Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

P23.CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG.

CUC CHIN GIA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG. BÀI 23.

NHNG NĂM THÁNG HC HUYN MÔN.

T phn này tr đi có tên gi là NHNG NĂM THÁNG HC HUYN MÔN. Đó là nhng tháng ngày vô cùng vt v, tri nghiêm đ H- N- Ái - ca dienbatn . Cũng đã qua t lâu ri , xin k li đ các bn cùng chiêm nghim . Thân ái. dienbatn. Lot bài này đã đăng trên báo giy : Tui tr và Đi sng .

PHN BA – THÀY CHÀM DY VÕ THN CHO DIENBATN.

( Trong phn bài viết này, dienbatn có s dng nhiu tư liu ca các môn phái Võ thut và nhng tư liu sưu tm được . Đ mch văn được trơn chu , có th có nhng tư liu không được ghi ngun. Mong các tác gi cm thông. Xin trân trng cm ơn ). Dienbatn.

 


Theo đúng như đã tha thun gia 3 người Thày, Nhng tháng sau đó Thày Chàm bt đu dy cho tôi v quyn thut . Khác hn nhng môn quyn pháp mà ngày xưa trinh sát Lào (  Ít-xa-la  ) tôi đã tng được hun luyn . Môn này ngày đu tiên ti nhà Thày By tôi đã tng được chng kiến . Môn đó được gi là “ Võ Thn “ hay “ Tht Sơn Thn quyn “. Đ có th hc ti nơi , ti chn môn võ này , thày Chàm quyết đnh đưa tôi v min Tht Sơn Châu Đc. 

Na tháng sau , tôi đã xin ngh phép ti cơ quan và cùng thày Chàm xin phép ông , bà By lên đường đi Châu Đc . Hai thày trò được hc trò ca thày By dùng xe hon da đưa ra bến xe Phước Vinh , cách nhà khong 10 km. Tri đu xuân mà nng tưng bng khp nơi . Lúc này các lò đường đã ngưng hot đng , nhưng nhng núi xác mía còn trng phau khp nơi , bc lên mùi ngòn ngt , chua chua .Nhng vườn điu lúc lu nhng qu xanh , đ đung đưa theo gió sm . Khu vc ngã ba Phước Vinh nm trên l 788 thuc p Phước Li, xã Phước Vinh, huyn Châu Thành, Tây Ninh. L 788 là mt con l được tri bng đt đ , tri qua thi gian mưa nng và có nhiu xe Be đi qua nên tht là kinh khng. Mi khi có mt chiếc xe chy qua là mt vùng bi đ chùm lên khp nơi , nhìn ai ny ch còn có đôi mt hin lên trên khuôn mt bám đy bi . Thi gian này , mi ngày ch có vài chuyến xe đò đi lên Th xã tây Ninh. Đi ch mòn mi , cui cùng thày trò chúng tôi cũng yên v trên băng ghế g nham nh ca chiếc xe đò l . Ti trưa trt chúng tôi mi ti Th xã Tây Ninh . Hai Thày trò ghé quán bên đường ăn qua quít tô h tiếu và hi thăm mi biết ngày mai mi có xe v Sài Gòn . Thày Chàm dt tôi đi thăm mt khu di tích ca dân tc Thày gn đó. Hai thày trò mướn xe ôm đi thăm tháp Chót Mt được phát hin vào đu thế k XX, ta lc ti p Mi, xã Tân Phong, huyn Tân Biên, tnh Tây Ninh . Khu Di Tích Đn Tháp Chót Mt, được xác đnh xây dng khong thế k th VIII sau công nguyên thuc nn văn hóa Óc Eo, Tháp Chót Mt được phát hin chính thc cùng tháp Bình Thnh (Trng Bàng Tây Ninh) đu thế k XX.

