Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

P28.CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG.

CUC CHIN GIA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG. BÀI 28.

NHNG NĂM THÁNG HC HUYN MÔN.

T phn này tr đi có tên gi là NHNG NĂM THÁNG HC HUYN MÔN. Đó là nhng tháng ngày vô cùng vt v, tri nghiêm đ H- N- Ái - ca dienbatn . Cũng đã qua t lâu ri , xin k li đ các bn cùng chiêm nghim . Thân ái. dienbatn. Lot bài này đã đăng trên báo giy : Tui tr và Đi sng .
Trên d
i đt phương Nam , t khi Chúa Nguyn Hoàng nghe theo câu " Hoành Sơn nht đái - Vn Đi dung thân " ca Trng Trình Nguyn Bnh Khiêm, tri qua các triu ca các Vua Nguyn, người dân Nam mang trong mình dòng máu Lc Hng, mang theo hn Thiêng ca sông núi , mang theo nhng kiến thc Huyn môn ca min Bc và Trung , đu tranh liên lc m mang b cõi . " T tha mang gươm đi dng nước - Ngàn năm thương nh đt Thăng Long " ( Huỳnh Văn Ngh ). Đt Vit Nam đa linh , nhân kit mang hình ch S to nên mt bc đa đ có hai mng âm - dương kết hp kỳ bí , là mt Thánh đa Long tàng h phc. Nơi đây đã , đang và s sinh ra biết bao nhiêu nhân tài , là đim tp kết và hi t ca rt nhiu h phái Huyn môn ca nhân loi qua các dòng chy ca văn hóa, giao thương, truyn Đo....

Huyn môn ca Trung Hoa đã tp trung min Bc t hàng ngàn năm trước . Các phái Huyn môn Trung Hoa như : L Ban, Mao Sơn , Chúc Do Khoa, L Ban Thái Thượng , L Ban sát Thn phù , L Ban 12 ca, L Ban Cu Khiếu, L Ban đc trùng ( T Vân Nam truyn vào ) , L Ban Cu Thiên, L Ban Ngũ hành , Phù thy....

Các dân tc thiu s min núi phía bc Vit Nam như Thái , HMông, Dao, Mường, Mán, Khơ Mú, Rc,  ....đu có nhng Thày Mo, Thày Tào nm rt chc các thut Huyn môn như Nèm, Chài, Thư , Thuc, Trù, m ...
Các phái Huy
n môn phát xut t phương Bc và các dân tc thiu s min bc Vit Nam, nh hưởng ca Pht giáo Đi tha, ca các câu chú Đà La ni bng ch Phn hay Tây tng, các hình nh Pht, các chng t...được các nhà Huyn môn chế tác kết hp vi Đo giáo Trung hoa thành ra trong Huyn môn min Bc , thường s dng nhng câu chú là ch Hán , kết hp vi tiếng đa phương ca mình, các lá Bùa bao gi cũng kèm theo các ký t hán ng theo kiu ch Bùa.
Trong đoàn quân Nam ti
ến ca Chúa Nguyn Hoàng ngày xưa, không thiếu nhng v Pháp sư, Phù thy, Đông y , mang trong mình nhng thut Huyn môn ca min Bc, khi vào Nam đã tiếp thu nhng tinh hoa Huyn môn t các dân tc Chăm , Ba Na, Ê Đê,  Vân Kiu , C Ho , Cơ Tu , Ra rai , KhMer  .... Khi vào ti Nam b , li giao thoa vi nhng phái Huyn môn ca Pht giáo Nam tông ( Therevada ) . Nhng phái Huyn môn ca Pht giáo Nam tông có th du nhp vào Nam b qua vùng rng núi giáp ranh vi Vit Nam như Lào, Campuchia, có th đi theo thương thuyn t Thái Lan, In đô nê chia, Philipin, Singapo... Các nước theo Pht giáo Nam tông trong Huyn môn thường hay s dng chú ng PaLi và Bùa Đin ( Không có các Hán t ). Ta có th k đến nhng môn phái ca Huyn môn Nam tông như : Lc cà Tha, Lc Giây, M Sanh, M Lc, M Đt, M Sroc , Gng Trà Kha, Năm Ông , Ngũ công Vương Pht, M Ngũ hành ,  Pht Đen, T Tóc Đanh, T Xì Bích , T vt Khăn .....
L
i có nhng môn phái ti vùng Châu Giang là người Chăm có chú thut bng kinh Cô Ran c , dùng luyn Ngi, luyn thư , ếm. Mt s môn phái còn tiếp thu nhng bí thut t PhiLípPin , In đô nê chia th M Đt , Thn Rng, Thn Núi hay th nhng v na người , na thú , kết hp c đng thc vt thành mt sc mnh kỳ bí như p Pla kết là thut kết hp gia tinh tre gai và Thn Đt , Bo gt là kết hp gia râu con cp và măng rng to nên nhng liu thuc cc đc, Chiêm Nin là thut kết hp gia gai cá Ngnh và lá rng. 
Ta hãy so sánh hai lá Bùa c
a nam Tông và Bc tông s thy rt rõ ngun gc ca chúng.

1/ BÙA B
C TÔNG.
                       Bài Chú Chúc Quan Phù S
 
 Tri
u Thnh Thượng Gii Thiên Tiên Trc Phù S, Trung Gii Đa Tiên Trc Phù S, H Gii Ngoi Tiên Trc Phù S, Kim Thi Phng S Trc Phù S, Thiên Lý Tm Phù Danh Hương Thnh, Phi Vân Tu V Ngoi Đàn Tiên, Đ T Tâm Hương Thông Tam Gii, Thông Vn Tam Gii Trc Phù Thn, Khoái Đ Cu Năng T Th, Cá Cá Hàm Châu, Đng Đu  Thiết Cnh, Bt Úy Cường Ngư,  Song  Th M Ngc, Mãn  Phúc Văn  Chương,  Kinh  Thiên  Vĩ  Đa,  T  Hu  Din  Khng,  Nht  Nguyt Tranh Quang, T Cước Kính Thiên, Phi Vân Tùy Chi Hu Tước Kính Thiên Tu L Tùy Chi, Th Chp Khai Văn Kiêm Đng  Phù  S, Túc Vãng Tiên Cung, Cm Thnh Thn Tiên, Phùng Thánh Túc Yêu, Ng Tà T Sát, Cao Ti Thanh Thiên Chi Thượng, Thâm Nhim Tàng Hi Chi Trung, Cn Ti K Tch Chi Tiên, Viên Ti Cu Châu Chi Ngoi. 

