làm xác chết rút lại đặt
vào hòm vừa vặn, phải
chăng là loại này?
Ngải Nàng Thăm luyện lâu thành hình có thể hiển
hiện hình bóng theo ý muốn của
chủ nhân, lúc này người thầy có thể sai khiến ngải
làm một số
việc nhỏ
giống như
là thầy bùa sai khiến binh gia, hoặc sai khiến vong nhi.
Nhưng, Nàng Thăm cũng có nhiều
loại. Điều
quan trọng là người thầy phải
biết chọn
đúng loại mà luyện. Loại
độc bao giờ cũng chuộng máu huyết chủ
nhân.
Ngãi Nàng Thăm còn nhiều
cái hay lắm.Dùng để trục
ngãi độc khác trong người bệnh nhân là bá phát.Thường thì mấy người
dân đi rừng hay đạp phải
ngãi hoang ngãi độc
do mấy thầy
ngãi không nuôi nữa
thả rông.Đi về đến
nhà hai chân sưng vù nổi mụn
đỏ như
đau ban rồi mưng
mủ lở
lói tới xương.Thầy ngãi đưa Nàng Thăm vào người
kẻ bệnh
rồi đọc
thần chú trục ngãi, vuốt theo hai vai xuống sống
lưng rồi
đưa ra hai chân cho ngãi chui ra theo ngón cái là xong.Ở trước
ngón chân để sẵn trứng
gà, hạt nổ
để cúng ngãi.Xong thì đem trứng nổ
đi chôn thật xa, chôn rồi đi ngay không quay đầu lại
nhìn.Chỗ lở
loét lấy rượu
ngâm củ ngãi đắp vào, cho uống thêm mấy vị
thuốc nữa
là ok.
Còn nữa,
Nàng Thăm dùng để
trừ tà, phá độc cũng ngon cơm luôn. Nhưng
muốn luyện
ngãi Nàng Thăm thành quỷ
dữ cũng được.Nhớ cúng nhiều trứng
và gà sống.Lấy
máu của gà, máu của ông thầy cúng rồi cho ngải ăn là ngải hùng mạnh vô cùng. Không muốn cúng máu, ngãi cũng tự động
khiến cho ông thầy phải
tuôn máu.Thí dụ như là tình cờ
cắt đứt
tay hay là té trúng vật
sắc nhọn
chảy máu.Ngãi ăn máu huyết mãi rồi quen, không ăn không được.Thầy phải
đáo hạn cúng ngãi hoài hoài luôn.

“ Đây là Nàng Thăm tím , là loại ngải cầu tài hàng đầu. Tương truyền, Ngải tím mà trồng tại vùng có vàng thì sẽ thâu vàng vào trong củ ngải. Khi có hoa thì chủ nhơn sẽ ngắt 1 bông hoa nhỏ xíu , sên vô chai dầu thơm. Hàng ngày khi bán hàng thì xức nước thơm này lên tóc, cửa hành sẽ đông như chợ tết.Loại ngải này thường cần rất là nhiều nước, nên khi chúng ta chăm sóc ngải thì phải tưới nhiều một chút. Dành bỏng gạo nếu có thể thì mỗi ngày cho nó ăn một chút. Cứ Mùng 2 và ngày 16 thì chúng ta nên cho ngải ăn thêm 1 trái trứng gà ta cho mỗi chậu. Lấy trái trứng gà còn tươi, gõ nhẹ 2 đầu cho bể ra một chút xíu, lấy chân nhang chọc ra một lỗ nhỏ, bới đất và chôn đầu nhọn của trái trứng xuống. Lần sau thì phải lấy cái vỏ trước ra. Nên nhẹ nhàng và cư xử tốt với ngải, không nên đòi hỏi ngải thực hiện quá nhiều việc.