 Khong năm 1775 khi Nguyn Cư Trinh đánh lui Cao Miên , có chiêu d được mt s người Chăm trước đó chy lon sang trú ng trên đt Miên . Ông dân s lên Chúa Nguyn hiến kế “ tàm thc “ , xin dùng người Chăm đ ngăn chn người Miên . Chúa Nguyn chp nhn , ông lin cho ct đn i ti Tây Ninh , Hng Ng và Châu Giang ri ct dân Chăm làm quan trn th . H có bn phn ngoài công vic ngăn gic , lo khai khn rung vườn min biên i xa xôi. Có l tháp Chăm Chót Mt được người Chăm cũng được th cúng và tu b vào thi gian này .

Tháp Chót Mt được xây dng trên gò đt cao gia cánh đng. Nhìn t xa, đã thy khu đn tháp Chót Mt như mt ngn bút vươn lên gia tri. Khi tiến đến gn, tháp càng b thế hơn vi phn móng tường và đế tháp rng. Toàn b công trình được xây dng bng gch kh ln và đá phiến, điu này khiến cho dáng v ca tháp Chót Mt có nét tương đng vi các tháp c min Trung.

Phn đnh tháp được xây nhn dn lên, nơi cao nht ca đnh tháp đt chiu cao 10m. Tinh xo hơn là các lp gch xếp chng lên nhau được xây dng khít đến mc nng gió thi gian cũng không th tìm ra l hng. Ngoài ra, 4 mt tháp xoay theo 4 hướng. Mt vách chính vn quay v hướng Đông. Các vách còn li được xây hơi nhô ra ngoài, được trang trí bng các hình chm ni, th hin rõ nét nn văn hóa thi by gi. Tháp xây bng gch có bình din vuông 5m x 5m đnh tháp cao 10m mi chiu kiến trúc tháp đu b hư hi mt gn 1/2 kiến trúc, hai mt tường tháp phía Tây và Bc hu như b sp đ hoàn toàn, ch còn phn móng tường chân đế tháp, các hoa văn trang trí b nt n ch còn ch mt. 
Tây Ninh có t
t c 9 xóm người Chăm: Phường 1 thành ph  TÂY NINH , Tân trung A, Tân trung B, Tân phú, p Chăm Sui dây, Tân Hi, Thnh Th, p Cây Khế, Hi thanh. Người Chăm Tây Ninh nói hai th tiếng, khi h nói vi nhau thì dùng tiếng Chăm, khi nói vi người Vit thì dùng tiếng Nam, du đến nhng đa con nít cũng nói được hai th tiếng như vy. C xóm không có mt trường hc nào. Cũng không có thy riêng đ dy ch Chăm cho nhau, h cha anh trong nhà nào biết ch thì dy cho con em mà thôi.Người Chăm có hai th tôn giáo, hoc theo đo Bà la môn, hoc theo đo Hi .Thày Chàm cũng phàn nàn vi tôi là vì không hiu nên người Vit thường gi người Chăm là người Chà Và. Hai dân tc đó khác hn nhau . Người Chăm hay Chàm là nhng người có xut x t min Trung , vì nh hưởng cha chiến tranh mà phi lưu lc vào đây . Người Vit thy h giao thip vi người Mã lai , sang hc Đo Pattani thì lm tưởng h là người Mã lai ri c gi như vy . Danh xưng Chà Và là do tiếng Java mà ra . Đng bào Chăm coi đó là mt danh xưng đy khinh mit , cũng như danh xưng An Nam mà người Hán gi dân Vit vy . Thi Vua Minh Mng , nhng người Chăm theo Lê Văn Khôi chiếm Phan rang , Phan rí , Phan thiết chng li triu đình ( 1833 ). Cuc khi nghĩa ca Lê Văn Khôi tht bi , mt cuc thm sát vô cùng man r giành cho người Chăm theo Lê Văn Khôi đã khiến h phi b x ra đi . Mt s chy sang Cambodge , mt s sng ln lút theo đng bào Thượng, s ln chy vào Nam . Phong trào khng b đó đã được Vua Thiu Tr khoan hng , xung mt sc ch chiêu an năm 1841 , truy phong cho Vua Poklong Kahul . Tuy nhiên đa phn nhng người Chăm thi đó đã lưu lc ti Kompong Chăm , Châu Đc và Tây Ninh đã không quay tr li . Ch có mt nhóm nh chy vào rng núi min Trung theo người Thượng là lc tc tr v Bình thun , Ninh thun và sng ti ngày nay .
Chúng tôi vào Tháp làm l
. Thày Chàm ngi bt ti ca tháp , im lng vi ánh mt đượm bun. Thày Chàm k cho tôi nghe mt truyn thuyết mà Thày nghe k li : 
“B
y gi Vua Chăm (người chép chuyn không nói là Vua gì, và đi nào) có mt người con gái tên là M-gouth. Trong x Vua có mt người con trai tên là Kakây, con ca mt người giàu kêu là Mú-sô-Palây. Kakây thy M-gouth thì ưng lm mà không dám đi nói, vì mình là con dân mà nàng là con Vua. Song Kakây không nhn được, bèn tìm cách mà b ngi cho M-gouth. M-gouth b ngi, cách năm sáu ngày thì trn ra khi cung Vua mà theo Kakây. Vua biết con gái mình đã phi lòng Kakây, không tài nào g ra cho được, bèn kêu Kakây đến mà g M-gouth cho.
Khi Kakây l
y được công chúa ri thì li triu giúp Vua v s đánh gic. Nguyên vì Kakây có tài bói, lúc nào có vic trn mc thì y gi lch chn ngày xut hành cho nên Vua đánh trn nào đu thng trn ny.
Vì th
y Kakây có tài như vy, Vua s d y ri s cướp ngôi mình đi, nên có ý mun giết Kakây. Kakây biết ý Vua thì than th riêng vi v mình. Công chúa đem li tâu cùng Vua, thì Vua li chi rng không có bng y. Vua th trước mt bá quan rng nếu mình có ý giết Kakây thì tri s làm cho mình mt ngôi đi.
Th
ế nhưng v sau Vua qu lp thế mà giết Kakây tht. Mt hôm, Vua nhóm các quan ti sân chu, ri giàn năm con voi ra, bo Kakây nhy lên lưng voi ci cho Vua xem. Kakây vâng li thì Vua ra khu hiu cho voi rng Mà inh tron pók, tc thì năm con voi xúm li mà xé Kakây chết tươi.
Sau khi Kak
ây chết, Vua đi cưới Lê công chúa, là con gái ca vua An Nam. Lê công chúa xinh đp lm, Vua say mê vì nàng, không lo đến vic quc chánh và binh cơ na. Vua rng trong nước duy Kakây có tài, nay chết ri, đã hết lo ; còn mt ngoài thì Vua đã cưới con gái Vua An Nam, hai nước đã thông hôn vi nhau thì cũng như mt nước, t rày s hưởng cuc hòa bình, không còn lo gì gic giã na. Các quan ti triu cũng có đng mt ý kiến như Vua vy.
Tr
ước cung Vua, có mt cây trai ln và linh lm, người ta nói rng Vua Chăm cường thnh là nh thn ca cây trai đó. Lê công chúa bèn gi đò đau, mi năm thy mười bà đến bói, bà đu biu nói rng ti cây trai đó có ma, nên bt bà phi đau. Bà bèn xin Vua phi sc đn cây trai y đi. Vua nghe li, sai lính đn cây trai. Lính giơ búa lên thì búa dính trên vai, không h xung được. Vua ni gin, t cm búa mà đn ly, va cht ba búa thì cây trai ng xung và chy máu ra như sui. Lê công chúa lin lành bnh.
Lê công chúa g
i thơ cho cha mình là Vua An Nam, nói rng cây trai y đã h ri, thì Vua An Nam kéo binh vào đánh Vua Chàm. Vua Chàm sai rã cây trai y làm ván đóng thuyn đ đi đánh gic. L cho cái thuyn y, không chèo không bum mà c vic đi, v li đi theo ý Vua mun, Vua ch đi đâu thì thuyn đi đó. My trn đu Vua An Nam phi thua luôn.
V
sau, Vua An Nam sai lính đến đóng cc trong bin đó. Đến chng đánh mt trn na, thuyn Vua Chàm mc ly cc không ti lui được, Vua gin, ly búa ba thuyn, thuyn chìm, Vua thoát thân lên b, khi lên b ri, Vua còn đánh vi quân An Nam my trn na, mà đu b thua luôn, quan quân chy mt đường, còn Vua chy mt đường.
Vua Chăm ch
y, mà Vua An Nam c đui theo. Sau, cùng đường, Vua Chăm sa xung giếng, tc thì có nhng con nhn giăng tơ lp đy ming giếng. Vua An Nam kéo binh đến đó, thy không có đường chy na, mà sai lính tìm khp cũng không ra du tích Vua Chăm, toan rút quân v. Thình lình nghe con thn ln kêu tc tc trên ming giếng, Vua An Nam sai lính kiếm mt ln na cũng không thy. Tính vic b đi, li nghe thn ln kêu tc tc, Vua bèn ly gươm khu váng nhn trên ming giếng thì thy Vua Chăm hin ra. Vua An Nam bèn sai cht đu Vua Chăm đem theo mình, còn cái thân thì b li đó. Vì s tích đó, cho đến bây gi, người Chăm vn coi con nhn là ơn và coi con thn ln là thù.
Khi vua Chăm b
chém, cái đu lìa khi cái thân, thì cái đu có dn vi cái thân rng: hãy đi đó by ngày thì đu s tr li hip vi thân. Mi được ba ngày, song cái thân ng là by ngày, sao cái đu không thy tr li, hoc gi đi lc ri sao, bèn đng dy đi tìm cái đu. Đi được mt đi, gp mt lũ chăn trâu lêu lêu mà nói : coi bay cái người không đu đi đâu đó kìa! Cái thân lin ngã xung ti đó. Ti by ngày, cái đu qu tr li ch cũ, tìm cái thân không gp, cũng rơi xung nm đó luôn.
Lúc đó, Vua An Nam b
t voi ca Vua Chăm nhiu lm, và vào cung Vua khuân c vàng bc ch v ngoài Bc. Còn dân Chàm thì b giết, lp thì chy lp tan lc hết.
Con trai c
a Vua Chăm là Bô Chơn và Bô Ti-cây thì chy vào Tây Ninh, by gi kêu là Rn-đuôm-rây, xóm , kêu là Paóch-rum.
Bô Ti-cây có v
tên là Nayposoth lch s lm, nghe thu tai Vua Xiêm La. Sau khi Tây Ninh được ba bn năm, Vua Xiêm kéo binh đến đánh đ bt ly nàng Nayposoth. Hai v chng Bô Ti-cây c chy ch ny ch kia mà trn. Vua Xiêm bt không được cũng kéo quân v. Sau li, nhân trong lúc Bô Ti-cây đi vng, Nayposoth nhà m hi cúng tế đương đn hát vui chơi, thình lình Vua Xiêm kéo quân đến vây bt nàng, ch lên voi đi qua sông Tm-long, bây gi kêu là Kampong Chamalông. Bô Ti-cây tr v thy cơ s như vy, lin theo kp li qua sông, chém voi nga quân lính Xiêm chết nhiu lm. Còn chng by con voi na thì ti voi ca Nayposoth ci, mà Bô Ti-cây đã mt mi quá th ri, nàng thy chng mình như vy, ly làm ti nghip bèn b nút áo vàng ca mình đưa cho vua Xiêm bn chết Bô Ti-cây. Vua Xiêm bèn đem Nayposoth v bên Xiêm.
Cái tr
n mà quân Xiêm qua bt Nayposoth đó thì dân Chăm tn hi nhiu lm. Nhng con nít chy qua cu b người ln ln té xung sông chết không biết bao nhiêu, song quân Xiêm không h giết ai.
Hòn núi
Tây Ninh mà bây gi kêu là núi Chơn Bà Đen cũng gc t trn y: Vì trong trn y, quân Xiêm thường nói vi nhau rng: "Phum chn mê đen", nghĩa là: Xiêm theo kp bt được Nayposoth gn chơn núi. ( putrachampa.blogspot.com).



Đêm đó , chúng tôi ng nh nhà mt người bn thày Chàm gn ca s 2 ch Long Hoa. Ch Long Hoa có nhà lng hình ch thp trên mt lô đt hình vuông, chung quanh có 8 ca, hướng ra tám con đường, vi ý nghĩa là: Lưỡng Nghi sanh T Tượng, biến Bát Quái. T trên phi cơ nhìn xung khu ch Long Hoa, chúng ta s thy ging như mt cái Bát Quái Đ. Theo tư tưởng ca đo Cao Đài thì các chơn hn trước khi v cõi Thn tiên phi chung qua Lu Bát Quái đ tr đi nhng oan trái và trược khí và d Đi hi Long Hoa đ xét xem công đc mà phong phm Thn tiên.Do s tín đ Cao Đài t khp các tnh đ dn v vùng Thánh Đa Cao Đài lp nghip càng ngày càng đông, nên ngày 12 tháng 11 năm Nhâm Thìn (dl 28 tháng 12 năm 1952) H pháp Phm Công Tc cho khi công xây dng ch Long Hoa theo v trí và bn v ca ông đ tín đ Cao Đài có nơi buôn bán làm ăn. Ý nghĩa danh t Long Hoa là ch thi kỳ khai m Hi Long Hoa, do Đc Di Lc Vương làm Ch kho, là kỳ thi phán xét cui cùng trong Kỳ H Ngươn đ tuyn phong Pht v.  Các ca chính ch Long Hoa Tây Ninh gm: Ca Mt phía Bc chy v hướng Tòa Thánh, ca Ba phía Tây chy v hướng chùa Gò Kén – sông Tây Ninh, ca Năm phía Nam chy v vùng Giang Tân hướng v Sài Gòn, ca By phía Đông chy v Trí Hu Cung. Tám ca mang ý nghĩa Bát Quái Đ Thiên.