2/ BÙA NAM TÔNG.
 BA ÔNG T
LN NHT.
hế tế dá mc mc.
hế thế dái mc mc.
hế Bi li mc mc.
Bùa và chú Nam tông th
ường đơn gin và hiu qu hơn.
T
i đây chúng ta có th kết lun rng : Phái Tht sơn Thn quyn là mt môn phái Võ - Đo ca Vit Nam , xut phát t min Tht Sơn - An Giang , được các v Thày ca các tông phái Pht giáo min Nam ( Bu Sơn Kỳ hương, T Ân hiếu nghĩa, Cao Đài, Hòa Ho...) tiếp thu tinh hoa ca nhân loi , kết hp vi các h phái Huyn môn Nam tông bt ngun t các nước Thái Lan, Lào, Cam Pu Chia, Mã lai, Phi Lip Pin, In đô ne chia ....to thành mt phái Võ - Đo mang đm bn sc đa phương.  Phái Tht sơn Thn quyn là mt môn phái Võ - Đo ca Vit Nam, hoàn toàn không phi là ca Trung Quc.
CÁC TRUY
N THUYT V NGUN GC CA THT SƠN THN QUYN.
T
ư liu 1 : 
" Đi tìm d
u vết võ hc Tht Sơn: Thn quyn
Th
t Sơn thn quyn là mt trong nhng võ phái ra đi rt sm vùng Tht Sơn (By Núi, An Giang ). Ngoài quyn cước thông thường, người hc võ còn luyn “thn quyn”. 
Võ s
ư sáng lp

Theo m
t vài ghi chép, ThtSơn thn quyn (TSTQ) do võ sư Trn Ngc L, tng là Bí thư Đi Vit cách mng qun b Phú Th (Huế), sáng lp nên. Tuy là người gc Huế, nhưng Trn Ngc L là mt trong “thp nh hin th” - đ t dưới trướng ca Pht thy Tây An Đoàn Minh Huyên. Vn là người gii võ, li đc đ, võ sư Trn Ngc L không th lp giáo phái vì s mang tiếng phn thy, phn giáo, nên ông lp võ đo. Đ ghi nh công ơn ca thy đã truyn dy và khong thi gian n cư ti vùng By Núi, võ sư Trn Ngc L đã ly tên TSTQ đt cho võ phái ca mình.

Di nh ca võ sư Hoàng Bá - truyn nhân cui cùng ca Tht Sơn thn quyn An Giang - nh do gia đình cung cp