Cây Nàng Thăm mọc
tại miền
Tây, chỉ tại
vùng núi Cấm và núi Tượng mà thôi, nó chỉ mọc
trên núi và trong vườn
thuốc, không hề mọc
tại chân núi và đồng bằng,
có thể tác phong của nó tồn tại
nhờ khí hậu và thuỷ thổ
đặc thù của vùng.
Cây Nàng Thăm đi kèm với
nó là rất nhiều
truyền thuyết về
tâm linh. Như cây Nàng Thăm có thể ăn thịt, làm ảnh hưởng
đến tính mạng người
trực tiếp
trồng nó … vì vậy cây Nàng Thăm càng trở nên thần bí và quý hiếm. Nhưng
chúng ta sẽ không bàn đến vấn
đề tâm linh nhiều ở
đây mà sẽ bàn về dược
tính và công dụng của nó để làm thuốc.
Các nghiên cứu cho thấy Nàng Thăm tăng cường sự bài tiết mật,
kích thích tiêu hóa, tăng trương
lực ống
tiêu hóa, kháng khuẩn.
Nó được dùng để chế
rượu bổ trường
sinh gồm các vị: Nàng Thăm , lô hội, long đảm thảo,
đại hoàng, phan hồng hoa và tá dược.
Theo đông y, Nàng Thăm có vị
đắng, tính cay, mùi hăng, tính ấm, tác dụng hành khí, thông huyết, tiêu thực, mạnh
tì, kích thích tiêu hóa, tiêu viêm, tiêu xơ.
Nàng Thăm là tên gọi của
vị thuốc
“nga truật”. Trong dân gian tùy từng địa
phương, Nàng Thăm còn được
gọi theo nhiều tên khác nhau như nghệ
tím, ngải tím, ngải xanh, nghệ đăm.
- Theo đông y: Nàng Thăm vị
cay, đắng, tính ôn, vào kinh can, có tác dụng hành khí, phá huyết, thông kinh, tiêu tích, hóa thực. Nó thường được dùng chữa đau bụng, ăn không tiêu, đầy hơi,
bế kinh, tích huyết, hành kinh không thông, nhiều máu cục (huyết khối).
Liều dùng 3-6 g dưới dạng sắc
uống hoặc
tán bột.
- Trong Tây y, chúng được
sử dụng
trong các đơn thuốc bổ.
Mỗi ngày, sử dụng
một muỗng
cà-phê bột Nàng Thăm hòa tan trong nước sẽ giúp ăn nhiều và ngon miệng hơn.
Nhưng lưu
ý là chỉ sử
dụng đối
với người
không bị viêm loét dạ dày.
- Nàng Thăm thường
được sử dụng
để chữa
những bệnh
như: ung thư cổ
tử cung và âm đạo, điều
trị đau bụng kinh, bế kinh, kinh không đều, ăn không tiêu, đầy bụng,
nôn mửa nước
chua, chữa các vết thâm tím trên da... Với những
công dụng này, nhiều gia đình bắt đầu
cho chúng vào bữa
ăn hàng ngày để vừa thay đổi khẩu
vị vừa
có thể chữa
bệnh. Tuy nhiên, loại nghệ
này vẫn thường
được sử dụng
theo dạng sắc,
bột hay thuốc viên.
Một số
bài thuốc thông dụng có sử dụng
Nàng Thăm .
Người bệnh có thể dùng Nàng Thăm để chế
biến món ăn, tuy nhiên, tốt nhất
vẫn là dùng làm thuốc. Dưới
đây là một số
bài thuốc hay từ loại
nghệ này:
- Bài 1: Chữa chứng huyết ứ,
hành kinh không thông, có nhiều
huyết khối;
bế kinh, máu ra kéo dài, đen, đông
thành khối nhỏ.
Người bệnh thường
kèm theo đau bụng trước khi thấy kinh.
Nàng Thâm và ích mẫu,
lượng bằng nhau 15g. Sắc uống
ngày một thang.