 Lúc đi qua lu Bát quái gn ca s 2 Tòa Thánh , tôi thy thày Chàm t nhiên a nước mt , ông c giu mà không ni. Hình nh vùng đt đy đau thương này có l còn theo ông đi đến nhng ngày cui đi . Ti bng nh đến câu thơ ca Chế Lan Viên :
Nh
bn sương giăng, nh đèo mây ph 
N
ơi nào qua, lòng li chng yêu thương? 
Khi ta
, chi là nơi đt  
Khi ta đi, đ
t đã hoá tâm hn!
Đêm hôm đó, sau khi c
ơm nước xong , hai thày trò giăng hai cánh võng ngoài hiên nhà nm tâm s . Thày Chàm k cho tôi nghe v xut x ca môn Võ Thn Tht sơn Thn quyn mà tôi sp hc .
Theo nh
ư Thày Chàm cho biết v ngun gc ca võ phái này : T thu m đt tiến v phương Nam, do chng chi vi thiên nhiên, thú d và cướp ph, người Vit nơi đây đã sáng lp nhiu môn phái võ mang tính chiến đu cao như Tân Khánh Bà Trà, Gò Công, Tht Sơn võ đo….
Do
nh hưởng phong trào kháng Pháp, nhiu chí s khóc hn nước mt nhà tan đã lánh vào rng sâu núi thm rèn binh ch cơ hi cu nước nên khp min Nam thu trước, vùng nào cũng có mt h phái ra đi. vùng Tht Sơn đã có hàng chc h phái xut hin.
Năm 1859, Pháp b
t đu đánh chiếm Nam kỳ Lc tnh (Nam b). Mt giai đon bi thm bt đu trên vùng đt mi khn hoang chưa lâu lm. Triu đình nhà Nguyn bt lc trước s xâm lăng ngang ngược ca thc dân Pháp đã lên tc nhượng b ct đt, bt lc ngi nhìn súng đn thc dân thôn tính min Nam, sau đó thôn tính và đt ách đô h lên toàn nước Vit. Nhiu bc trung quân ái quc tc gin kháng mnh triu đình. Nhiu chí s tu quân kháng chiến cu nước.
Vùng B
y Núi, tc Tht Sơn (hin nay thuc tnh An Giang) tr thành căn c đa ca các lc lượng nghĩa quân Nam B. Tht ra, Tht Sơn có đến 10 ngn núi nhưng thi vua T Đc ch đt tên cho 7 ngn tượng trưng cho 7 linh huyt gm: Anh Vũ Sơn (Núi Két), Thiên Cm Sơn (Núi Cm), Ngũ H Sơn (Núi Dài), Liên Hoa Sơn (Núi Tượng), Thy Đài Sơn (Núi Nước), Ngo Long Sơn (Núi Dài Văn Liên), Phng Hoàng Sơn (Núi Tô). Theo c H Biu Chánh qua tác phm Tht sơn huyn bí  thì Tht sơn là các núi : Trà sư, núi Két ,núi Dài ,núi Tượng , núi Bà đi om , núi Tô và núi Cm . Còn theo Đi nam nht thng chí thì Tht sơn bao gm : Núi Tượng , núi Tô , núi c Nhâm , núi Nam Vi , núi Châm Bit , núi Nhân Hòa.
Nhìn t
ng quát thì các núi min này bt đu t núi Sam ăn mãi đến tn núi Vng Thê , núi Sp và các hòn tn Hà Tiên . Nhưng v s mt thiết ca đa lý tng vùng thì Tht sơn ch bao gm các núi nm trn vn trong hai qun Tri Tôn và Tnh biên . Theo các c ngày xưa nói li : vùng Tht sơn nm trong gianh gii : “ Tin tam giang – Hu tht lĩnh. Vy mi có câu :
“ Tr
ước ba sông thêm rng chí tang bng ,
Sau b
y núi chng nao lòng anh kit “
Do đ
a đim him tr, dãy ni dãy, ngn lin ngn, rng rm hoang vu nên vùng núi này có nhiu loi thc vt, đng vt cc kỳ bí him. Cp beo, rn rết cùng nhng loi cây ăn tht (dân gian gi là ngi) đã khiến nhiu người b mng mt xác khi c tình thâm nhp. Trước sc mnh vũ khí hin đi ca quân Pháp, lc lượng nghĩa quân ch có binh khí thô sơ và lòng qu cm. Nhng người ch huy phi s dng đến “vũ khí tâm linh”. Võ phái Tht Sơn thn quyn ra đi t đó. Đ gi bí mt nơi trú n, nghĩa s kháng chiến đã li dng s kỳ bí ca t nhiên, li dng đa thế hoang vu him tr ca rng rm, núi cao thêu dt nên nhng câu chuyn linh thiêng nhm đ tiếp thêm sc mnh cho binh s và uy hiếp k thù. Tiêu biu nht trong các Đo giáo ra đi trong thi kỳ này là Đo Bu Sơn Kỳ Hương ca Pht thày Tây An – Đoàn Minh Huyên. 
“Đoàn Minh Huyên (14 tháng 11 năm 1807 - 10 tháng 9 năm 1856), còn có tên là Đoàn Văn Huyên, đ
o hiu: Giác Linh, được tín đ gi tôn kính là Pht Thy Tây An. Ngoài vai trò là người sáng lp giáo phái (Bu Sơn Kỳ Hương) bn đa đu tiên An Giang , ông còn là mt nhà yêu nước, nhà dinh đin đã có công khai hoang nhiu vùng đt Nam B (Vit Nam).
Đoàn Minh Huyên là ng
ười vùng Cái Tàu Thượng, thuc làng Tòng Sơn, tng An Thnh, huyn Vĩnh An, ph Tân Thành, tnh An Giang; đến thi Pháp thuc đi thành làng Tòng Sơn và sau đó là làng M An Hưng thuc tng An Thnh Thượng, qun Châu Thành, tnh Sa Đéc (nay thuc xã M An Hưng A, huyn Lp Vò, tnh Đng Tháp).
Năm 1849,
Nam Kỳ, xy ra v mt mùa và đi dch (kéo dài đến 1850), đã làm nhân dân lâm vào cnh cùng cc, kh đau và chết chóc. Trong hoàn cnh y, ông Đoàn Minh Huyên t Tòng Sơn vào Trà Bư (nay thuc p An Thái, xã Hi An, huyn Ch Mi, tnh An Giang), ri đến vùng Kiến Thnh (xưa thuc làng Long Kiến; nay thuc xã Long Giang, huyn Ch Mi, tnh An Giang), cư ng Cc ông đo Kiến, tr tài tr bnh cho dân. T ch cha tr bnh có kết qu, ông dìu dt được nhiu bnh nhân và người thân ca h nghe theo nhng điu dy khuyên ca ông.
Th
y người tin theo ngày mt đông, nên ngay năm y (1849), ông đã sáng lp ra đo Bu Sơn Kỳ Hương, vi tôn ch và phương pháp hành đo rt đơn gin.
Nghe ông ch
a bnh bng nước cúng (nước lã), bông cúng,...đng thi rao ging đo, quan tnh An Giang nghi ng ông là gian đo sĩ, hot đng chính tr nên bt giam, nhưng xét không có bng chng phi th t do cho ông. Song ông buc phi quy y theo đo Pht (phái Lâm Tế) và tu ti chùa Tây An, dưới chân núi Sam (Châu Đc). T đó, ông được người dân tin tưởng gi tôn kính là Pht Thy Tây An.
M
c dù b ch đnh cư trú, song ông vn thường đi li khp min sông Hu, ph biến giáo lý T Ân, đng thi vn đng dân nghèo khai hoang, dn hình thành 4 trung tâm dinh đin ln, đó là Đng Tháp Mười (Đng Tháp), Thi Sơn (Tnh Biên), Láng Linh và Cái Du (đu thuc Châu Phú)...
Ph
t Thy Tây An viên tch ngày 10 tháng 9 năm 1856, lúc 49 tui. Hin m ông phía sau chùa Tây An (Châu Đc), không đp nm theo li căn dn ca ông. Ông có nhiu đ t gii, như Đc C Qun (Trn Văn Thành), Tăng Ch (Bùi Đình Thân), Đo Xuyến (Nguyn Văn Xuyến), Đo Lp (Phm Thái Chung), Đo Thng (Nguyn Văn Thng),v.v...
Theo truy
n thuyết ca giáo phái này, thì Bu Sơn (núi báu) là Tht Sơn, mà linh thiêng nht là núi Cm. Kỳ hương tc là mùi hương l. Hi Long Hoa sau thi Mt pháp s được Pht Di-lc thành lp đó đ đón nhn nhng ai biết tu hin.
Tr
ước thc trng nghèo đói và bnh tt trin miên, nghe nói hi Long Hoa ging như cõi Tiên ti thế, mà vic hành đo li rt d, nên người tin theo ngày càng đông.
Ng
ười đến quy y s được Đoàn Minh Huyên cp cho mt tm "lòng phái" (mnh giy màu vàng có ghi bn ch "Bu Sơn kỳ Hương" màu son), được truyn dy giáo lý "hc Pht- tu Nhân", tc là noi theo giáo lý Đc Pht mà tu sa con người, tích cc thc hành thuyết "T ân (ơn)", đó là: Ân t tiên cha m, Ân đt nước, Ân Tam bo và Ân đng bào nhân loi.
V
vic hành đo, tuy ly đo Pht làm gc, nhưng tín đ đo này không cn th tượng Pht (trên ngôi th Tam bo ch cn th tm trn điu màu đ), không cn phi ly gia ct ái, không cn ăn chay, co râu tóc, gõ mõ tng kinh,...và không cn phi dâng cúng nhng l vt tn kém (bông hoa, nước lã là đ). Trong nhng li sm truyn ca Pht Thy đ li cho đ t có câu: 
Ch
ng nào gc mc nên chi ,
Ta v
ưng sc lnh tái hi trn gian.
 Hay câu: 
Nay già đã h
ết già hóa tr,
 Nên gi
a đông bng li có sông .
Và m
t đu Pht Thy Tây An có ba ngn c sau này Đc Huỳnh Phú S ra đi cũng có ba ngn c và Ngài viết ra quyn 2 sm ging nhc li bút tích Pht Thy nên hu hết tín đ Bu Sơn Kỳ hương hay Pht giáo Hòa Ho đu nhìn nhn.
Nhi
u nhà nghiên cu, trong đó có Sơn Nam cho rng đây là li tu theo thuyết "vô vi", tc là không chú trng đến hình thc, không dng tâm bày đt ra cái này cái khác .
Sau này, đ
o T Ân Hiếu Nghĩa và đo Hòa Ho chu nh hưởng sâu sc các yếu lý trên . Ti nơi tri rung làng Thi Sơn Pht Thy có truyn li mt bài sm ng:
B
u Ngc Quân Minh Thiên Vit Nguyên
S
ơn Trung Sư Mng Đa Nam Tin
Kỳ Niên Tr
ng Tái Tân Phc Quc
H
ương Xut Trình Sanh To Nghip Yên.
B
u Sơn Kỳ Hương
Ng
c Trung Niên Xut
Quân S
ư Trng Trình
Minh M
ng Tái Sanh
Thiên Đ
a Tân To
Vi
t Nam Phc Nghip
Nguyên Ti
n Quc Yên.
Ph
t Thy Tây An là mt nhà yêu nước n dưới chiếc áo nhà tu. Ông va tr bnh cu người, va quy t nông dân nghèo khai hoang, va ph biến "T ân", mà trong đó "Ân đt nước" rt được chú trng. Đim đáng lưu ý na, đó là nhng "tri rung" mà ông lp ra ch là hình thc, thc cht đy là căn c tp hp nông dân chng li chính sách cai tr hà khc ca nhà Nguyn. Sau này, khi thc dân Pháp đến xâm lược, thì nhng nơi y tr thành nhng căn c chng ngoi xâm, nhiu tín đ ca ông tr thành nghĩa quân (đ đn ơn đt nước), mà cuc khi nghĩa By Thưa (1867 -1873) do Trn Văn Thành (đi đ t ca Pht Thy Tây An) phát đng, là mt minh chng .” (https://vi.wikipedia.org).
Ph
t Thy Tây An lp ra 4 trung tâm dinh đin ln, đó là Đng Tháp Mười (Đng Tháp), Thi Sơn (Tnh Biên), Láng Linh và Cái Du (đu thuc Châu Phú)...Mi trung tâm là do mt đi đ t ph trách, hình thành nhng tri rung , quy tp nông dân khai hoang làm rung , hướng dn các tín đ tu hc và tp luyn võ thut .
• T
i Trà Bông , Cn L, Rch Ông Bường ( Đng Tháp mười ) được giao cho ông Đo Ngon .
Cái Du do ông Đo Xuyến ph trách .
núi Két do ông Đình Tây ph trách .
Láng Linh do qun cơ Trn Văn Thành ph trách .
Ph
t Thy Tây An qua đi vào năm 1856. M ca Ông hin còn ti chân núi Sam ( Châu Đc )và ti Tòng Sơn ( nay là xã M An Hưng A, Huyn Lp V - Đng Tháp ) , nơi phát tích Đo Bu Sơn Kỳ hương , nhân dân đã xây đn th tưởng nim Ông .Tri rung Bu Hương Các Láng Linh tr thành căn c chng Pháp : Láng Linh – By Thưa do Trn Văn Thành , mt đi đ t ca Pht Thy Tây An lãnh đo .
Xin theo dõi ti
ếp bài 24. dienbatn.

_______________

Ngun: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phim tài liệu Mùa đông 1991

Phim tài liệu Mùa đông 1991 Bộ phim tài liệu "Mùa đông năm 1991" phân tích về sự tan rã của Liên Xô - sự kiện được coi là “thảm họ...

Popular Posts