Đ t TSTQ nhp môn ngoài hc quyn cước còn được hc c đo. Võ là đ rèn luyn thân th, sc khe do dai, bo v chính nghĩa, giúp đ k yếu. Còn đo là đo đc, đo lý sng đi. Thêm vào đó, đ t TSTQ còn có thêm nim tin rng nếu ra sc luyn tp, đến mt lúc nào đó có th luyn thành “thn quyn”, có sc mnh siêu phàm có th “hô phong, hoán vũ”, có th 1 đánh 10, thm chí vài chc người. Chính đc tin này đã thu hút rt nhiu người tìm đến hc TSTQ. Tuy nhiên, không phi đ t nào cũng được hc “thn quyn”. Tương truyn, ch có người được chn kế tha Trưởng môn mi được chân truyn “thn quyn” đ trn môn.
Cho đ
ến bây gi, người dân vùng By Núi vn còn truyn ming câu chuyn v mt đo sĩ già có phàm danh “ông Đo Nga”. Do hành tung ông rt bí n nên không ai biết chính xác danh tính ca ông, cũng không biết nơi ông sinh sng. Ch biết rng mi tháng mt ln, ông cưỡi nga xung chân núi Sam (Châu Đc) đ đi go. Mt ln chng kiến cnh dân nghèo b cướp, ông ra tay can thip. Nhìn thy mt ông lão gy nhom, râu tóc bc phơ, bn cướp phá lên cười. Thế nhưng khi bn chúng vung dao xông vào vây chém thì ông lão gy guc tr nên hết sc nhanh nhn. Va tránh nhng đường dao chí mng, tay nm dây cương nga, chân liên tc tung cước khiến c bn té sp dưới đường. Bn cướp tháo chy, ông thot lên lưng nga, ngược dc núi tr v và biến mt gia rng già. V sau, người ta mi biết ông chính là mt trong nhng đ t chân truyn ca TSTQ đã mai danh n tích, tu ti mt hang đng bí n núi Sam. Nhưng cũng t đó ông “Đo Nga” không còn xut hin và không ai tìm được ông na.
Võ s
ư Phan Thanh Thun, đ t cui cùng ca võ sư Hoàng Bá - nh do nhân vt cung cp
Truy
n nhân cui cùng .
Chúng tôi c
t công ln theo du vết truyn thuyết trên khp vùng By Núi trong mt thi gian dài, nhưng vn không gp được truyn nhân nào ca TSTQ. Trong khi lân la trò chuyn vi các võ sư thuc Trung tâm hun luyn TDTT tnh An Giang, chúng tôi được biết có mt v võ sư già trước đây là đ t ca phái Tht Sơn. Theo ch dn, chúng tôi tìm đến tn nhà thì tiếc là v võ sư y đã qua đi tui 71 (năm 2010). Đó chính là võ sư Hoàng Bá (tên tht Trn Kim Truyn), nhà cu Tm Bót, P.M Phước, TP.Long Xuyên. Ông chính là đ t chân truyn cui cùng ca võ phái TSTQ An Giang.
Võ s
ư Hoàng Bá vn rt ni tiếng trong gii võ thut min Nam t nhng năm trước 1975. Ông By Sang (85 tui, chú rut võ sư Hoàng Bá) cho biết dòng h ông không có truyn thng võ đo. “Thu nh, cha nó bt phi đi hc ch, nhưng do mê võ nên thng Truyn ch hc ch bui sáng, đến bui chiu nó lén đi hc võ vi các sư ph Tư Ng, Hai T gn nhà. Năm 16, 17 tui, nó đã đi thi đu võ đài”, ông By Sang nói.
M
c dù võ ngh đã khá, chàng thanh niên Trn Kim Truyn vn lén gia đình tìm đến vùng By Núi tm sư hc võ và tr thành đ t chân truyn chính tông cui cùng ca TSTQ. Tuy nhiên, thu sinh tin, võ sư Hoàng Bá cho biết ông chưa lĩnh hi được “thn quyn” thì sư ph đã cho xut sơn xung núi. Biết “duyên phn” ch đến đó nên ông cũng không th cưỡng cu. Sau đó, ông v m võ đường, thu nhn đ t ti Long Xuyên, ly tên là Hoàng Bá. Nhng năm t 1958 đến 1960, lò võ Hoàng Bá nhanh chóng ni tiếng trong gii võ thut min Nam, c nước và thm chí khu vc Đông Nam Á qua các cuc thượng đài. “Hi đó lên võ đài là phi ký giy sinh - t, 2 cái hòm (quan tài) được đ sn bên hông. Mc dù người hc võ không được phép đánh chết người, nhưng vì quyn cước không có mt nên phi làm như vy. Bi vy, cha thng Truyn không đng tình cho nó theo nghip võ”, ông By Sang nh li.
Năm 1960, trong m
t trn đu tranh gii khu vc Đông Nam Á, võ sư Hoàng Bá bt ng đi mt đng môn là võ sĩ Nosar ca Campuchia - mt truyn nhân ca TSTQ. Trn đu sau đó đã được dng li vì trong 9 điu th ca đ t TSTQ có cm đng môn tương sát. Cũng t đó, đ t TSTQ khp nơi t tu v Long Xuyên đ chn hưng li môn phái. Trong s 10 võ sư go ci thì ch có 1 người được truyn th “thn quyn”, nhưng chưa kp truyn dy cho đ t nào thì ông này đã qua đi. Riêng võ sư Hoàng Bá sau đó ly tên lò là Tht Sơn Võ Đo, thu nhn rt nhiu đ t. Có mt thi gian dài, võ sư Hoàng Bá còn làm hun luyn viên môn võ c truyn cho các võ sĩ ti Trung tâm TDTT tnh An Giang đi thi đu đt nhiu thành tích cao. Đ t cui cùng ca võ sư Hoàng Bá là anh Phan Thanh Thun, hin cũng đang là hun luyn viên võ c truyn ti trung tâm này. Anh Thun theo hc ti nhà võ sư Hoàng Bá t năm 1991-1994. Lúc này, võ sư Hoàng Bá đã đóng ca võ đường và Thun là đ t cui cùng. Anh Thun cho biết, nhng thế võ anh theo hc có rt nhiu bài quyn cn chiến hay như Mãnh h ta sơn, Linh miêu đot thch, Tam sơn trn i, Xí mng, Phá xí mng, Pha bc bế... " - Mai Tuyết.
* Theo tài li
u ca dienbatn v vn đ này như sau : ( Đây ch là tài liu chép li - Không phi là quan đim ca dienbatn ).
Th
t sơn Thn quyn có ti Vit nam t cui thế k 19 , nhưng s ra đi và phát trin bước đu ti Huế . Người sáng lp và truyn bá các bí quyết ca môn phái là Võ sư Ngc L - t là Ngc Sơn - Sinh ti làng Ngc Anh - Phú Vang - Huế. Đu năm 1958, vào 14/2 , võ sư Trn Ngc L được Thn linh ti miếu Ngc Qui báo mng : Con có thin duyên được nhiu v Thn h tr , phi đích thân tm sư hc Đo ".
Ti
ếp đến ngày 15/4 cùng năm , v Thn li xut hin và báo mng ln th 2. Sau ln này Ngc L t phát nguyn ra đi tìm Sư ph hc Đo.
 Sau ngi
u ngày tìm tòi , ngày 20/5/1958. Trn Ngc L đã đến khu vc Tht Sơn - thuc An Giang . Trước khi vào núi quy y th phái, Ngc L đã đng ti khu vc Núi Cm 3 ngày cu Đo và cui cùng đã được mt pht t ca Pht Thày Tây An tiếp nhn và đưa vào Núi Sam. Ti đây , Thày đã có thin duyên gp Pht , thày có k li nhng gic mng ca mình và Pht Thày cũng đã biết trước được nhng gì Thày đnh k
Trong th
i gian th giáo ti Núi Sam, Ngc L đã quyết tâm , mit mài tiếp thu nhng bùa phép huyn bí ca bn môn do Pht Thày Tây An truyn th. Trong vòng 6 năm , Ngc L đã quán trit được hu hết chương trình hc tp ca Pht Thày ch dy và Pht Thày đã quyết đnh cho Ngc L h sơn . Ngày 16 tháng Chp năm Giáp Thìn ( 1964 ) , Pht Thày đã cho Ngc L h sơn và tr v quê quán.
V
đến quê, Ngc L vn âm thn luyn tp , tu luyn ti miếu cây Ngc Qui làng Vĩ D - Thành ph Huế. Chưa đy mt năm t khi v quê, Ngc L nóng lòng mun truyn th pháp thut ca bn môn nên đã thu nhn mt s đ t . Rt nhiu chướng ngi đã đến vi Ngc L và gia đình , nhưng thày vn chp nhn hy sinh cuc đi ca mình , được cu kh cho con em , đng bào mình, hy vng nhng hc trò ca mình s tr thành nhng người có đc đ , cu kh cho xã hi.
 Ngày r
m tháng 2 là mt đêm ti tri, Ngc L cùng gia đình đã được chng kiến cnh mt vng hào quang sáng rc t ngoài bay đến bàn th Pht . Đó chính là lúc Pht bà nhp ni, đúng như Pht Thày Tây An truyn dy khi Ngc L h sơn. Ngc L phát nguyn lp bàn th Pht bà, bàn th T , nguyn tnh trai và đt tên môn phái là THT SƠN THN QUYN. T ngày lp ban th và tnh trai, mi kiếp nn ca Ngc L đu qua hết. Ch trong vòng 10 tháng, s môn sinh Huế đã lên ti 600 người , chưa k nhng nơi khác. Ban hun luyn lúc đó bao gm :
* Anh Vi
t là trưởng tràng , ph trách hun luyn lúc Thày đi vng.
* Anh Th
ng hun luyn tp s ti bàn th T.
* Bác Chiên là hu
n luyn viên tp s kiêm th qu ca môn phái.
* Chú Bích là th
ư ký và là tùy viên ca Thày.
Ban hu
n luyn tp trung phát trin ti bàn T, còn nhng vic xa là do Thày và anh Vit ph trách. Ngày gi T đu tiên được chn là 3 ngày 14- 15-16 tháng 12 âm lch năm  K Mùi ( 1967 ). Sut 3 ngày đó , môn sinh đông đúc đã làm náo đng thành ph Huế. Tiếp đó ngày 25 cúng T xong, Thày và đ t vào Thun An đ thiết lp bàn th T ca chi nhánh th 2 cho các môn sinh min duyên hi do anh Trng đm nhim.
Ngày 30/12 năm 1967, các đ
t 4 phương đu đến Tết Thày và ln lượt tr v nhà.
Tuy nhiên t
ngày mùng 1 đến ngày mùng 7 tết Mu Thân, thành ph Huế chìm trong máu la ca cuc tng tn công . Ti ngày mùng 8 Tết chiến s mi tm ngưng.
 Trong cuc tng tn công và ni dy ti Huế này, võ sư Trn Ngc L , bác Đoàn Văn Thiên ( La H  - là mt hun luyn viên ), anh Trn Văn Vit là trưởng tràng, anh Đ Viết Thng ph trách bàn th T đu ra đi trong kiếp nn ca mình, b li đng sau mt s nghip va mi hình thành , mt lp đ t còn non nt. Sau biến c Mu Thân 1968, võ sư Trn Ngc L ch còn đ li cho lp đ t ca mình mt ban th T đ các môn đ l Pht, l T, mt khuôn in Bùa thc ăn và 1 khuôn in khăn n ti thượng , toàn b s sách , binh thư ghi chép bí quyết thn bí ca môn phái Tht Sơn Thn quyn. Tt c nhng vt đó được con trai ca Thày là Trn Ngc Khoa thành ph Huế lưu gi.
T
ư liu 2 .
Huy
n thoi v Tht Sơn Thn Quyn .
Năm 1859, Pháp b
t đu đánh chiếm Nam kỳ Lc tnh (Nam b). Mt giai đon bi thm bt đu trên vùng đt mi khn hoang chưa lâu lm. Triu đình nhà Nguyn bt lc trước s xâm lăng ngang ngược ca thc dân Pháp đã lên tc nhượng b ct đt, bt lc ngi nhìn súng đn thc dân thôn tính min Nam, sau đó thôn tính và đt ách đô h lên toàn nước Vit. Nhiu bc trung quân ái quc tc gin kháng mnh triu đình. Nhiu chí s tu quân kháng chiến cu nước.
Vùng B
y Núi, tc Tht Sơn (hin nay thuc tnh An Giang) tr thành căn c đa ca các lc lượng nghĩa quân Nam B. Tht ra, Tht Sơn có đến 10 ngn núi nhưng thi vua T Đc ch đt tên cho 7 ngn tượng trưng cho 7 linh huyt gm: Anh Vũ Sơn (Núi Kéc), Thiên Cm Sơn (Núi Cm), Ngũ H Sơn (Núi Dài), Liên Hoa Sơn (Núi Tượng), Thy Đài Sơn (Núi Nước), Ngo Long Sơn (Núi Dài Văn Liên), Phng Hoàng Sơn (Núi Tô).
Do
đa đim him tr, dãy ni dãy, ngn lin ngn, rng rm hoang vu nên vùng núi này có nhiu loi thc vt, đng vt cc kỳ bí him. Cp beo, rn rết cùng nhng loi cây ăn tht (dân gian gi là ngãi) đã khiến nhiu người b mng mt xác khi c tình thâm nhp. Trước sc mnh vũ khí hin đi ca quân Pháp, lc lượng nghĩa quân ch có binh khí thô sơ và lòng qu cm. Nhng người ch huy phi s dng đến “vũ khí tâm linh”. Võ phái Tht Sơn thn quyn ra đi t đó. Đ gi bí mt nơi trú n, nghĩa s kháng chiến đã li dng s kỳ bí ca t nhiên, li dng đa thế hoang vu him tr ca rng rm, núi cao thêu dt nên nhng câu chuyn linh thiêng nhm đ tiếp thêm sc mnh cho binh s và uy hiếp k thù.
Hi
n nay, truyn nhân duy nht và cui cùng ca Tht Sơn Thn Quyn là võ sư Hoàng Bá, cư ng ti cu Tm Bót, TP. Long Xuyên, tnh An Giang. Đã hơn 75 tui, gn 20 năm nay, võ sư Hoàng Bá đóng ca võ đường, không thu nhn đ t na. Điu đáng tiếc là võ Sư Hoàng Bá, tuy là truyn nhân nhưng không phi là chưởng môn nên không lĩnh hi được hết tuyt chiêu ca Tht Sơn Thn Quyn. Ông cho biết, người trưởng môn duy nht và cui cùng ca võ phái, nm gi tt c tuyt chiêu là ông Đo Nga tu luyn núi Sam, Châu Đc.
Võ s
ư Hoàng Bá ch là truyn nhân ca mt bn sao Tht Sơn Thn Quyn. Vì vy, ông ch lĩnh hi được mt s tuyt k thuc v phn “dương công ca Tht Sơn Thn Quyn, ch không nm không nhiu nhng bí quyết v phn “âm công”. Võ sư Hoàng Bá đánh giá: Tht sơn thn quyn là mt môn phái cn chiến thc dng, ch hu ích trong chiến đu thu gươm đao xưa. Người võ sinh có nhng phương pháp luyn tp d bit. Vì bài quyn không có li thiu nên b tam sao tht bn. Ngoài quyn cước, võ sinh còn được trang b thêm nim tin huyn bí đ to s t tin, bình tĩnh. Trong chiến đu, s t tin, bình tĩnh chiếm 50% thng li”. Tht Sơn Thn Quyn chính tông là mt phái võ đc d gm 2 phn: Quyn và Thut. Quyn là phn “dương công gm nhng thế võ cn chiến tay không và giáp chiến binh khí. Thut là phn “âm công” huyn bí, dùng năng lượng siêu nhiên tr lc. Vì môn qui, người đ t duy nht được chn kế tha trưởng môn mi được sư ph truyn dy phn “âm công”. Tương truyn, võ sinh Tht Sơn Thn Quyn chính phái có tuyt chiêu gi hn nhp xác. Khi giáp chiến võ s ch s dng quyn thế trong dương công đ tn công đi phương. Nếu gp đi th li hi, võ s dùng huyn thut gi hn mt v thn gii võ nhp xác vào võ s tr giúp.
Vào năm 1967, nh
ng người cao niên sinh sng dưới chân Núi Sam (Châu Đc, An Giang) vn còn thy mt đo s gy, râu tóc bc phơ, tu luyn trong rng sâu trên đnh núi. Hàng ngày, v đo s này cưỡi nga xung núi trao đi lương thc vi người dân quanh vùng.
V
đo s này rt kim li nên không ai biết thân thế, tên tui ca ông. Ông không bao gi ri lưng nga. Điu đáng quan tâm là, hình dáng ông trông rt m yếu, li cưỡi nga không yên cương. Dc núi gp ghnh đá, ông phi có sc mnh phi thường mi có th cưỡi nga lên đnh xung v. Vì thế, người dân đa phương gi đùa là ông Đo Nga.
M
t ln dong nga xung núi đi rau c ly go, bt gp mt toán cướp dùng súng uy hiếp người dân, ông xung nga can thip. Đó là ln đu tiên người ta thy ông ri lưng nga. Toán cướp thy ông m yếu xông vào toan đánh đp. Không ng ch bng mt ngón tay, ông đã khiến mt tên cướp trn dc mt, ngã lăn bt tnh. Tên cướp khác toan n súng. Ông rùng mình mt cái ri sau đó như điên lon.

Ông bay vèo đ
ến cnh tên cướp tước súng ri vung chân múa tay đánh gc hết nhng tên còn li. Ông ung dung lên nga tr v núi. Mt ông già m yếu đánh gc toán cướp khe mnh li có vũ khí trong tay khiến nhiu thanh niên thán phc. H r nhau lên núi tìm ông xin hc võ. Không ai tìm được nơi trú n ca ông. Tuy nhiên, có mt người thanh niên quyết tâm tìm ông cho được. Người thanh niên này bò lên đnh núi Sam tìm nơi ngi thin lâm râm khn: khi nào gp được sư ph mi chu xung núi. Sau hai ngày chu nng mưa, đói khát gia rng sâu núi thm, người thanh niên y ngt xu. Khi tnh li thì thy mình nm trong mt hang đng. K t ngày đó, người thành niên y tr thành đ t chân truyn ca Đi sư Đo Nga. Ngoài Hoàng Sơn còn có mt tiu đng tên Ba giúp ông Đo Nga nhang khói. Trong nhng ngày th đo, người thanh niên y mi biết sư ph mình là đ t kế tha trưởng môn Tht Sơn Thn Quyn ca Nam Cc Đường. Nam Cc Đường ca Đi sư By Do lp năm t đu thế k 20 đào to nghĩa s kháng Pháp. Năm 1917, quân Pháp bao vây bt Đi sư By Do đày ra Côn Đo. Năm 1926, to nhà lao Côn Đo, Đi sư By Do cn lưỡi cho máu chy đến chết. Hc được gn 1 năm, đã hết phn “dương công chun b bước sang phn “âm công”, người thanh niên y xin v nhà gi cha. Gi cha xong, khi tr li núi Sam, người thanh niên không tài nào tìm được hang đng cũ. Nghĩ rng sư ph mun ln tránh mình, người thanh niên y đành li t hư không ri xung núi. T ngày đó cũng không ai còn thy bóng dáng ông Đo Nga mt ln. Ông mt hút gia rng núi thiêng. Người thanh niên y chính là lão võ sư Hoàng Sơn. Năm 1960, trong mt trn thi đu tranh gii võ thut khu vc Đông Nam Á, võ s Hoàng Sơn đi din đoàn Vit Nam đu vi võ s Kh’mer tên là Nosar. Vào hip mt, ch sau vài chiêu giao đãi, võ s Sonar xin dng trn đu vì nhn ra đng môn. Hóa ra, Nosar cũng là đ t ca Tht Sơn Thn Quyn. Năm 1970, ông Nosar tr thành Phó Ch tch Hi đng võ thut Campuchia đã đào to ra nhng võ s “thn quyn” ni tiếng Campuchia như Nosar Long, Nosar Lieng. Hóa ra Nosar là truyn nhân my đi ca ông C Đa Tà Lơn.
Th
i đim đó, đi lão võ sư Đoàn Tâm nh đang sưu tm tuyt k công phu ca các môn phái võ Vit Nam đã phát hin võ s Hoàng Sơn là truyn nhân ca Tht Sơn Thn Quyn. Năm 1968, đi lão võ sư Đoàn Tâm nh tìm đến tn nhà Hoàng Sơn đ ngh qui tu nhng người hiu biết v Tht Sơn Thn Quyn đ sưu tm mt môn phái đã bế truyn.
Do ch
ưa được truyn th phn “âm công” tc phn “thn” mà ch biết phn “dương công tc phn “quyn” nên Hoàng Sơn ch dám trương c Tht Sơn Võ Đo ti Long Xuyên. Lá c nên đó có thêu hình 7 ngn núi màu đen. Đi lão võ sư Đoàn Tâm nh đng chân to đó làm c vn cho Tht Sơn Võ Đo.
M
c đích ca Tht Sơn Võ Đo là quy tu các đ đ đng môn t tán khp nơi v đ thng nht các chiêu thc, các bí thut “âm công” và truyn dy li cho thế h sau. Ch trong mt thi gian ngn, 10 võ sư t các nơi nghe tin đã quy tu v góp sc, gm: Nguyn Thành Dip, Phùng Vũ Châu (Tư Tiếp), Nguyn Giu, Nguyn Th, Nguyn Thôi, Lê Đình Tây, Trn Văn Ty, Lê Minh Nho, Sáu Rm, Hoàng Bá (tr tui nht).
Trong s
12 thành viên, Đi lão võ sư Đoàn Tâm nh và đi lão võ sư Nguyn Thành Dip cao niên nht. Đi lão võ sư Nguyn Thành Dip là người may mn nm gi được nhiu bí quyết phn “âm công” nht. Tiếc rng, đi lão võ sư Nguyn Thành Dip chưa kp h thng li các bí quyết thì qua đi năm 1970. Nhng bí n ca Tht Sơn Thn Quyn xem như chìm vĩnh vin vào hư vô.
Tuy kh
ông còn lưu gi được các bí thut huyn diu nhưng k t ngày thành lp, Tht Sơn Võ Đo cũng đào to được rt nhiu võ s ni tiếng khp Châu Á. Tt c nhng trn thư hùng khu vc gia các võ đường danh tiếng Trung Quc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaixia, Indo, Philipin đu có mt võ s Tht Sơn Võ Đo.
Tr
n giao đu tn nhiu giy mc ca các ký gi th thao min Nam lúc y là trn Hoàng Th, đ t ca võ sư Hoàng Sơn (môn phái Tht sơn Võ Đo) đu vi võ s Tinor (Môn phái Trà Kha) vào năm 1973 trong đi hi võ thut ti Sài Gòn. Tinor là võ s Lào được báo chí đt cho bit danh “Cp bay” bi chiêu song cước. Nhiu võ s đã phi đo ván bi cú đá bay nhanh như chp và chính xác như công thc ca võ s này.
Tr
n trước, “Cp bay” Tinor thi đu vi võ s Dương Văn Me (sau này là võ sư Huỳnh Tin). Khi mi vào kng, võ s Dương Văn Me chưa kp chun b, “Cp bay” Tinor đã bay người tung cú đá t phía sau. Dương Văn Me b gãy xương sườn, trng tài x thua.
D
ưới khán đài, mt cuc u đ xy ra gia hai phe c đng viên. Bt phc, võ s Hoàng Th nhy lên võ đài thách đu vi “Cp bay” Tinor (lúc y lut thi đu võ thut cho phép thách đu). Cuc thách đu được các đi lão võ sư c hai phía chp nhn thiết lp đ vãn hi trt t dưới khán đài. Do đó là trn thách đu nên được Ban T chc thu xếp vào ngày cui cùng và năm ngoài gii đu.
Khi võ s
Hoàng Th và “Cp bay” Tinor thượng đài, ai cũng ái ngi cho Hoàng Th. Lúc đó, Hoàng Th ch là mt võ s chưa tên tui li thp hơn Cp bay” Tinor mt cái đu.
Vào hi
p 1, “Cp bay” Tinor xông lên áp đo Hoàng Th vào góc đài. Ch Hoàng Th lúng túng trong góc chết, “Cp bay” Tinor tung mt cú đá thc t dưới bng lên. Hoàng Th dính đòn bt nga. Ai cũng tưởng Hoàng Th nm vĩnh vin trước cú đá bt sơn ca võ phái Trà Kha ni tiếng v chuyn mình đng da st.
Không ng
Hoàng Th tung mình đng lên, mt đ au, mt trn ngược, tóc tai dng đng, tay chân vung đánh lon x không theo mt bài bn nào. “Cp bay” Tinor va chng đ va lùi ngược. Hoàng Th thét mt tiếng ri vung chân đá thng vào hàm Tinor. Tiếng xương hàm v phát ra cùng lúc vi tiếng kng kết thúc hip 1. Tinor đu hàng.
Ngay trong ngày, Tinor đ
ược đưa v võ quán Lào đ điu tr ri chết sau đó vài tháng. Hoàng Th tr nên ni tiếng vi bài “Thn quyn giáp chiến” ca Tht Sơn Võ Đo. Đó là mt trong s 3 bài quyn còn nguyên vn phn quyn (võ) ln thut (phép).
L
n theo s liu .
Theo h
ướng dn ca võ sư Hoàng Bá, chúng tôi tìm đến Hc Lãnh Sơn đ gp mt đo s ch có cái tên duy nht là ông Ba. Ông Ba ct mt cái am u tch gia lưng chng ngn Hc Lãnh Sơn đ luyn đo. Ông Ba đã 99 tui. Thu thiếu niên ông Ba làm tiu đng cho ông Đo Nga đ hc đo. Sau vài câu giao đãi, ông Ba trm ngâm ln tràng ht, suy tưởng v quá kh.
Ông cho bi
ết, ông không hc võ thut mà ch hc đo. Ông xác nhn vào thi gian theo ông Đo Nga hc đo có mt người tên Sơn được ông Đo Nga truyn th “võ thn”. Tuy không hc võ nhưng ông Ba được sư ph k cho nghe v xut x môn võ này.
Ông Ba kh
ng đnh, nhng t sư môn võ thn này không đt tên gi nhưng do có xut x t vùng 7 núi linh thiêng nên người đi gi là Tht Sơn Thn Quyn. Môn võ này có 4 phn luyn là tam đo nht thn: Tu tâm dưỡng tính gi là tâm đo, đnh thn dưỡng khí gi là th đo, luyn thân tráng kin gi là quyn đo. Phn luyn th tư gi là luyn thn.
Ông cho bi
ết thêm, t sư ca môn phái võ này chính là Chàng Lía, mt lãnh t kháng chiến chng triu đình trước thi kháng Pháp. Chàng Lía ch hun luyn cho nghĩa binh phn tam đo ch chưa có phn nht thn.
Khi phong trào kháng chi
ến ca Chàng Lía b triu đình đàn áp, gii tán, mt đi đ t là Hi Đ Long dn mt s đ t chy trn t phía Bc vào Nam trú vùng núi Tô Châu lánh trn tu tnh. Trong s đ t có mt người tên Nguyn Văn Đa rt gii.
Th
i Thiu Tr cui cùng, Nguyn Văn Đa thi đu võ c nên được gi là C Đa.
Ngày 20 tháng 6 năm 1867, quân Pháp chi
ếm thành Vĩnh Long. Sau đó, tiến lên huy hiếp thành Châu Đc, buc Tng đc Phan Khc Thn phi đu hàng. Tnh An Giang mt vào tay Pháp vào ngày 22 tháng 6 năm 1867. Trn Văn Thành không hàng Pháp mà mang quân qua Rch Giá, h tr kháng chiến quân ca Nguyn Trung Trc.
Tr
n Văn Thành sinh năm 1920 p Bình Phú, làng Bình Thnh Đông, tng An Lương, qun Châu Phú H, tnh Châu Đc (nay thuc xã Phú Bình, huyn Phú Tân, tnh An Giang). Năm 1840, ông gia nhp quân đi nhà Nguyn được c làm sut đi trong chiến dch gii giáp Nc Ông Đôn (em vua Cao Miên, khi quân chng li Vit Nam). Năm 1845, ông được thăng làm Chánh qun cơ, coi 500 quân, đóng quân Châu Đc đ gi gìn biên gii phía Tây Nam.
Tháng 6 năm 1968, Nguy
n Trung Trc đánh chiếm được đn Kiên Giang my ngày, thì b quân Pháp t chc phn công. Do đch được trang b vũ khí vượt tri nên Nguyn Trung Trc rút lui ra Hòn Chông, còn Trn Văn Thành thì dn lc lượng ca mình vào Láng Linh – By Thưa dng tri, khai hoang, luyn quân và rèn đúc vũ khí ch thi cơ. Đó là khong thi gian hình thành môn phái võ Tht Sơn Thn Quyn.
Khi tri
u đình nhu nhược trước quân Pháp, ông C Đa tht vng t quan v vùng Tht Sơn đng dưới c kháng chiến ca nghĩa quân Trn Văn Thành (qun cơ Trn Văn Thành) vào năm 1862. Lúc y nghĩa quân Trn Văn Thành trú đóng dưới chân núi Liên Hoa Sơn (căn c Láng Linh – Bãi Thưa) lp căn c kháng chiến lâu dài.
Láng Linh – Bãi Th
ưa là hai cánh đng rng nm lin k, có nhiu đm ly, lau sy và vô s cây thưa um tùm tăm ti. Căn c chính ca Trn Văn Thành có tên là Hưng Trung doanh, đt ti trung tâm rng Bãi Thưa (nay thuc xã Đào Hu Cnh, huyn Châu Phú, An Giang).
Ông C
Đa tr thành người hun luyn võ thut cho quân kháng chiến. Trong khi quân Pháp s dng vũ khí hin đi, quân kháng chiến ch có các loi đao, thương và súng t chế. Đ trn an tinh thn nghĩa quân, th lĩnh nghĩa quân Trn Văn Thành giao cho Ngô Li hun luyn phép thut.
Nh
m to nim tin, thu hút nhiu qun chúng tham gia kháng chiến, Ngô Li đem nn tng đo Bu Sơn Kỳ Hương lp mt tôn giáo mi có tên gi là T Ân Hiếu Nghĩa. Nhng tín đ được Ngô Li phát bùa đeo nhm… chng đn. Ông Ngô Li còn dùng sm truyn đ tín đ tin rng sp đến ngày tn thếng khi), ma qu (quân Pháp) đã hin ra đy đường và núi Cm sp m hi “Long Hoa”.
Ch
trong mt thi gian ngn, người dân khp đng bng bng bế gia đình kéo v vùng kháng chiến Láng Linh nườm nượp. Ngô Li phi chia đt cho tín đ ct nhà, lp làng và t chc khai hoang lp rung sn xut ly lương thc nuôi quân. Theo lnh ca Qun cơ Trn Văn Thành, ông Ngô Li còn bày cách cho tín đ đóng ghe nhiu chèo phc v cho chiến đu.
Sau m
t thi gian dài chun b, năm 1872, Trn Văn Thành chính thc pht c chng Pháp, ly hiu là Binh Gia Ngh. Nghe tin, Pháp c ch tnh người Vit tên Trn Bá Lc đưa mt thám xâm nhp căn c.
Năm 1873, sau khi n
m rõ tình hình nghĩa quân, Trn Bá Lc dn quân Pháp đánh vào By Thưa. Ông Trn Văn Thành t trn. Cuc khi nghĩa tht bi. Quân Pháp tàn sát, giết hi, đt làng ca tín đ T Ân Hiếu Nghĩa. Ông Ngô Li thoát nn, sau này quay tr v Láng Linh tiếp tc chiêu m nghĩa quân dưới danh nghĩa tôn giáo ch thi cơ. Khi quân Pháp càn quét vào vùng căn c, mt trong nhng đ t ca Bn sư Ngô Li đã dùng mt chiếc ghe nhiu mái chèo theo sông Cái ra bin đào thoát v tn vùng núi Long Sơn Bà Ra lp nên đo Ông Trn.
Riêng ông C
Đa ci trang thành mt v sư ly tên là Sư By, gi điên khùng, lưu lc nhiu nơi đ tránh s truy lùng ca quân Pháp. Có lúc ông phái lánh sang Campot,Campongtrach, đến núi Tà Lơn tc Bokor (Campuchia).
Đ
ến năm 1896, ông C Đa mi dám tr v vùng núi Cm lp am n danh. Năm 1896, khi ri Campuchia v nước, ông C Đa tìm gp Đc Bn sư Ngô Li đ bàn chuyn tiếp tc đánh Pháp. Nhưng v tu s này t chi do chưa đến thi cơ. Tht chí C Đa v vùng rng Tri Tôn lp chùa Năm Căn qui n.
Riêng làng An Đ
nh, nơi được xem là th ph ca đo T Ân Hiếu Nghĩa vi ngôi chùa Tam Bu và Phi Lai do chính Ngô Li to dng, quân Pháp b ráp xóa làng 5 ln nhưng không xóa được lc lượng nghĩa quân này.
Sau khi Ngô L
i b bnh qua đi, nhng kháng chiến quân trong đi ngũ tín đ vn tiếp tc rèn luyn võ ngh ch thi cơ đánh Pháp. Nhưng do không còn người lãnh đo, lc lượng này mai mt dn.
M
t thi vang bóng
Khi nh
p môn, võ sinh ca Tht Sơn Thn Quyn hc bài v lòng là bài khn t: Nam mô t sư tam giáo đu sư Dương Gia, Chàng Lía, cha H, chúa Nhn, t sư Hi Đ Long núi Tô v cm ng nhm l chng miên cho đ t…”.
Sau đó, ng
ười võ s được hc nhng bài chú kêu gi các đng siêu nhiên nhp xác (như lên đng) ng chiến gi là chú “thnh t”: “Nam mô thp hương chư pht, chư v đi thn đi thánh đi hi, chư v b tát…thp bát la hán, bát quái t sư Án L ban tiên sư phù, L Ban đi sát, dng hưng yên bt dng hương đăng hoa qu vt thc chơn hình tr kỳ đ t thn t…hi Tà Lơn Tht Sơn, 5 non, 7 núi, rng rú, t lc, t lèo, t xiêm, t mi, t chà đng lai đáo h h giá quang minh, chp kinh trì chú cu thế tr dân cp cp như lut lnh sc”.
Đi
u này cho thy các nghĩa quân kháng chiến ngày xưa đã áp dng bùa L Ban có xut x t Trung Quc vào h thng “âm công” ca Tht Sơn Thn Quyn.
V
quyn thế, Tht Sơn Thn Quyn có nhiu bài hay như: Linh miêu đot thch, Tam sơn trn i, Mãnh h ta sơn Vào thp niên 1960, Tht Sơn Thn Quyn k như không tn ti na mà chuyn th thành Tht Sơn Võ Đo. Tht Sơn Võ Đo là nhng quyn thế dương công ca Tht Sơn Thn Quyn. Tuy không còn yếu t huyn linh na nhưng Tht Sơn Võ Đo cũng to được tiếng vang trong làng võ Nam B thi y.
Th
i đim này, phong trào võ thut vùng Nam B rt sôi đng, nơi nào cũng có võ đường Thn Quyn: Sa Đéc có lò võ Sáu Cường; Lý Suol Châu Đc; By Bin Kiên Giang; Ba Hong Long Xuyên. Nhiu võ sư to được tiếng vang nh đào to được nhng võ s vô đch trong các trn đu võ đài. Đến tn ngày nay, nhng võ sư y vn còn được nhiu người nhc như: Hai Dip, Mười Nho, Nguyn Mách, Út Dài, Thiên Đường.
H
thường t chc thi đu ti Ch Ln (qun 5) mang tính giao hu vi các quc gia trong khu vc như Campuchia, Hng Kông. Trong nhng cuc đu giao lưu y, nhiu võ s Vit Nam đã to được s thán phc ca các võ sư, võ s nước ngoài.
Báo chí th
thao do y đã bình lun tng tuyt chiêu ca các võ s Thn Quyn như: Võ s Minh Sang có đường quyn vũ bão; Võ s Minh Sơn có cú đm nhanh như chp và cú húc ch “hi mã thương, võ s Chhit Sarim (người Campuchia theo hc Thn Quyn).
Trong m
t trn thư hùng gia võ s Trn Mnh Hin Vit Nam đu vi võ s Hng Kông là Châu Đt Vinh Hng Kông, môn đ ca Vnh Xuân Quyn xy ra năm 1973 khiến báo chí th thao min Nam lúc đó tn khá nhiu công sc bình lun. Trong đt thi đu này võ s Trn Mnh Hin đã thng tuyt đi bng mt cú đá thn su hip ba khiến khán gi hâm m võ thut sôi sc. Ngày nay, nhng võ s thu y đã tr thành đi võ sư.
Ng
ày nay, Tht Sơn Thn Quyn ch còn là ký c ca nhng võ sư mit đng bng sông Cu Long. Dù không ai chng minh được s mu nhim ca môn phái này nhưng xut x ca Tht Sơn Thn Quyn gn lin vi mt trang s hào hùng, bt khut ca dân tc Vit. Đó là điu cn ghi nhn.( Nông Huyn Sơn ).
M
t danh sư Tht Sơn võ đo đã mai danh ti Long Xuyên, cho biết: “Ngày xưa (đu thế k 20) t thí võ đài không như bây gi. Do nhiu h phái, chi phái xut sơn hoà nhp vi cng đng, ai cũng mun phái ca mình là đ nht võ lâm nên các võ sư thường t chc t thí võ đài đ tranh ngôi cao thp. Vì vy, nhiu cuc thư hùng tranh tài cao thp đã din ra”.
Thông th
ường, các võ s không bao gi dám t thí võ đài nếu không có s đng ý ca sư ph.
T
thí võ đài ngày xưa khác xa vi đu võ đài ngày nay như mt s người lm tưởng.
Ngày x
ưa, nhng cuc t thí võ đài thường do sư ph, huynh trưởng ca môn phái này vi môn phái kia hoc chi phái này vi chi phái kia “thách thc” nhau. H chn mt bãi đt trng giăng dây hoc v vòng trên mt đt. Trước mi trn thư hùng, hai bên đu lp bàn th t ti đài võ, khn vái. Sau đó, sư phu hoc huynh trưởng mi bên lp bn giao kèo, quy ước. Bên cnh là hai chiếc quan tài đ sn.
Tr
n thư hùng gia võ phái thn quyn Tht Sơn cù lao Ông Chưởng và võ phái Trà Kha Bc Liêu được võ sư Ba Cao Lãnh, Đng Tháp k li: “Lúc đó, tôi 15 tui va nhp môn bái sư võ phái Tht Sơn vài ngày. Sư ph tôi là By Hn. Nghe my huynh trưởng k li, my ngày trước, khi mi người đang luyn võ thì mt người gc Miên xut hin xin gp sư ph. Người này tên No Sa Dăm là môn đ ca võ sư No Sa gc Nam Vang đang m võ đường Bc Liêu. H nghe danh Tht Sơn Thn quyn đã lâu, nay mun thí võ đài đ hc hi. Sư ph tôi nhn li. Ba t thí võ đài, bà con nghe tin chèo xung kéo đến coi c ngàn người. Theo giao kèo gia hai sư ph thì, mi bên chn ra 5 võ s đu thành 5 cp. Võ s bên nào văng ra khi vòng v, xem như thua. Võ s bên nào đo ván, lưng chm đt, xem như thua. Võ s bên nào đưa mt cánh tay lên tri xem như xin thua. Đu không ngh gii lao, đến khi có người thng k thua mi kết thúc trn. Bên nào có người b thương, b chết t lo liu thuc men, chôn ct, không bên nào được thưa kin ra Chánh quyn thuc Pháp. Nếu b pháp lut truy cu, bên này phi làm t bãi ni cho bên kia. Hai bên đu vi nhau ch vì s din môn phái ch không mua bán, tranh chp gì c. Sư ph tôi la 5 đ t gii nht ra đu. Kết qu, phía Tht Sơn 1 người b gãy tay, 1 người b be sườn. Phía Trà Kha 2 người gãy chân, 1 người bt tnh. Tht Sơn Thn quyn có chiêu phá mã, còn phía gng Trà Kha thì có chiêu khóa tay vt. Xem như hai bên bt phân thng bi hn s có dp tái đu. Sau đó cánh mng tháng 8 bùng n, hai bên không có dp gp li nhau. Sau này nghe nói No Sa Dăm đào to được rt nhiu thế h võ s gii. Hc trò ca No Sa Dăm đào to được nhng võ s ni tiếng sau năm 1975 như No Sa Long, No Sa Liên…”. Năm 1973, võ sư Ba có dp gp li võ sư No Sa ti Sài Gòn. Lúc by gi No Sa là huyến luyn viên trưởng đoàn võ thut Caqmpuchia dn đoàn võ s Campuchia sang đu võ đài do Tng hi võ thut Sài Gòn t chc.
Sau này, vào kho
ng thp niên 60 thế k 20, nhng cuc t thí chết chóc không được t chc na mà ch t chc đu v đài theo lut th thao. Lut th thao quy đnh hai võ s đu vi nhau phi cùng hng cân, mi trn ch có 3 hip, mi hip 3 phút. Võ s bên nào cũng có săn sóc viên y tế đi theo và cuc đu luôn có hi đng trng tài chm đim.
Th
i đim này, phong trào võ thut vùng min Nam b như có làn gió mi, nơi nào cũng có võ đường tên tui như cn: Sa Đéc có lò võ Sáu Cường; Lý Suol Châu Đc; By Bin Kiên Giang; Ba Hong Long Xuyên; Tiu La Thành Vĩnh Long. Nhiu võ sư to được tiếng vang nh đào to được nhng võ s vô đch trong các trn đu võ đài. Đến tn ngày nay, nhng võ sư y vn còn được nhiu người nhc như: Hai Dip, Lê Bình Tây, Mười Nho, Nguyn Mách, Cao Lý Nhơn, Út Dài, Phm Thành Long, Lý Huỳnh Yến, Lâm Văn Có, Thiên Đường, Đoàn Tâm nh, Tn Hn, Vương Văn Qung, Lâm H Hi, Lê Hông Chương, Mười Cùi, T Thin, H Tường, TRn Xil, Lê Đi Hoan, Minh Sang… rt nhiu.
H
thường t chc thi đu ti Ch Ln (qun 5) mang tính giao hu vi các quc gia trong khu vc như Campuchia, Hng Kong. Trong nhng cuc đu giao lưu y, nhiu võ s Vit Nam đã to được s thán phc ca các võ sư, võ s nước ngoài. Báo chí th thao do y đã bình lun tng tuyt chiêu ca các võ s. Võ s Minh Sang (võ đường Minh Sang) ni tiếng gan lỳ và ngn quyn vũ bão; Võ s Minh Sơn (võ đường Denis Minh) có cú đm như đin xt; Võ s Xuân Quỳnh là “cây tr đng ca võ đường Kim Kê”… Nhng trn thư hùng này đã khiến các đi th nước bn nh nhng tên đòn thế: “Bàn sa cước” ca võ s Nguyn bình; Cú húc ch “hi mã thương ca Minh Sơn; Liên tin cước” ca Trn Nho…
Các n
võ s Vit cũng to nên song gió như H Ngc Th (võ đường T Thin) vô dch hng rui nh; Lân Ngc Vân (võ đường Lâm Sơn Hi) vô đch hng rui; Võ s Xuân Liu (võ đường Biên Hòa) vô đch hng rui.
Trong m
t trn thư hùng gia võ s Vit vi các võ s Hong Kong là môn đ ca Lý Tiu Long Vnh Xuân Quyn xy ra năm 1973 khiến báo chí th thao min Nam lúc đó tn khá nhiu công sc bình lun. Trong đt thi đu này võ s Trn Mnh Hin Vit Nam đã thng tuyt đi bng nc ao võ s Châu Đt Vinh Hong Kong bng mt cú đá thn su hip ba khiến khán gi hâm m võ thut sôi sc. Ngày nay, nhng võ s thu y đã tr thành đi võ sư.
Nh
nhng trn đu võ đài y, các võ đường Vit Nam nườm nượp môn sinh đến đăng ký hc võ. Thi đim đó, hc phí mi tháng khong 700 đng/hc viên. Ch cn hun luyn 100 võ sinh là sư ph có th yêm tâm v cơm áo go tin đ chuyên tâm nghiên cu võ hc. Thi đim đó, chiếc xe Hon Da 67 còm măng chính hãng, giá khong 15.000 đng/ chiếc.
B
ng dưng thi hưng thnh ca võ hc Vit xp lép. Nhiu võ sư chy theo kế sinh nhai b ngh. “Lon võ sư bt đu manh nha phát trin. Nhiu môn phái không hiu t đâu xut hin như: Sát T Quyn, Bch Long Sát T Quyn, Vô Biên Võ đo, Nghch Tt T Võ phái, Cao Đài quyn pháp. Thm chí mt cơ s sn xut thuc sơn đông mãi võ cũng t sáng tác ra môn phái “Y võ” ri t lu loa là võ Vit Nam c truyn…
Nhi
u nước đã tôn vinh môn võ xut sc ca h như Indo có pencatxilat, Trung Hoa có Thiếu lâm, Thái Lan có Maya… Còn Vit Nam, môn phái nào là Vit Nam võ đo c truyn chính hiu? Điu đu tiên, có l nên cm tit nhng kiu t sáng tác vài bài quyn múa ri ri xưng danh Võ C Truyn Vit Nam ko làm mt mt nhng t sư Vit và hãy gi li nhng tinh hoa ca võ hc Vit có t trăm năm trước.
Xin theo dõi ti
ếp bài 29. dienbatn.

_______________

Ngun: sưu tm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phim tài liệu Mùa đông 1991

Phim tài liệu Mùa đông 1991 Bộ phim tài liệu "Mùa đông năm 1991" phân tích về sự tan rã của Liên Xô - sự kiện được coi là “thảm họ...

Popular Posts