- Bài 2: Chữa chứng nôn ở trẻ
đang bú: Nàng Thâm 4g, muối
ăn 3 hạt, đun với sữa
cho sôi chừng 5 phút, hòa
tan tý chút ngưu hoàng (lượng bằng hạt
gạo). Cách dùng: Chia uống nhiều lần
trong ngày.
- Bài 3: Chữa cam tích, suy
dinh dưỡng, đại tiện
phân thối khẳn:
Nàng Thâm 6g, hạt
muồng trâu 4g. Sắc uống
ngày 1 thang.
- Bài 4: Nàng Thâm hoàn: Nàng Thâm 160g, cốc
nha 20g, khiên ngưu
(sao) 40g, hạt cau 40g, đăng
tâm (bấc lùng) 16g, nam mộc hương
16g, thanh bì
20g, thanh mộc hương 20g; củ gấu
160g, tam lăng 160g, đinh hương
16g. Tất cả
các vị tán thành bột mịn,
hoàn thành viên. Liều
dùng: Ngày uống 8 đến 12g với nước
sắc gừng
(nướng chín).
Tác dụng: Chữa chứng
ăn kém, chậm tiêu, đầy hơi,
mệt mỏi,
lạnh bụng,
đại tiện
phân sống, nấm
mạn tính đường ruột.
Nàng Thâm thường
được sử dụng
để chữa
những bệnh
như: ung thư cổ
tử cung và âm đạo, điều
trị đau bụng kinh, bế kinh, kinh không đều,...
- Bài 5: Nàng Thâm tán: Nàng Thâm, bạch
chỉ, hồi
hương, cam thảo, đương
quy, thục địa,
bạch thược,
xuyên khung. Lượng các vị bằng
nhau (đều 40g). Tất cả
các vị tán bột, hoàn thành viên. Liều dùng: uống 8 đến 12g.
Tác dụng: Bổ
khí, dưỡng huyết, trị
nhiều bệnh
về khí huyết. Đây là bài thuốc bổ
khả dụng,
dùng chữa nhiều
chứng bệnh
thuộc phạm
vi chứng suy nhược, tiêu hóa hấp thu kém, thể trạng
xanh xao, thiếu máu, dễ cảm
vặt... mà “Trung Quốc bách khoa đại từ
điển” gọi
là chữa bách bệnh (liệt kê 33 chứng bệnh
khác nhau).
Tuy nhiên, kinh nghiệm
thực tế
cho thấy nếu
bài thuốc được
làm thành thang sắc
uống thì hiệu quả
kém hẳn, do việc sắc
đã làm thay đổi tính chất bài thuốc, đặc
biệt là một số
vị thuốc
chứa tinh dầu như
bạch chỉ,
hồi hương...
bị bay mất tinh dầu và làm mất cái “hay” của bài thuốc.
- Bài 6: Trị đầy bụng:
Nàng Thâm và tam lăng, mỗi
vị 6g, lúa mạch 9g, vỏ quýt 15g, sắc uống
chung.
- Bài 7: Hành kinh có máu đông thành cục,
đau bụng kinh, rong kinh: Lấy Nàng Thâm và cao ích mẫu, mỗi
thứ 15g sắc uống
mỗi ngày một thang.
- Bài 8: Đau bụng từng cơn
do nhiễm khí lạnh: Tán 100g Nàng Thâm và 50g mộc hương
thành bột. Mỗi
lần uống
2g kèm theo một ít giấm pha loãng.
- Bài 9: Viêm gan vàng da: Nàng Thâm, nghệ
vàng, cỏ cú, quả tắc
non, tất cả
đồng lượng,
phơi khô tán bột,
trộn với
mật ong làm viên uống ngày 1-2g.
Chống chỉ
định với
bệnh viêm loét dạ dày.”
Xin xem tiếp bài 19. dienbatn.
_______________
Nguồn:
sưu tầm




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét