Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

P25.CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG.

CUC CHIN GIA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG. BÀI 25.

NHNG NĂM THÁNG HC HUYN MÔN.

T phn này tr đi có tên gi là NHNG NĂM THÁNG HC HUYN MÔN. Đó là nhng tháng ngày vô cùng vt v, tri nghiêm đ H- N- Ái - ca dienbatn . Cũng đã qua t lâu ri , xin k li đ các bn cùng chiêm nghim . Thân ái. dienbatn. Lot bài này đã đăng trên báo giy : Tui tr và Đi sng .
Th
t Sơn Thn Quyn chính tông gm 2 phn: Quyn và thut. Quyn là phn "dương công" gm nhng thế võ cn chiến tay không và giáp chiến binh khí. Thut là phn "âm công" huyn bí, dùng năng lượng siêu nhiên tr lc. Ch đ t duy nht được chn kế tha chưởng môn mi được sư ph truyn dy phn "âm công”.
Do có xu
t x t vùng By Núi linh thiêng nên người đi gi là Tht Sơn Thn Quyn. Môn võ này có 4 phn luyn là tam đo nht thn: Tu tâm dưỡng tính gi là tâm đo, đnh thn dưỡng khí gi là th đo, luyn thân tráng kin gi là quyn đo. Phn luyn th tư gi là luyn thn.
Còn m
t truyn thuyết khác na v ngun gc ca phái Tht sơn Thn quyn như sau : "ThtSơn thn quyn (TSTQ) do võ sư Trn Ngc L, sáng lp Trn Ngc L là đ t dưới trướng ca Pht thy Tây An Đoàn Minh Huyên. Vn là người gii võ, li đc đ, võ sư Trn Ngc L không th lp giáo phái vì s mang tiếng phn thy, phn giáo, nên ông lp võ đo , ly tên TSTQ đt cho võ phái ca mình

Đ t TSTQ nhp môn ngoài hc quyn cước còn được hc c đo. Võ là đ rèn luyn thân th, sc khe do dai, bo v chính nghĩa, giúp đ k yếu. Còn đo là đo đc, đo lý sng đi. Thêm vào đó, đ t TSTQ còn có thêm nim tin rng nếu ra sc luyn tp, đến mt lúc nào đó có th luyn thành “thn quyn”, có sc mnh siêu phàm có th “hô phong, hoán vũ”, có th 1 đánh 10, thm chí vài chc người. Chính đc tin này đã thu hút rt nhiu người tìm đến hc TSTQ. Tuy nhiên, không phi đ t nào cũng được hc “thn quyn”. Tương truyn, ch có người được chn kế tha Trưởng môn mi được chân truyn “thn quyn” đ trn môn    võ sư Hoàng Bá (tên tht Trn Kim Truyn), nhà cu Tm Bót, P.M Phước, TP.Long Xuyên. Ông chính là đ t chân truyn cui cùng ca võ phái TSTQ An Giang. Ông m võ đường, thu nhn đ t ti Long Xuyên, ly tên là Hoàng Bá.

Nhng năm t 1958 đến 1960, lò võ Hoàng Bá nhanh chóng ni tiếng trong gii võ thut min Nam, c nước và thm chí khu vc Đông Nam Á qua các cuc thượng đài. “Hi đó lên võ đài là phi ký giy sinh - t, 2 cái hòm (quan tài) được đ sn bên hông. Mc dù người hc võ không được phép đánh chết người, nhưng vì quyn cước không có mt nên phi làm như vy. võ sư Hoàng Bá ly tên lò là Tht Sơn Võ Đo, thu nhn rt nhiu đ t. Đ t cui cùng ca võ sư Hoàng Bá là anh Phan Thanh Thun, hin là hun luyn viên võ c truyn. Anh Thun theo hc ti nhà võ sư Hoàng Bá t năm 1991-1994. Lúc này, võ sư Hoàng Bá đã đóng ca võ đường và Thun là đ t cui cùng. Anh Thun cho biết, nhng thế võ anh theo hc có rt nhiu bài quyn cn chiến hay như Mãnh h ta sơn, Linh miêu đot thch, Tam sơn trn i, Xí mng, Phá xí mng, Pha bc bế... "

Tht Sơn thn quyn là mt trong nhng võ phái ra đi rt sm vùng Tht Sơn (By Núi, An Giang. " ( Trích t Quá trình phát trin võ dân tc ca Phm X Khuyến ).


dienbatn ti m Pht Trùm.

Có rt nhiu tài liu nói v xut x ca phái Tht sơn Thn quyn , nhưng theo thày Chàm thì có mt s điu chính như sau :

* Th nht : Đây là mt võ phái ca Vit Nam , tiếp thu và phát trin nhng tinh hoa v võ hc và Huyn môn ca nhân loi , nht là ca các h phái Huyn môn Nam tông.

* Th 2 : Có rt nhiu tài liu nói phái Tht Sơn Thn quyn xut phát t Trung Quc. Nhưng theo thày Chàm , điu này hoàn toàn không có cơ s vì tuy võ phái căn bn da trên hin tượng cu Thn nhp xác, nhưng vic này không ch trung Quc mà còn có hu khp các phái Huyn môn trên thế gii. Mt khác các ch bùa và câu chú ca phái Tht Sơn Thn quyn đu là s dng tiếng Pali hoc săngkit , các ch bùa hu như không x dng ch Hán mà ch yếu theo ch Đin vô vi.

* Th 3 : Tht Sơn Thn quyn ngay bn thân tên gi ca nó đã ch ra xut x ca nó. Đây là mt môn phái không ch là võ hc mà căn bn ca nó vn là Đo hc. " Đ t ca Tht Sơn không ch được hc quyn mà còn hc pháp, Quyn ch là phương tin đ dn pháp, ch không phi đ đi đánh nhau ,Tt nhiên lúc đánh vì mc đích chính nghĩa thì cũng vô cùng huyn diu, mt đòn vào người, dù đi phương không thy đau lm, nhưng v nhà cũng đ thi da thi tht. Đ t nhp môn, bao gi cũng phi hc quyn. Nhiu người hc quyn mãi mà chng thăng tiến v tâm, v pháp nên c tưởng là c gii quyn là đã thành tu. 

Cao hơn quyn, nhiu đ t phát trin v pháp. Pháp trong môn cũng vi diu là khó tin đi vi qung đi qun chúng. Nếu mun biết v mt người, dù cách c ngàn cây s, cũng có th biết người y đang nghĩ gì, có gp s c gì không. Pháp ca môn có th cu nng thành mưa, có th cu người sp chết được sng.

Có th xin thn linh th đa, đui tr tà ma, cha người điên thành lành... Tt c nhng điu này, người trong môn vn đang thc hành. Pháp thì cao, nhưng không phi lúc nào cũng làm. Làm thế có mà lon. Lúc nào ra tay giúp người, lúc nào không, cái gì đáng làm, cái gì không, mi đ t trong môn phi t đnh đot (nói nhng người có kh năng thôi). Nếu không, đu có th phi tr giá. Đ có pháp. không phi c kh công tu luyn hay đc chú là được. 

Tuỳ vào tâm đc vào kiếp trước ca anh đã tinh tiến đến đâu thì kh năng phát trin đến đó. Điu này vô cùng quan trng. Do đó, đ t lâu năm trong môn không có nghĩa là người gii. Gii hay không, hoàn toàn ph thuc vào tâm đc và s khai m t nhng kiếp trước. Và vì ph thuc nhiu vào tâm đc, nên có nhng tên tui ngày trước đã ly lng, mang tính huyn thoi, thì gi, do làm nhiu vic phm, do làm nhiu vic không có tâm đc, đã mt hn quyn pháp, tr nên vô dng. Cái s khó trong khi tu tp trong môn là như vy nên tìm được đ t chân truyn là cc hiếm.

Người này hôm nay có th có tâm tt, ngày mai có th hng. Mà cái khó nht là nhiu khi sai mà không biết mình sai. Phm li nhiu mà t mình ko th nhn biết mà sa cha. Hu qu nng nht mà mt đ t có th phi chu khi phm li tt nhiên là b đui ra khi môn. 

Nh hơn thì mt hết quyn, pháp. Khi sư ph chn đ t, là sư ph đã biết đ t y kiếp trước đã tu tp đến đâu, tâm đc đong được my thúng. “

Tht sơn Thn quyn chính là mt môn Võ Đo ca người Vit Nam được hình thành t thế k 19 , do các Đo giáo ca vùng Tht sơn ( Bu sơn kỳ hương, T Ân hiếu nghĩa, Cao đài, Hòa ho...), da trên nhng s hc v Huyn môn ca nhân loi , nht là các phái Huyn môn Nam tông (Pht giáo nguyên thu- Nam tông (Theravada) có b dày lch s rt lâu đi, s truyn tha được các s gia tha nhn là không b gián đon. Đim ưu vit ca nó là truyn bá đến quc gia nào vn gi được nét văn hoá Pht giáo đc thù, mà nhng truyn thng khác rt hiếm có. Pht giáo nguyên thu hin nay có mt nhng quc gia: Tích Lan, Miến Đin, Thái Lan, Lào, Campuchia, Vit Nam, Anh, M, Ý, Úc, Mã Lai, Indonesia,Nepal, n Đ v.v… Đim đáng nói là tính thng nht trong truyn thng Nguyên thu, chư tăng tng kinh bng tiếng Pali và tiếng bn ng , tu hành y c theo thánh đin Pali, Tam y và bình bát là tài sn ca bc xut gia, ch ăn ngày mt bui, không ăn phi thi. ). 

Tuy cùng mt ngun là Tht sơn Thn quyn, nhưng do quá trình truyn th , tam sao tht bn mà hin nay tùy theo vùng , min mà môn phái Tht sơn Thn quyn rt khác nhau .  Không ch ngun gc ca môn mà ngay các th tc, quy cách trong quá trình tu hc cũng b “tam sao tht bn” rt nhiu nên ph biến trong nhân gian nhng th tc khá rườm rà khi nhp môn, dn đo và thc hành công năng.

S TRUYN THA CA PHÁI THT SƠN THN QUYN.

Có nhiu tài liu nói v ngun gc ca phái Tht sơn Thn quyn ti nhiu nơi như ti vùng By Núi - An Giang, Huế, Bình Đnh, Qung Tr , Đà Nng ,Thái Nguyên, Hà Ni ....nhưng theo thày Chàm tt c nhng nơi đó đu có ngun gc xut phát t khu vc vùng By Núi - An Giang . Môn phái Tht Sơn Thn Quyn tôn Quán Thế Âm B Tát là T sư và thêm 8 v thn đi din sư t trong công tác dy các môn đ. Các môn sinh gia nhp môn phái thì phi: đng trước bàn th t (Quan Thế Âm B Tát) xưng tên h và th 9 điu ( Tùy theo các v sư ph chn t 9-55 điu trong các li th. Mi câu th là mt ging mi đo đc giúp tăng năng lc tâm linh rt cao, tác đng linh ng rt mnh , vì vy người nào gi được nhng li th đó s có hiu qu rt ln khi thc hin các phép thn bí )  : 

1. Hết lòng hiếu tho vi cha m 

2. Không phn th

3. Không phn bn, xem bn như anh em rut th

4. Không phn li môn phái Tht Sơn Thn Quy

5. Không mnh hiếp yế

6. Không ham mê tu s

7. Không cưỡng bách nhng người đàn bà đã có chng con 

8. Hết lòng làm vic nghĩa 

9. Không phn đ

"Nếu con không làm tròn 9 điu th trên thì con s b phanh thây làm muôn mnh". Ðó là 9 điu tâm nim ca môn đ Tht Sơn Thn Quyn.

Hin nay, truyn nhân duy nht và cui cùng ca Tht Sơn Thn Quyn là võ sư Hoàng Bá, cư ng ti cu Tm Bót, TP. Long Xuyên, tnh An Giang. Đã hơn 75 tui, gn 20 năm nay, võ sư Hoàng Bá đóng ca võ đường, không thu nhn đ t na. Điu đáng tiếc là võ Sư Hoàng Bá, tuy là truyn nhân nhưng không phi là chưởng môn nên không lĩnh hi được hết tuyt chiêu ca Tht Sơn Thn Quyn. Ông cho biết, người trưởng môn duy nht và cui cùng ca võ phái, nm gi tt c tuyt chiêu là ông Đo Nga tu luyn núi Sam, Châu Đc.

Võ sư Hoàng Bá ch là truyn nhân ca mt bn sao Tht Sơn Thn Quyn. Vì vy, ông ch lĩnh hi được mt s tuyt k thuc v phn “dương công ca Tht Sơn Thn Quyn, ch không nm không nhiu nhng bí quyết v phn “âm công”. Võ sư Hoàng Bá đánh giá: Tht sơn thn quyn là mt môn phái cn chiến thc dng, ch hu ích trong chiến đu thu gươm đao xưa. Người võ sinh có nhng phương pháp luyn tp d bit. Vì bài quyn không có li thiu nên b tam sao tht bn. Ngoài quyn cước, võ sinh còn được trang b thêm nim tin huyn bí đ to s t tin, bình tĩnh. Trong chiến đu, s t tin, bình tĩnh chiếm 50% thng li”. Tht Sơn Thn Quyn chính tông là mt phái võ đc d gm 2 phn: Quyn và Thut. Quyn là phn “dương công gm nhng thế võ cn chiến tay không và giáp chiến binh khí. Thut là phn “âm công” huyn bí, dùng năng lượng siêu nhiên tr lc. Vì môn qui, người đ t duy nht được chn kế tha trưởng môn mi được sư ph truyn dy phn “âm công”. Tương truyn, võ sinh Tht Sơn Thn Quyn chính phái có tuyt chiêu gi hn nhp xác. Khi giáp chiến võ s ch s dng quyn thế trong dương công đ tn công đi phương. Nếu gp đi th li hi, võ s dùng huyn thut gi hn mt v thn gii võ nhp xác vào võ s tr giúp.”

“ Vào năm 1967, nhng người cao niên sinh sng dưới chân Núi Sam (Châu Đc, An Giang) vn còn thy mt đo s gy, râu tóc bc phơ, tu luyn trong rng sâu trên đnh núi. Hàng ngày, v đo s này cưỡi nga xung núi trao đi lương thc vi người dân quanh vùng.

V đo s này rt kim li nên không ai biết thân thế, tên tui ca ông. Ông không bao gi ri lưng nga. Điu đáng quan tâm là, hình dáng ông trông rt m yếu, li cưỡi nga không yên cương. Dc núi gp ghnh đá, ông phi có sc mnh phi thường mi có th cưỡi nga lên đnh xung v. Vì thế, người dân đa phương gi đùa là ông Đo Nga.

Mt ln dong nga xung núi đi rau c ly go, bt gp mt toán cướp dùng súng uy hiếp người dân, ông xung nga can thip. Đó là ln đu tiên người ta thy ông ri lưng nga. Toán cướp thy ông m yếu xông vào toan đánh đp. Không ng ch bng mt ngón tay, ông đã khiến mt tên cướp trn dc mt, ngã lăn bt tnh. Tên cướp khác toan n súng. Ông rùng mình mt cái ri sau đó như điên lon.

Ông bay vèo đến cnh tên cướp tước súng ri vung chân múa tay đánh gc hết nhng tên còn li. Ông ung dung lên nga tr v núi. Mt ông già m yếu đánh gc toán cướp khe mnh li có vũ khí trong tay khiến nhiu thanh niên thán phc. H r nhau lên núi tìm ông xin hc võ. Không ai tìm được nơi trú n ca ông. Tuy nhiên, có mt người thanh niên quyết tâm tìm ông cho được. Người thanh niên này bò lên đnh núi Sam tìm nơi ngi thin lâm râm khn: khi nào gp được sư ph mi chu xung núi. Sau hai ngày chu nng mưa, đói khát gia rng sâu núi thm, người thanh niên y ngt xu. Khi tnh li thì thy mình nm trong mt hang đng. K t ngày đó, người thành niên y tr thành đ t chân truyn ca Đi sư Đo Nga. Ngoài Hoàng Sơn còn có mt tiu đng tên Ba giúp ông Đo Nga nhang khói. Trong nhng ngày th đo, người thanh niên y mi biết sư ph mình là đ t kế tha trưởng môn Tht Sơn Thn Quyn ca Nam Cc Đường. Nam Cc Đường ca Đi sư By Do lp năm t đu thế k 20 đào to nghĩa s kháng Pháp. Năm 1917, quân Pháp bao vây bt Đi sư By Do đày ra Côn Đo. Năm 1926, to nhà lao Côn Đo, Đi sư By Do cn lưỡi cho máu chy đến chết. Hc được gn 1 năm, đã hết phn “dương công chun b bước sang phn “âm công”, người thanh niên y xin v nhà gi cha. Gi cha xong, khi tr li núi Sam, người thanh niên không tài nào tìm được hang đng cũ. Nghĩ rng sư ph mun ln tránh mình, người thanh niên y đành li t hư không ri xung núi. T ngày đó cũng không ai còn thy bóng dáng ông Đo Nga mt ln. Ông mt hút gia rng núi thiêng. Người thanh niên y chính là lão võ sư Hoàng Sơn. Năm 1960, trong mt trn thi đu tranh gii võ thut khu vc Đông Nam Á, võ s Hoàng Sơn đi din đoàn Vit Nam đu vi võ s Kh’mer tên là Nosar. Vào hip mt, ch sau vài chiêu giao đãi, võ s Nosar xin dng trn đu vì nhn ra đng môn. Hóa ra, Nosar cũng là đ t ca Tht Sơn Thn Quyn. Năm 1970, ông Nosar tr thành Phó Ch tch Hi đng võ thut Campuchia đã đào to ra nhng võ s “thn quyn” ni tiếng Campuchia như Nosar Long, Nosar Lieng. Hóa ra Nosar là truyn nhân my đi ca ông C Đa Tà Lơn.

Theo dõi tiếp bài 26. dienbatn.

_______________

Ngun: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phim tài liệu Mùa đông 1991

Phim tài liệu Mùa đông 1991 Bộ phim tài liệu "Mùa đông năm 1991" phân tích về sự tan rã của Liên Xô - sự kiện được coi là “thảm họ...

Popular Posts