Thứ Ba, 22 tháng 10, 2019

P31.CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG.

CUC CHIN GIA CÁC PHÁP SƯ VÀ HAI CÕI ÂM DƯƠNG. BÀI 30.

NHNG NĂM THÁNG HC HUYN MÔN.

PHN 3 : NHNG CUC L HÀNH.( Tiếp ).

1.S
Ơ LƯỢC V LCH S VÀ LÝ THUYT TRN Đ BÁT QUÁI .
Theo s
sách còn truyn li,t khi Phc Hy lp ra Bát quái đnh Thiên đ,xa thì trông Thiên văn,đi Đa,gn thì trông người,vt,toàn đ Vũ tr quan bao gm Thiên -Đa -Nhân.
THIÊN :Tinh ba là Nh
t -Nguyt -Tinh.
Đ
A :Tinh ba là Thy -Phong -Ha.
NHÂN :Tinh ba là Tinh -Khí -Th
n.
T
t c các thành phn trên gi chung là Đi đo,mi thành phn đu sng đng.
THIÊN Đ
O :Là s vn hành các phn t Thiên hà,Thiên h,Tinh tú châu lưu an toàn trong khong không theo mt trt t nht đnh.
Đ
A ĐO :Thy -Ha-Phong châu lưu khp nơi nhm sinh hóa và nuôi dưỡng vn vt.
NHÂN Đ
O :Là cái đc ln ca Thiên -Đa,Tinh khí tươi nhun thì Thn mi minh.
Vũ tr
toàn đ luôn sng đng,nếu ngưng ,ngh tc là hoi ,là dit.
M
t Cnh gii hài hòa to được s an lc,hnh phúc cho mi người tc là c ba thành phn phi tt tương ng th hin đ đc tính ca Đi đo.Vì thế ,các bc Tin nhân luôn có ước mun to cho mình và cng đng mt Cnh gii Chân -Thin -M,h chiêm nghim ,hc hi t Thiên nhiên đa vt,to nên nn tng Kiến trúc .Nhân gii luôn hài hòa vi Tam tài (Thiên văn,Đa thế,Nhân sinh ),nên gi là thut Phong thy.Phong thy cũng da vào trên nn tng Quái đ,Hà Lc.
2.NHÂN TH
LÀ MT TIU VŨ TR.
Tr
ước khi Tm Long,trích Huyt thì Phong thy sư phi hc hi đ hiu biết nhân thân là mt TIU VŨ TR.Trong thân th con người có 365 đi huyt và gn 1.000 huyt nh khác,cũng có Khí,có Thy,có Ha,kinh lc như Đi Vũ tr bên ngoài.Phi biết kết ni các mch cùng vn hành thun hòa trong bn th,tc là phn tu luyn Pháp Đo,Đo Thut đ đt được đc Nhân.Có Đc Nhân ri mi tìm hiu biết v Đi Vũ tr,tm Long,tróc mch nhng nơi "Tàng Phong t Thy ",là nhng nơi có Huyn lc ca Thiên Đa làm nh hưởng thăng hoa vt cht và nhân th.
Đi
m Huyt trên Nhân thì nh hưởng đến tính mng,còn đim Huyt trên đt,nước,âm,dương trch thì nh hưởng đến dòng tc ,con cháu nhiu đi.Do vy,các Phong thy sư phi rèn luyn Đo thut,nhm khai m Tâm năng,khiếu Cm x,Thu th là chính yếu,còn tri thc kinh nghim ca các bc Tin nhân là căn bn cho s nhn đnh và lun chng Huyt mch Phong thy mà thôi,ch vic Tm Long ,trích Huyt rt phc tp và đa dng.
Tâm năng c
a con người gn như bt tn nếu biết rèn luyn,khai thác đúng mc nhng kh năng đ khám phá Đi Vũ tr như:
-C
m x các giao đng mch Khí.Tìm ngun nước.
-Th
n giao cách cm.Tương tác gia người này và người kia.
-S
dng tâm năng Tiên đoán,thu th.
-Hóa gi
i theo ý mun.
Bi
ết được Thiên vn,Đa thế,Nhân cơ,các ngun thông tin,d liu t Vũ tr.
-S
dng Tâm năng trong Y hc tr liu,gii phu...
-Tr
liu bng Trường Sinh hc.
Ngày x
ưa Trung quc,Vit nam và các nước Chu Á đu có K thut xây dng,kiến trúc theo Phong thy căn c vào 4 yếu t :HÌNH -LÝ-KHÍ- S.
1/KHÍ :là Năng l
ượng Vũ tr hàm tàng trong Vũ tr,vt tht,Nước,con người..
2/LÝ :Là quy lu
t vn đng,vn chuyn ,to tác ca Khí Thy -Phong -Ha.Gm ba nguyên tc :
a/Tr
i chưởng qun Đa,Nhân.
b/Tr
i,Đt đu tác đng đến Vt cht và con người,nên phi biết vn dng nh hưởng này nhm to yên vui cho cuc sng.
c/V
n mng ,hnh phúc ca người sng tùy thuc nh hưởng ca người chết,tc là Âm trch.Do vy người xưa có câu :"Người sng thì xem cái nhà ,người chết thì xem cái m ".
3/S
:Là nhng tượng s ca Dch lý(Nghi,Tượng,Quái,Hào).
4/HÌNH :Là hình th
vùng đt,dòng nước,cu trúc các công trình xây dng có nh hưởng tt đến mch khí.
Ngoài 5 thành t
Kim-Mc-Thy -Ha-Th sinh và khc chế ng ln nhau.Yếu t được xem là thun li khi nào năng lc ca Vũ tr hòa hp cùng năng lc ca Đt hay còn gi là sóng đin t.Chính hai lc này chi phi,nh hưởng đến hot đng ca Trường Sinh hc con người,nếu hai lc này tương phn thì đem li kết qu xu cho con người trong cuc đt này hay Dương trch h đang ,hoc Âm trch táng t thi.Nếu hai lc kết hp tt thì Vn mng ca con người s tt,sc khe di dào,kinh tế phát trin lên mãi.
Do v
y,Phong thy là mt b môn hc thut da trên Minh triết ca Âm -Dương-Ngũ hành -Bát quái,là mt Huyn môn Khoa hc c xưa đã có quá trình tri nghim trên 5.000 năm.Phong thy không mê tín mà là mt hc thut ti c căn c vào HÌNH -LÝ-KHÍ-S mà lun đoán theo mt quy lut nht đnh.
3.PHONG TH
Y.
Phong : Là Gió.
Th
y :Là nước.
H
a :Là La.
Là tinh túy c
a Đt,s lưu chuyn ca ba thành phn này nh vào Khí.Đa vn có s dch chuyn đ sinh hóa thì Thiên vn tùy theo nó.Thiên vn có s biến đi thì Đa khí tương ng vi nó.Thiên khí vn đng trên thì Nhân khí tương ng vi nó;Nhân vn đng dưới thì trên Thiên khí s ng theo.Như vy chúng ta thy rng Tam tài THIÊN ĐA NHÂN đu có liên quan ln nhau.Hoàng Thch Công nói :Mt Âm,mt Dương là Đo (Nht âm nht dương chi vi Đo ).Mt tĩnh ,mt đng là Khí,mt Vãng mt Lai là Vn.Hà đ -Lc thư hp thành s l;"Cơ "là Tnh Dương hay thun Dương,s chn là Ngu thì Tnh Âm hay Thun âm.
Sách "CHÍNH QUY
T CHƯƠNG HÌNH KHÍ "ca Tiên sinh T Linh Thành viết :"Vào thi Phc Hy,Thn nông,Hoàng đế;sông Hoàng hà dch chuyn t Long môn đến Lã Lương Sơn,T Lã Lương Sơn hướng v Thái hành sơn chy qua Kit Thch sơn vào bin ln.Sông Hoàng hà chy t phương Tây chy qua phương Nam,ri t Nam chuyn hướng lên Đông bc,D châu đóng gia.Hoàng hà chính là di đai các núi Nhũ nhc triu bái,thì nơi đây chính là Phong thy Bo đa.Cũng là nơi xut hin ra các bc Thánh nhân như vua Ngiêu,Thun,Khng t.Phía Bc Hoàng hà ,còn phương Nam là Trường giang,Thái sơn (Tnh An huy ) kp gia ;như vy Thái sơn chính là Can Long t di Hoa sơn tr xung (Vùng đt này ngày xưa là ca Vit tc ).Nhưng ri Thiên vn hướng Can Long xuôi theo v hướng cc Nam đ ri kết thành mt vùng Bo đa hay Linh đa.Có Linh Tú khí.Quách Đi Quân viết rng :"Ta xem núi non Giao châu phn ln Long mch đu xut phát t Quý châu,mà Quý châu là phn dư tha các con sông t đt Ba Thc;Long mch chy qua cun cun không dng thng đến đt Giao châu,nên nước y có Can Long kết thành Linh bo đa".
N
n Phong thy ca Vit nam chúng ta da trên hc thut ca T tiên,ông cha truyn khu,bao nhiêu sách v t xưa đã b tiêu hy trong thi chiến tranh b đô h Bc thuc.
4.TÍCH Đ
C HÀNH THIN LP ÂM CHT.
Sách có câu :"Tiên tu nhân l
p âm cht,nhi hu tm Long ".
Ng
ười người đu mun có được mt Đa trch tt tươi,nhm thăng hoa cuc sng vt cht đy đ,công danh hin hách,v đp con ngoan,Gia đình hnh phúc.Sách THÔI QUAN THIÊN viết :"Trong nhà có người đc hnh cao thượng thì đt đá trên núi gn đó nht đnh có Linh khí ".Qua câu nói trên tc là con người làm ch Linh khí vn vt do phn Tâm khíca chính mình.Các Phong Thy Sư không hiu điu này thì d có Trích Huyt Tm Long được Bo đa cũng chng linh nghim.
Nh
ng vic Tm Long Đa Huyt còn phi hi thêm phn cm ng tc là Thiên Đo (Đo Tri );s ng nghim ca vic hành thin lp âm cht,to nhân qu tt.Tc ng có câu :"Âm đa tt không bng Tâm đa tt ".Do vy,tìm kiếm chn lc được Đa mch Huyt v,Phong Thy Sư phi tích đc hành thin làm căn bn.Nếu k nào có phm cht cao thượng,thì t Thiên cơ s ng,Đa cơ theo đó mà tăng thêm s tt lành cho con cháu đi sau hưởng Phúc.Bi Tâm đa thin lương thì tương ng vi Đa mch cát li ,vn Tri ng cho,ch chng phi ch quan tâm v hình thc mà quên đi ni dung,c tưởng rng tm được Long huyt ri,con cháu đi sau s được hưởng Phúc,cái gc chúng ta chng lo mà li đi lo cái ngn,rõ là ta chng biết gì c.Nếu như các Phong Thy Sư h tài gii như thế thì t h phi giành nhng huyt Đế vương,Công Hu,Khanh tướng cho con cháu h,ch di gì mà h ch cho ai ?
Ví nh
ư Phong Thy Sư Cao Bin thi Thnh Đường được Vua c làm An nam Tiết đ s đô h nước ta,thy đt Giao châu kết huyt Đế Vương rt nhiu nên sai người đp thành Đi La trên mch kết ca Can Long,sau đó xưng Vương.Cao Bin còn s Tú khí Đa linh ca nước Vit chúng ta,nên thường cưỡi diu giy bay khp nơi ym Long mch không cho kết phát ,làm hư hi rt nhiu Long mch.Nhưng ý người mun sao bng Thiên vn (Ý Tri ).Ít lâu sau Cao Bin b triu hi,phi b thành Đi La.Đt Vit là Đa Linh thì tt phi có Nhân kit,ni tiếp người xưa đng lên đánh đui ngoi xâm,giành chiến thng cho dân tc.
HÌNH -LÝ-KHÍ-S
là mt nguyên tc hc thut mà các nhà Nho,Đo xem đó là căn bn.Do vy mà h ly Tâm làm gc và đó cũng chính là ni dung ca Khí.Khí là hình thc mà cũng chính là s cm ng ca Tâm.Tri là Lý mà Lý t nhiên thì :"Bt ngôn nhi mc tuyên đi hóa..."(Tri chng nói gì nhưng sanh hóa hết Vũ tr),luôn cm ng cùng Tâm khí con người.Quách Phác nói :"Cát hung cùng cm ng ln nhau,ha phúc cũng t nhiên theo Tâm khí chiêu cm mà đến ".
Khi táng di hài T
tiên,chc người ta phi chn Đa huyt tht tt mà an táng,song song vi vic trên ,người ti tin phi n lc tu dưỡng thân,tâm cu ly gc r ca Đo.Nếu ch chú trng quan sát hình th Đa huyt,s cho kết qu trái ngược,làm tn hi đến con cháu đi sau.
N
ếu như có Nhân,tt phi có Qu;nhưng Nhân -Qu thin ác tùy vào Tâm khi chiêu ly ha phúc.Cũng như ngày xưa có người chết được Thiên táng hay Đa táng mt cách ngu nhiên,con cháu sau này phát Đế Vương,Công hu.Trường hp như thân Ph ca ông NGUYN KIM (Cao t ca nhà NGUYN GIA LONG ),Âm phn phát được 9 đi Chúa và 9 đi Vua...vv.Đó là phn Âm cht đã tích lũy t nhiu đi nên chiêu tp được Nhân -Quược Tri -Đt cho hưởng Phúc,đâu phi tm Long trích Huyt mi được.
Tri
u Quang viết cun :"PHONG THY TUYN TRCH T ",có nói rng :"Vô phước cho ai không có nhân duyên mà được Huyt tt ".Du cái tt,xu ca Phong thy Huyt m nh hưởng đến cát hung,nhưng Âm đc ca con người có th ci biến được Vn -Mng.Đến như các bc Tin bi Phong thy như Cao Bin,Quách Phác tài gii kinh Thiên đng Đa ,nhưng khi gp Huyt Đế Vương cũng không dám dành cho mình,bi biết đt Đa li,nhưng Thiên thi và Nhân hi còn khuyết,không dám ngh bàn.Tóm li vic "TIÊN TÍCH ĐC,NHI HU TM LONG " ca người xưa dy qu không sai.
5.PH
N TM LONG -CM HUYT :
Phong Th
y Sư quan sát Thiên văn,xem tinh tú trên tri.Sao T vi phương Bc;Sao Thiên th phương Đông;Sao Thiếu vi phương Nam;Sao Thái vi phương Tây,nhìn đa đi tìm Huyt Long mch trong tám phương.Ly t chánh v Càn -Khôn -Ly -Khm làm dương Long,và bn cung Chn -Tn -Đoài -Cn làm âm Long (Tiên Thiên ).Mt ngn núi nhô lên đơn đc gn mt ngôi làng nào đó,thy cnh vt xung quanh xinh đp,trên núi xut hin nhiu kỳ hoa ,d tho thì phi biết đó là Long,phi biết phân bit đu ,đuôi,Can,Chi,Trin,Giáp,H v sơn chy đến đâu.Đi chiếu xem vì sao nào ch chiếu cuc đt này,xem cc thế ln,nh,tt xu.Sau cùng quan sát xem tính tình,ăn ca dân đa phương nơi đây thì ta mi nhn biết được đó là Chân Long hay gi Long.
Kinh Th
ư có viết :"Tinh tú trên Tri và Đa thế dưới đt luôn tương h vi nhau,Phong thy Bo đa t nhiên s thành...Dương đc s hình thành t thân th ca ta và Âm đc s hình thành t v trí ăn cư x thin hnh ca ta ".Tóm li thut Sư Phong thy phi tiến hành tính toán,nhìn thy nhng đim then cht th vic tm Long mch t phi sáng t.
MINH S
ƠN BO GIÁM chia Long ra làm 12 loi :SINH LONG,PHÚC LONG,NG LONG,P LONG,UNG LONG,SÁT LONG,QU LONG,KIP LONG,DU LONG,BNH LONG,TUYT LONG,T LONG.Các tên này nhm ch vào s tán t ca chân Khí mà gi.SINH LONG,PHÚC LONG,NG LONG,P LONG là bn loi Chân Khí hi t,còn tám loi Long kia là tán Chân Khí;hình th ca Long ngn,gp khúc ít ln đi lên,xung hoc đi lên mà không đi xung,xung mà không lên,cho nên nó làm cho mch Khí thế đi xung.Còn t Chân Khí thì tri dài ,lên xung theo hình th nhiu ln.
T
tông sơn là nơi xut phát Long mch,theo đường hướng mà đi xung,đon n ,don hin hay mc thêm chân tay nhp th đoan chính thì gi đó là SINH LONG.
Lo
i có thêm hoành án hai bên như có cánh dơi thì gi là PHÚC LONG.
Lo
i Mch này mà không có Hoành án mà chy hai bên,ôm vòng tr li thì gi là NG LONG.
Long m
ch ôm vòng tr li nhiu ln,khí trùng đip,hình dáng giao đu ln nhau gi là P LONG.
Long m
ch hình thế him ác,gp rút,trùng đip,nhưng không đi xng chnh t gi là UNG LONG.
Lo
i này mà trái phi nhô lên cnh nhn gi là SÁT LONG.
Lo
i phân chi,chia ct mch gi là QU LONG.
Lo
i chia nhiu tay gi là KIP LONG.
Lo
i mà Khí lưu ly,tán lon khp nơi gi là DU LONG.
M
ch Khí không lên,xung,không chuyn đng gi là BNH LONG.
M
ch không phát tán hay t khí gi là T LONG.
M
ch nm riêng bit không h,giáp,trin và không có Khí lc gi là TUYT LONG.
Các Long m
ch ng chuyn thun khí theo THIÊN -ÐA -NHÂN thì tác đng cho nhng âm phn táng trong cuc đt như :
SINH LONG th
ì con cháu ðược hưởng Phúc ,Th.PHÚC LONG thì con cháu Phú quý.NG LONG thì con cháu giu có,hiếu thun.P LONG thì con cháu L ð ,nhường nhn,thun hòa.
SÁT LONG và KI
P LONG thì con cháu b tai ha,chết chóc.QU LONG và BNH LONG thì con cháu b bnh tt,không an cư,nghèo kh.DU LONG thì con cháu hoang đàng,dâm lon.T LONG và TUYT LONG thì con cháu b t thương,tuyt t,không có người ni dõi Tông đường.
12 Long m
ch có Linh khí ng chuyn cát hung cho các âm phn,quan h đến người còn ti tin,nên vì thế khi mai táng cho người chết,không th không la chn đt cm Huyt.
Ngoài ra còn nh
ng thế đt ca T Linh và có 5 thế núi căn c vào hình dáng,tư thế mà chia ra làm 9 RNG :
1/XU
T DƯƠNG LONG.
2/SINH LONG.
3/GIÁNG LONG.
4/PHI LONG.
5/H
I LONG.
6/NG
A LONG.
7/
N LONG.
8/Ð
NG LONG.
9/LĨNH QU
N LONG.
Theo Ð
A LÝ ÐI TOÀN TP YU :"Phong thy Ða ly Sinh khí làm ch,ly Long Huyt làm nn tng,Sa,Thy làm b tr.Xem Phong thy chính là quan sát s thun ng nghch phn ca Sơn và Thy,Khí cng rn nhu hòa ca Âm Dương,lý Phân ly,hi hp ca t và tán. Phong thy tt là mch đa thot tiên lên cao,vượt lên,hướng đi ca Ða mch hot bát như Long,nhp nhô khng ngng, đt đon ri li ni lin.Ða mch xut hin gia,xung quanh có Sa trướng trùng trùng.Sa trướng ca nó có gn có xa,có nghênh có tng,có trin,có h v.Khi hip cc xut hin ,chúng đu thu gi Ða Khí, ta Phong yêu (Lưng ong ) và Hc tính (Gi Hc ) vy,có nơi to ra thế c đnh,có ch to ra hình Giáp h,nơi giao tiếp ca Ða mch không b đt đon,khi Phong suy đi qua hai bên Hip cc ,thì Ða mch li ta như hai bên mn thuyn song song mà ra.Nơi đnh và hai bên ca Ða mch sáng sa li cùng tương ng vi Tinh thn,ta h như sp có Long có H giáng xung nơi này.Triu sơn xa thì đp đ,muôn hình vn trng.Minh đường rng rãi bng phng,Thy khu giao kết ,un lượn xung quanh,bn phương tám hướng không có nơi nào b khuyết hãm.Ða Huyt h lc kết Huyt nơi này,khí Âm Dương phân bit cùng tiếp,ch cao ch thp,li lõm rõ ràng, đa hình hai bên như hai cánh tay giang rng,trên phân ra,dưới hp li,Ða thế tròn và nhn cùng đi ng vi Thiên quan Ða qu.Thy trong ,Thy ngoài đu ôm p,bao quanh nơi này;Sơn trong Sơn ngoài cùng t hi.Nơi được như vy được xem là đi Phú đi Quý ca Phong thy vy."
Nh
ư vy chúng ta thy rng , vic đu tiên ca mt nhà Đa lý - Phong Thy là phi " cân " được Phúc đc ca Gia ch mà hãy chn Đa Huyt cho tương xng . Nói nôm na là nếu Phúc đc ca dòng h người ta mi như ngun đin 110 v thì phi đt vào Đa Huyt có tm c 110v , nếu Thày tham hoc thân ch tham , chn Đa Huyt có năng lượng 220 v , thì li thành gia hi , có khi là tuyt dit c dòng h người ta . Thày thuc l tay khi m bt quá ch thit hi mt mng người . Thày Đa Lý vì ch quan hay sơ xut , thm chí làm hi c h nhà người ta . Do vy , c Thày và Gia ch phi hết sc cn thn tng ly tng lý , phi soi cho rõ ngn ngun hãy bt tay vàp Phân Kim , Cm Huyt .
6.S
Ơ LƯỢC V TRN Đ BÁT QUÁI .

Trong các cuc chiến tranh ngày xưa , người ta rt chú trng đến vic lp trn . K t nhng cuc chiến ca thi Tam quc vi nhng cách Trn đ Bát quái ca Khng minh Gia cát lượng đến nhng trn đ ca phương Tây như trong trn OATECLO ca NAPOLEON . Như vy , vic thc hin Trn pháp là hoàn toàn có tht và đã đt được nhng hiu qu rt cao . Trn pháp là mt môn nghiên cu đnh cao ca ngh thut quân s hàng ngàn năm nay . Ti Vit nam chúng ta cũng có cun sách : Vn Kiếp tông bí truyn thư ca Trn Hưng Đo v ngh thut quân s, có l ch yếu là bày binh b trn, nhưng đến nay đã b tht lc. Ông sưu tp binh pháp các nhà, làm thành bát quái cu cung đ, và đt tên tác phm như vy. Người ta ch còn biết được mt ít ni dung tác phm này, qua li đ ta ca Nhân Hu Vương Trn Khánh Dư vn còn lưu gi được.

Trong li ta ca Trn Khánh Dư : " Người gii cm quân thì không cn bày trn, người gii bày trn thì không cn phi đánh, người gii đánh thì không thua, người khéo thua thì không chết.

Ngày xưa, Cao Dao làm sĩ sư mà không ai dám trái mnh, đến Vũ Vương, Thành Vương nhà Chu làm tướng cho Văn Vương, Vũ Vương, ngm lo sa đc, đ lt đ nhà Thương mà dy nên vương nghip, thế là người gii cm quân thì không cn phi bày trn vy. Vua Thun múa mc và múa lông trĩ mà h Hu Miêu đến chu, Tôn Vũ nước Ngô đem người đp trong cung th tp trn mà phía tây phá nước S mnh, phía bc uy hiếp nước Tn, nước Tn, ni tiếng chư hu, thế là người khéo bày trn không cn phi đánh vy. Đến Mã Ngp (Sách Tn thư chép là Mã Long) nước Tn theo bát trn đ, đánh vn đng hàng ngàn dm, phá được Th Cơ Năng đ thu phc Lương Châu. Thế gi là người đánh gii không bao gi thua vy.
Cho nên tr
n nghĩa là "trn", là bày ra, là khéo léo. Ngày xưa, Hoàng Đế lp phép tnh đin đ đt binh chế. Gia Cát xếp đá sông làm bát trn đ, V Công sa li làm thành Lc hoa trn. Hoàn Ôn lp ra Xà thế trn có v các thế trn hay, trình bày th t, rõ ràng, tr thành khuôn phép. Nhưng người đương thi ít ai hiu được, thy muôn đu ngàn mi, cho là ri rm, chưa tng biến đi. Như Lý Thuyên có son nhng điu suy din ca mình (sách Thái bch âm kinh nói v binh pháp), nhng người đi sau cũng không hiu ý nghĩa. Cho nên Quc công ta mi hiu đính, biên tp đ pháp ca các nhà, son thành mt sách, tuy ghi c nhng vic nh nht, nhưng người dùng thì nên b bt ch rườm rà, tóm lược ly cht thc.
Sách g
m đ ngũ hành tương ng, cu cung suy nhau, phi hp cương nhu, tun hoàn chn l. Không ln ln âm vi dương, thn vi sát, phương vi li, sao lành, hung thn, ác tướng, tam cát, ngũ hung, đu rt rõ ràng, ngang vi Tam Đi, trăm đánh trăm thng. Cho nên, đương thi có th phía bc trn ng Hung Nô (ám ch nhà Nguyên), phía nam uy hiếp Lâm p (Chiêm Thành). "

Trích t Đi Vit s ký toàn thư:

" Sau này, con cháu và bi thn ca ta, ai hc được bí thut này phi sáng sut mà thi hành, bày xếp thế trn; không được ngu dt mà trao ch truyn li. Nếu không thế thì mình chu tai ương mà v lây đến con cháu. Thế gi là tiết l thiên cơ đó. "

Trong c thi ca Trung quc có bài BÁT TRN Đ ca Đ PH ca ngi Khng minh như sau :

Bát trn đ
Công cái tam phân qu
c
Danh thành Bát tr
n đ
Giang l
ưu thch bt chuyn
Di h
n tht thôn Ngô
D
ch Nghĩa:
Công l
n trùm khp, nước chia làm ba
N
i danh trn đ Bát quái
N
ước sông c chy đá không lay chuyn
Đ
li hn đă tht kế thôn tính Ngô
D
ch Thơ:
Bát Tr
n Đ
Võ công trùm l
p thi Tam Quc
Danh ti
ếng làm nên Bát trn đ
Đá v
n nm trơ dòng nước chy
H
n còn đ măi l thôn Ngô
B
n dch ca Trn Trng San
Tam phân qu
c công cao tt bc
Bát tr
n đ danh nc muôn đi
N
ước trôi đá vn không di
Ng
m ngùi ni chng nghe li đánh Ngô
B
n dch ca Trn Trng Kim

Chú thích:

-Bát trn đ: do Khng Minh thi Tam quc dng thành, huyn Phng Tiết, tnh T Xuyên. Tướng Ngô là Lc Tn b quân Thc vây hăm ti đây, nhưng nh được nhc ph ca Khng Minh là Hoàng Tha Nghin ch đường nên ra thoát được
-Tam phân qu
c: Khng Minh chưa ra khi nhà đă biết thiên h thế chia làm ba, Thc Ngô Ngy
-Thôn Ngô: L
ưu B đánh Đông Ngô đ tr thù cho Quan Vân Trường, b thua to v tay Lc Tn.
Các sách c
ca Trung quc cũng có rt nhiu tác phm viết v cách lp trn như các cun : DƯƠNG ĐU NGU CƠ , THY KINH CHÚ , VŨ LƯỢC CHÍ , QUA KÍP ĐÀN BINH ...
Trong các lo
i hình thế trn , người ta nghiên cu phát minh ra nhiu loi trn đ vi nhiu mc đích khác nhau : BÁT QUÁI TRN Đ , VIÊN TRN Đ , PHƯƠNG TRN Đ , TRC TRN Đ , KHÚC TRN Đ , NHU TRN Đ TRƯỜNG XÀ TRN Đ .....
S
DNG TN Đ BÁT QUÁI :
Ng
ười ta có th dùng TRN Đ BÁT QUÁI vào vic TRN YM mt khu đt hay đa huyt nào đó vi hai mc đích ngược nhau : Làm cho khu vc đó tt lên hay là trit phá Long mch ca vùng đt hay Đa Huyt đó . Đó là hai chiu tương sinh và tương khc ca Ngũ hành - Âm , Dương .

Vic xây dng mt TRN Đ BÁT QUÁI vì mc đích gì đi chăng na , người Ch trn phi hiu tường tn cách b trí Trn pháp . Ngoài vic xác đnh rõ v trí ca Huyt kết đâu , hướng ca Long Nhp th như thế nào trong 72 Long Thu Đa , Thiên Môn - Đa h đâu , Tính cht Âm - Dương ,Ngũ hành ca Khí Huyt như thế nào , người b trí Trn đ phi rt gii v Ngũ T Khí Long ( Phn bit các loi Khí Ha Khanh , Không hư , Bo Châu ) , phi thành tho các thut Toán an Ngũ Thân , Lc , Mã , Quý , T cát , Tam Kỳ , Bát Môn , an các Thiên Can , Đa Chi lên Bát Quái Đ Hn Thiên . Nhng thut này liên quan mt thiết đến Thut tính Thái t , Đn Giáp .

Cũng trong thi gian này , dienbatn có duyên được các huynh Thiên Bo và Thiên Nhiên K và các Huynh Đ , T , Mui ti ĐIN ĐÀI THÁI BCH Phú Nhun cùng rt nhiu các cao th Huyn môn tham d mt cuc hành hóa khai thông Huyt Đo . Xin chia s cùng các bn.


PHN 3 : NHNG CUC L HÀNH.

( Tưởng nh đến công ơn dy d ca Cha nuôi : LÊ VĂN TÌNH – Ông Thày By TÂY NINH đã dìu dt con nhng bước đu vào HUYN MÔN ).

C 3 người Thày đu đi ca tôi đu có s hc xut phát t dãy Tà Lơn bên Kampot . Tuy chung mt Thày , nhưng s trường ca 3 người rt khác nhau. Bà By hc chuyên v Thư - m – Ngi ngh;Thày Chàm thì chuyên v Tht sơn Thn quyn. Còn ông By li ch yếu đi v Bùa chú Nam Tông . Thày By tính rt đim đm, ít nói nhưng đã nói điu gì thường chc chn như đinh đóng ct.Riêng đi vi mt đa con nuôi như tôi, b ngoài ông rt lnh lùng, nghiêm khc , nhưng tôi biết ông rt thương tôi.Trong nhn thc ca riêng mình, nhiu lúc tôi còn thy ông rt đa cm na là khác.Tính tôi tui tr, còn nhiu bng bt , hiếu thng, li thêm cái ti mun biết điu gì thường phi truy đến tn cùng.Chính vì vy mà trong giao tiếp hàng ngày vi các Môn phái khác, tôi hay có thái đ t ph, i là mình có người chng lưng nên nhiu lúc hay gây s vi nhng anh em ca các Môn phái khác.Khi nhn tôi là con nuôi, ông By đi tên tôi là Lê Văn Hòa, ly theo h ca ông , vi mong mun tôi s hòa hoãn, kim chế s nóng ny ca mình. Lúc rnh ri, Ông By thường k cho tôi nghe v nhng tháng ngày mà ông bà By và Thày Chàm tu tp trên núi Tà Lơn. Ngày xưa ,ông cũng là hc trò cưng cĐng chơn Thánh quân Lê Trung Tha bên Tà Lơn . C  Đng chơn Thánh quân Lê Trung Tha tu tp Tà Lơn cùng thi vi Sư bà Trúc Lâm Nương. Bà Trúc Lâm Nương, giáo ch tiên phái Hng Tâm cũng có thi gian dài tu tp ti Tà Lơn. Trong các thư tch, kinh sách, li k ca các  bc tu hành vùng An Giang cho thy, Pht thy Tây An Đoàn Minh Huyên, Huỳnh Phú Sc Huỳnh Giáo ch), Bn sư núi Tượng Ngô Tư Li, Pht Trùm, Pht sng C Đa, Sư vãi bán khoai. đu có thi gian tu luyn trên đnh núi thiêng Tà Lơn.

Núi Tà Lơn ( người Miên gi là Bokor - tc là con bò ) cách Th xã Kompot khong 10 Km v hướng Tây Nam. Đnh cao nht ca Núi Tà Lơn là 1.079m, vào mùa mưa đy sương mù, cách 5m không nhìn thy gì. T đàng xa chúng ta nhìn thy núi Bokor ging như hình th mt con voi, chót núi luôn luôn b mây bao ph trng xóa. Núi Bokor được ghép li bi ba trái núi, nên đường t dưới lên đnh núi rt xa vì xe phi chy quanh t núi này sang núi n, hết c ba núi mi đến nơi.

 T Th xã Kompot có hai con đường đi vòng quanh dãy Tà Lơn : Mt r bên phi là đường vào h Bokor và lên Chùa 500 v Pht. Sau đó đi lên Trung Toà, Hàm Long, Cán Dù...

 Đường th hai đi theo hướng v Công Pông Chàm, Công Pông Thơm đi khong 5 Km r phi vào Núi Năm Thuyn có Chùa Năm Thuyn. Ti đây có pháo đài Bokor, là b sưu tp các tòa lâu đài (gm khách sn, casino, nhà th, cung đin…) được người Pháp xây dng t năm 1920.Nơi này , chính ph Căm Phu chia đang cho xây dng li Casino rt ln .T Chùa Năm Thuyn đi tiếp theo đường núi him tr khong 32 Km ta có th đến được khu vc đáng chú ý nht ca dãy núi Tà Lơn - Đin Minh Châu , Đin Bình Thiên, Đin Bàn Ng, Đin T Giao, Đin Lan Thiên...là nơi các v T ca Huyn Môn , các v lãnh đo Đo giáo ngày trước chn làm nơi tu luyn.

Trong " Sm ging đi người "ca Sư Vãi bán khoai có viết :

" Ngày xưa Pht nước Tn,

Ri sau Pht li đi ln v Nam. "

Câu đó có ý nghĩa v s chuyn dch trung tâm Pht giáo t Tây Tng s dn chuyn v nước Vit, đng thi cũng ch rõ cho ta biết s chuyn đng và kết t ca Hymãlp sơn như thế nào?

 V kết cu Đa cht, khu vc Tà Lơn hàng triu năm trước còn là bin. Qua nhng kiến to đa cht, được dng lên thành núi cao đến 1079 m. Bng chng thy rõ ràng nht là bt c ai bước chân đến Tà Lơn đu thy cát đây là cát bin trinh nguyên.

 Thi các v tin bi đến đây tu tp , Tà Lơn còn vô cùng hoang sơ . Ta có th hình dung quang cnh x này qua "Bài vè Tà Lơn " trong tác phm Thơ Núi Tà Lơn ca nhà văn Sơn Nam :

'Tà Lơn x rày tm con .

Làm lưới chài ngày tháng náu nương.

Gi thơ v cho cha m t tường.

Cùng huynh đ đng cho hãn ý.

K t thưở bôn trình vn lý.

Ðến bây gi hơn by tháng dư.

Nghiêng mình nm nh ti mu t.

Ngi ch dy rut tm qun tht.

Nh huynh đ ly tuôn nước mt.

Cam phn em rut tht tng hi.

Vn bt t nên phi ni trôi.

Thi bt đt nên con xa x.

X l lùng con có mt mình.

Cơn nguy him ly ai phò tr.

Bi thiếu thn bao nhiêu đng n,

Nay thân con phi chu hoành hành.

.............

Vic ăn nhiu ni đng cay,

Vái tri pht xin v quê cũ.

X him đa chim kêu vượn hú,

Dế ngâm su nhiu ni đa đoan.

Ngó dưới sông con cá mp li dư ngàn,

Nhìn trên sui su nm như trăm khúc.

Nay con ti ngun cay nước đc,

Loi thú cm trông thy chnh ghê,

Ging chng tinh lai vãng da xó hè.

Con gu nga ti lui gn xó vách.

By chn cáo đua nhau lúc nhúc,

Lũ heo rng chy gin bát lon thiên.

Trên chót núi, nai đi ni gót,

Cp gi nhân kêu tiếng rnh vang.

Ngó sau lưng, con kỳ lân mt đ như vàng,

Nhìn phía trước, ông voi đen huyn như h.

Hướng đông bc, con công như t h.

Cõi tây nam, gà rng gáy ó o...

Đc bài thơ đó chúng ta mi hiu và cm nhn được hết ngh lc phi thường ca tin nhân chúng ta trong tu tp. Thc ăn ch yếu ca nhng người tu tp đây ch là rau rng và mui, ngoài ra ha hon lm mi có thêm vài ràng bánh tráng, ít nước tương, ít chao và ít đường Tht nt. Câu hát Modife “ Đường ,tương chao, đu hũ, dưa leo/Ai chưa ăn chưa phi Thày chùa “ vn là nhng món ăn xa x lúc by gi. Chính vì vy mà Thày By nói : các con cúng T ca mình ch cn ít bông , nhang, trái cây, vài ràng bánh tráng và chai nước tương là đ.

Tà Lơn có mt bông hoa màu vàng t mt chùm dây bò như dây khoai lang, có đuôi phía dưới như đuôi hoa loa kèn, đu nó ging như đu dương vt ,thường được gi là trái nước, bt np hoa ra ung nước trong đó và Thày By gii thích thêm cho tôi biết xưa kia T Thy đi rng dùng loi nước t hoa này đ gii khát và tăng thêm sc lc, nó là kết tinh ca sương và ch nên dùng nhng bông hoa chưa b bt np, cây có tác dng gii đc gan rt tt . Như vy ta thy rng : Vi s linh thiêng ca Tà Lơn, vi s gian kh ca cuc đi, vi ý chí quyết tâm cao đ, các v tu tp ti Tà Lơn d thành công hơn nhng vùng khác.

Năm 1890, thc dân Pháp truy lùng mt s người Vit Nam n cư gia rng sâu trên đnh núi. Khi đó, h phát hin khí hu vùng hoang sơ này rt lý tưởng cho vic ngh mát. Đến năm 1921, sau 9 tháng xây dng, Pháp biến vùng rng hoang thành mt th trn trên núi mang tên tiếng Anh là Bokor Hill gm: Nhà th Thiên Chúa giáo, bưu đin, bnh vin, khách sn. Các pháp sư b nhà cm quyn cm tù. Nhng cái am, nhng hang đng tu luyn ca các pháp sư  đu b b hoang phế. Mt s pháp sư chy sâu vào rng tìm nhng hang đng vng tiếp tc tu luyn.

Đến năm 1940, tht trn trước quân đi Nht hoàng, thc dân Pháp co cm v Phnôm Pênh, b hoang th trn Bokor Hill. Sau năm 1945, khi Campuchia đc lp, nhà vua Shihanuk (cha) đã cho xây mt cung đin ngh dưỡng đây và tái s dng các công trình ca Pháp. Nhưng đến thi Kh'mer Đ dit chng, toàn b th trn nh này b phá hoang tàn. Khi Campuchia được gii phóng khi nn dit chng ca Pôn Pt, người ta đã b quên vùng núi hoang vng này mt thi gian dài. Sut thi gian đó, ch có các pháp sư và tín đ ca h thnh thong đi lên núi theo nhng con đường mòn him tr đ cúng bái và truyn phép thut.

Bt ng năm 2001, đo din Hollywood Matt Dillon nghe câu chuyn v Bokor bi mt đo sĩ người Myanmar đã tng tu luyn nơi đây. Năm 2002, Matt Dillon cùng đoàn phim ca ông đến tn Bokor thc hin b phim City of Ghost.

B phim ni tiếng đến ni, t năm 2003, dân Tây du lch đến Campuchia đu đòi đến thăm "thành ph ma". Rng thm, non cao ca Bokor b  đánh thc.

Hin gi, trên đnh Bokor, cung đin Hoàng gia đã được xây dng li thành Bokor casino và mt cm phc hp khách sn casino Thansur Bokor Highland phc v du khách ngoi quc hot đng ngày đêm.

Các đim am, miếu tu luyn ca pháp sư thi xa xưa tr thành mt qun th du lch tâm linh không th thiếu ca Bokor.

Tuy nhiên, theo thông l hàng năm, các pháp sư Đông Nam Á vn tìm v Bokor đi sâu hơn vào rng, tìm nhng hang đng hoang sơ đ thu np tinh - khí - thn ca vùng thánh đa. Khi chiến tranh gia Vit nam và Campuchia xy ra, bn Ponpót lùng giết hi người Vit trên toàn lãnh th, hai ông bà By kéo nhau v Châu Thành – Tây Ninh sinh sng đến ngày nay.

 


CNH TI CHÙA NĂM THUYN- BOKOR.

Đin Minh Châu.

Đin Bình Thiên.

Đin Bàn ng.

Đin T Giao.

Đin Lan Thiên.

Chùa Năm Thuyn

Trong các thư tch, di ngôn, di t ca Pht thy Tây An Đoàn Minh Huyên - Giáo ch đo Bu Sơn Kỳ Hương; Bn Sư Núi Tượng Ngô Tư Li - Giáo ch đo T Ân Hiếu Nghĩa; Pht Trùm, Pht sng C Đa, Giáo ch Hòa Ho Huỳnh Phú S, Pht sng Trúc Lâm Nương, Trnh Công Hương v.v cho thy các v này đu đt chánh qu, đc đo ngôi chùa Năm Thuyn này.

Nhng pháp sư ni tiếng trước năm 1960 min Nam như Th Đc L Ban; Ông Ba "bùa gng"; tướng cướp Đơn Hùng Tín; Đông Cung Phan Xích Long và rt nhiu v đi pháp sư khác cũng đã tng sang khu vc Năm Thuyn luyn phép.

Nhng pháp sư ni tiếng trước năm 1960 min Nam như Th Đc L Ban; Ông Ba "bùa gng"; tướng cướp Đơn Hùng Tín; Đông Cung Phan Xích Long và rt nhiu v đi pháp sư khác cũng đã tng sang khu vc Năm Thuyn luyn phép.

Theo các tài liu ca các Pháp sư Vit thì đó là mt ngôi am nh do Vua Monivong xây ct vào năm 1924 cho Hoàng t Pre Thoong đến tu luyn. Pre Thoong được mt đi pháp sư người Vit có tên thường gi là Ba Gang hướng dn vào đây luyn phép tiên. Do nơi đây có 5 tng đá hình chiếc thuyn nên được gi là Năm Thuyn. Ông Ba Gang và C Đa là hai phó tướng ca Qun cơ Trn Văn Thành - người ch huy cuc khi nghĩa Láng Linh - By Thưa trong giai đon chng thc dân Pháp  (1867 -1868). Sau khi kháng đa b tht th, Qun cơ Trn Văn Thành t trn, C Đa và Ba Gang v núi Tà Lơn tu luyn phép thut ch thi cơ. Ln lượt h viên tch ti nơi này và được dân đa phương đúc tượng phong thánh.

Ngày nay, Năm Thuyn không còn là ngôi chùa hoang vng, u tch. Nhà đu tư đã xóa hu hết du tích người Vit và "ci biên" thành mt khu du lch tp np người. H đã biến tượng C Đa và tượng Ba Gang thành "Pht Kh'mer". Ông "lc c" tr trì ngôi chùa là người Vit Nam cũng không còn.

Ngài C Đa trước kia có đ li trong cun “Ging Tà Lơn ca mình là:

LAN THIÊN mt king chép chơi.

Non cao đnh thượng thnh thơi vô cùng:

Hiu hiu gió thi đùng đùng,

Pht phơ liu yếu lnh lùng tòng mai,

Mùa xuân ti king lu đài,

Tháng giêng mùng chín thi tài hùng anh,

T vi mây ph nhiu đoanh,

Bng lai mt cnh hu danh tư b”.

Nơi mi người tu tp là ti gn Chùa Bình Thiên (nay đã b tàn phá ch còn li du tích cái mái). Nơi đây có 2 con sui ln chy cun cun, tung bt trng xóa , cùng vi màn sương dày đc gn như sut năm.Gn đó là nơi Cng Bàng Ng (hai ct đá có hình như cái tr) và Rung Năm Dây (nhng hòn đá màu đen to ước nng hàng tn đây có hình như chiếc bánh xu, xếp thành năm hàng, khi Đc Thy – Đc Huỳnh Giáo Ch đi ngang đây đã đt cho nó cái tên là Đàn năm dây). Băng theo đường mòn trong rng là đến T Giao Đin (nơi ông C – Thân sinh ca Đc Huỳnh Giáo Ch tu tp và NG đo) .T Giao Đin là mt tng đá t nhiên rt ln bng phng được chng bi các hòn đá t nhiên khác to thành mt cái đng đá có 4 ca ra vào. Cũng không xa là h sen bng đá (nói là h ch tht ra là c thiên bàn đá xanh đen hay xanh xám hình lá sen to như nhng chiếc bàn dài khong mt thước, rng 4 hay 5 tc đt trên ao – “sàn đá”).

T xa xưa, Tà Lơn trong mt mi người là chn rng thiêng nước đc, non cao him tr cùng s ng tr ca muôn loài thú d, là nơi trùng trùng nguy cơ ch mt sơ sy là coi như lành ít d nhiu. Thế nhưng vi gii Đo sĩ, nhng cao nhân tu hành và nhng người mun khng đnh tài năng, sc mnh thì vùng núi him này là nơi lý tưởng, bi nơi đây được cho là tp trung Linh khí đt tri, hi đ yếu t thích hp đ tu hành, rèn luyn nâng cao công lc, giác ng đc đo.

Người Vit vùng Đng bng sông Cu Long, đc bit là vùng Tht Sơn tin rng, ai đã tu luyn Tà Lơn đu là kỳ tài, có năng lc phi thường, đng cp ti thượng, t nhng danh y, v chân tu đến pháp sư, đo sĩ. Nhiu tài liu và truyn thuyết lưu truyn trong dân gian cho rng, t trăm năm trước nhiu người Vit tu luyn ti Tà Lơn, có người mt trên núi được phong Thánh, li không ít người hoàn thành tu luyn, thăng cp Đi sư v sau khai Môn lp Đo, tr thành Giáo ch ca nhiu Tôn giáo, Đo giáo min Nam Vit Nam, được đông đo tín đ và người đi kính ngưỡng.

Theo đó, nh hưởng tâm linh ca Tà Lơn t hàng trăm năm trước đã vượt ra khi lãnh th Campuchia, được đông đo đ đ các môn phái Huyn thut các nước trong khu vc tìm đến tu luyn, hoàn thành các th thách đ tr thành Đi sư. Tà Lơn cũng là nơi nhiu môn phái la chn làm nơi kho nghim đ t sau thi gian hc tp, rèn luyn bn doanh.

Ngày nay mt s tín đ ca Pht giáo Hòa Ho Tnh Biên, An Giang mi năm đu dn đoàn hành hương đến Tà Lơn tu luyn, giao lưu vi các v chân tu nơi này. Theo nhiu người tu hành, trong thế gii tu hành không có khong cách đa lý, không gian, mà mi người ch biết hi t v nơi có oai linh đ tinh tn tu hành. Không ch các v tu hành người Vit Nam, mà các v tu hành người Thái Lan, Myanmar…cũng hay lui ti đây.

Theo li mt pháp sư, đường lên đnh Tà Lơn hu như ai cũng biết, nhưng đường đến nơi tu luyn ca các pháp sư ch có nhng người thuc đng cp nht đnh mi có quyn biết. Trên núi có qun th hang đng luyn phép thut, n dưới nhng khi đá xếp tng xếp lp, các hang đng sâu hun hút, vô s khi đá hình thù kỳ d và hang, khe sâu to nên nhng h thng như mê cung. Tùy vào năng lc và đng cp ca tng đo sĩ, pháp sư mà phi la chn nơi tu luyn thích hp.

Có nhng bãi hang đng dành cho nhng pháp sư ln đu chân ướt chân ráo đến tu luyn. Tuy nhiên cũng có nhng hang đng nm sâu dưới thung lũng, cnh vc thm sâu hun hút vi vách núi dng đng, nơi này ch dành cho nhng pháp sư cao tay n luyn. Nhng người chưa đ trình đ năng lc mun vào nhng nơi bí him này phi có thy đi kèm, nếu liu lĩnh vào nhng nơi vượt quá năng lc chu đng thì lành ít d nhiu. Các v t tng lui ti nơi này có tài hơn người, oai lc hơn người, t thy thuc tr bnh, v chân tu hay ông thy bùa, thy ngi…khi đã lên Tà Lơn tu luyn thì luôn được n phc. Tri qua hàng thế k, câu chuyn v Tà Lơn vn luôn là huyn bí vi chôn dân gian.

Các pháp sư hay v Tà Lơn luyn phép mùa “Vt Sa” (mùa tu hành ging như mùa kiết h đo Pht), cũng có giáo phái sau khi tu luyn quê nhà thì hn mùa v Tà Lơn đ vượt qua “Sát hch” trước khi được chng nhn lên bc “đi sư. Ngoài ra, các thy bùa, thy ngi…khp nơi cũng hay lui ti thu np “thn khí” cũng như cúng bái các v t sư đ nâng cao nghip T.

Gii huyn thut Cao Miên  Lc sơn (Hà Tiên đi qua) có tc l mi năm ngày l tm Pht ca h thì hp nhau li th tay ngh bùa ngi coi ai cao hơn ai ! Nười này năm nay có gì đc sc hơn , người n luyn được môn gì mi chăng ? v.v.....cách thc h thi tài không phi là tng cá nhân vi nhau mà do các v Lc c cao niên tr trì các chùa , các sóc đa phương đó đng ra t chc giám sát . nhng v này tài phép cao cường , ai cũng 4, 5 mươi năm trì kinh nim chú , bùa phù , ngi ngh h thuc v đi cao th . các Đi sư này đã làm phép tom trn 1 s các hang đng t trước ngày thi trên lưng chng núi và dn lên đnh núi , càng lên dn trên núi thì bùa phép trn ếm càng mnh dn , mnh dn . Khi đu thi là bt kỳ ai ghi danh cũng được , không phân bit chng tc Xiêm , Miên ,Lèo hay Hi giáo , Vit nam v.v.....theo l (không phi lut) ch cn nói được tiếng Khơ-me là có th d thi ! và d nhiên tt c nhng k d thi đu phi biết mt tông , bùa phép (đa s là đang hành ngh ).Thot đu c 1 tóp 10 người (ly theo s 10 v bo-r mây) mang theo cơm vt mui t và nước đ dùng cho 5, 7 ngày vô chung 1 hang đng , trong đó mi người có th trao đi tuyt k cùng nhau hay người này dy người kia , hoc cũng có th vì ân oán lâu năm trước đây gi gp nhau gii quyết âm thm , min là không làm phin ti nhng người xung quanh đng cư đng cnh !
B
i trong đng đã dược các Lc sư cao tay ym trn nên người có bùa phép ti thân vào đó thường ch 1 vài tiếng là có phn ng ngay . Người thì nóng mt , nóng l tai Đin chy rn rn , k thì n lnh ni da gà dc xương sng lên ti ót , cũng có người xut hn m hôi dm d , như ngp th v.v.....đ các hin tượng . Khi đêm đến khong gi Tý thì càng khng khiếp , có ông thy mt chng mt xanh nanh bc bng cái nia chn dn trưóc mt mình , phà hơi lnh but , có thy thy cc la to như bánh xe bò t xa bay ti lao thng vào mình , nhng k trong đng như đã nói qua d nhiên đã là dân trong ngh , người nào ít nht cũng 5, 3 năm xut sư làm thy ri , đương nhiên h trước đó đã dng pháp tom trn , kiết gii h thân . Ông thì dùng 4 cc đt sên phép Pali Ngũ phương chư Pht trn 4 góc mình ngi , có v triu thnh T đi Kim cang giáng đan` h thân , như my thy Tàu Triu châu (sng bên Miên)chuyên v Mao sơn thut thì thnh lc đinh , lc giáp thn , Mao sơn sư ch đáo t h kỳ . tt c hp li to ra bu không khí rt là huyn bí , ly kỳ và ngon mc .
M
c dù dã lp trn kiết gii vy mà c đ 5, 3 tiếng hoc na ngày là có ông chu không ni ôm đu b chy ra khi hang (người đó k như thua đành ch năm sau thi tiếp) , nhiu khi có thy tay ôm n mà xu luôn trong hang . Tiếng thn chú rì rm ca nhiu ngưòi vang trong không gian hp nh thiêú ánh dương quang và dưởng khí càng thêm công pht vào tâm thc nhng huyn thut gia đó .

Nhng v Lc sư Cao miên lp trn trong các hang đng đó thun tuý là mt giáo Nam tông , đôi khi có chen vào vài đàn pháp theo n đ giáo thi vương quc Phù nam xa xưa x Chua` tháp . công lc kh hnh tu trì và căn cơ ca các v Lc c đó cao thâm khó lường , nên các v thí sinh kia sau vài ngày chưa đến 1 tun là hu như rt đài hơn 2 phn 3 !
Sau đó nh
ng người còn tr được trong đng đúng 10 ngày s được mi ra ngh bên ngoài 1 ngày , đ ri lên phía trên trin núi cao hơn , có đng khác cũng đã được phù phép trn áp đc bit " d" hơn na đ thi tài cao h tiếp tc , và cũng vi con s 10 người vào 1 hang như vòng 1 vy . và thc ăn cũng chng có gì hơn ngoài cơm và mui , ai chu khó hơn thì cũng ch chun b thêm được
1
ng tre nước tht nt gii khát mà thôi !
Xin nói vài đi
u v ý ngha cuc thi này : Đi vi s người tu luyn bùa phép đt Miên và dân chúng bn đo (Pht giáo nguyên thu ) đa phương nơi đó rt quan trng và vinh d nếu đot được danh hiu đ nht, ví như bên Trung hoa mà thi đu v Trng nguyên vy ! Được tăng thng Cao miên cp bng huyn thut đ nht trong năm quý hơn vàng bc , thi đó chiến tranh nên phương tin đi li thường b quan binh xét hi rt gt gao . vy mà k nào có tm chng ch y trong tay đưa ra là các cơ quan công quyn Cambodia ok lin , còn hơn là s v lnh khn cp na ! vì  Cao miên đo Pht là Quc giáo nên ch ký ca Tăng thng (Vua sãi) rt có giá tr , Quc vương Shihanuk khi gp ngài mà còn phi quì mp đnh l như tế sao vy .
Theo l
i k ca ông By Thi Tnh Biên, hai đ t ca Đc c Qun (Qun cơ Trn Văn Thành) là Ba Gang và C Đa, khi khi nghĩa Láng Linh – By Thưa chng Pháp tht bi, Qun cơ t trn thì hai ông v Tà Lơn, chùa Năm Thuyn tu luyn ch thi cơ, dân làng chân núi tôn hai ông là pháp sư đc đo, h gi con lên núi, trong đó có nhà vua Monivong gi hoàng t Pre Thoong cho hai ông tiếp dn đo tu hành. Tượng ca hai ông vn được v lc c người Vit th cúng t lâu chùa này nhưng tiếc rng, v lc c không còn, tượng hai ông được biến hóa theo kiu Khmer.

Thày By v văn hóa chc ch khong lp 3,lp 4 vì tôi nhìn ch ông viết trông như gà bi. Tôi hay đùa ông ba nào thiếu gà c bo ông viết ra my ch là ăn gà mt ngh. Tuy nhiên ông li rt rành các loi ch bùa, t ch bùa Pàli đến ch bùa Phn, bùa Lèo, bùa Năm Ông, bùa Lc Sơn (ch Kh'mer c)… Ông đã tng hi ng vi rt nhiu đi pháp sư khu vc Đông Nam Á ti đnh núi Tà Lơn. Nhng ln hi ng như vy, ông và các đi pháp sư khác quc tch, d bit ngôn ng phi nói chuyn vi nhau bng "tiếng bùa" và "bt n quyết" (tc ra du).Trình đ văn hóa ca ông By là con s không nhưng trình đ v bùa, chú, ngi thì thuc đng cp "đi sư". Ông By khng  đnh, ai cũng biết đường lên đnh Tà Lơn nhưng đường đến nơi tu luyn ca các pháp sư thì ch có gii pháp sư thuc đng cp trung sư mi có quyn biết. Đó là nhng đa đim bí n chưa có trên bn đ. Ngoài du tích chùa Năm Thuyn, ti đnh Bokor còn rt nhiu đa ch mang tên thun Vit như đin Minh Châu, đin Bình Thiên, đin Bàn Ng, đin T Giao… Đó là du tích ca nhng người Vit xưa tu luyn phép thut nơi này. Ngày nay, nhng cái tên đó đu được người bn đa "Kh'mer hóa" thành Mik Clau (Minh Châu), Bin Thi (Bình Thiên).

Cho đến tn bây gi, người Kh'mer vn tin rng, nhng "lc tà" người Vit có công khai m thánh đa phép thut vn còn "tr trì trong không gian". Còn các pháp sư khu vc Đông Nam Á vn chn nơi đây làm "trường thi tt nghip" hàng năm.

Đi vi gii pháp sư, ngoài chuyn Tà Lơn là nơi có du tích nhng bc Pht, thánh đt chánh qu, còn có yếu t "chính huyt" ca khu vc Đông Nam Á. H cho rng, nơi đây là đim tp trung linh khí tri đt nên con người d hp thu đy đ tinh, khí, thn ca vũ tr. Vì nhng yếu t đó, các sư ph luôn đưa đ t lên đây đ kim tra kh năng tu luyn. Nếu vượt qua được kỳ vt sa, k như đt cp đi sư, đ trình đ làm thy. Vi nhng người đt bc đi sư cũng đến đây đ tôi luyn mt món "đ" (Bo bi có n cha phép thut) hoc nâng cp mt tuyt k phép thut nào đó.

Thông thường, nhng người d hi mi mt v cao tăng Campuchia (nước ch nhà) đng ra ch trì "trường thi". Trước khi vào hi, các pháp sư t chn và đánh du mt cái hang ri mi v cao tăng ch trì đi tng hàng làm phép trn ếm. Sau khi trn ếm xong các hang, v cao tăng này phi hp cùng các sư ph cng lc, đng lot bày trn đa phù phép, "giăng lưới" khp bu tri đ truy tìm nhng ác qu, yêu tinh n np, "trói" li nht chung vào mt cái chum sành có np. V ch trì s đem cái chum đó v chùa ca mình làm "chiến li phm". Đám ác qu, yêu tinh s được v cao tăng đó trì chú đến khi thun phc mi được th ra làm ôsin "phn âm" cho chùa.

Khi đã trn ếm an toàn, các sư ph lùa đ t vào tng hang bt đu tu luyn. Mi đ t ch được phép mang theo 1 lít nước và mt s c ngi làm thc phm. Trong thi gian 45 ngày, nếu bước ra khi đng, xem như b cuc thi và b đánh rt. Người nào vượt qua được, xem như "tt nghip". Người nào hóa điên được cao tăng ch trì rước v chùa nuôi sut đi đ trc vong. H cho rng, người yếu tay n s b ác qu, yêu tinh nhp vào người khiến điên lon. Người nào chết luôn trong đng, xem như đã đt cc đnh thông tu. C hi xúm li trì chú tôn người chết làm thánh, thn.

Kết thúc hi Vt sa, người nào "tt nghip" s được cao tăng ch trì trao mt "n vt" và mt giy chng nhn có con du ca Tng hi Pht giáo Vương quc Campuchia. Vi giy chng nhn đó, pháp sư s tr thành thượng khách ca bt kỳ ngôi chùa nào trên đt Thái Lan, Myanmar, Campuchia,… tr Vit Nam và Lào.

Trên núi Tà Lơn có 36 ngôi m nm thành 3 cm riêng bit nhưng gn nhau. Cm trong cùng nm lưng chng thung lũng có 4 ngôi m nm thành 2 lp. Lp trong, sát vách đá có 1 ngôi m, phía ngoài là 3 ngôi m. Cách đó không xa là mt ca đng, trên vách đá có chm mt hàng ch Hán "Đng Kim Quang".

Tt c các ngôi m đu ph nhng phiến đá đánh du. Có mt ngôi m cht đá rt sơ sài không bia m. Ông By cho biết, vào khong năm 1970, nhng người luyn phép đến đây đã phát hin mt b xương khô vn còn ngi trong tư thế thin. H đ nguyên tư thế ca người chết ri ph đá lên.

 Trong s 36 ngôi m ch có mt vài ngôi được dng bia khc ch. S còn li, chết trong các hang đá, không danh tính nên nhng người đến sau chôn ct ph đá đánh du.

mt s hang đá dưới sâu tn cùng đáy vc vn còn cha mt s xương ct người tu luyn chết rũ không được chôn ct, không được nhang khói. Vy mi biết các Thày lên Tà Lơn kiếm được giy tt nghip Vt Sa đ khng đnh đng cp ca mình tht khó hơn lên Tri.

Ta cũng th tìm hiu mt chút v Phong thy ca dãy Tà Lơn Bokor này .

 KHÁI QUÁT MT ĐÔI ĐIU V ĐA MCH.

 

Theo s sách còn truyn li,t khi Phc Hy lp ra Bát quái đnh Thiên đ,xa thì trông Thiên văn,đi Đa,gn thì trông người,vt,toàn đ Vũ tr quan bao gm Thiên -Đa -Nhân.
THIÊN :Tinh ba là Nh
t -Nguyt -Tinh.
Đ
A :Tinh ba là Thy -Phong -Ha.
NHÂN :Tinh ba là Tinh -Khí -Th
n.
T
t c các thành phn trên gi chung là Đi đo,mi thành phn đu sng đng.
THIÊN Đ
O :Là s vn hành các phn t Thiên hà,Thiên h,Tinh tú châu lưu an toàn trong khong không theo mt trt t nht đnh.
Đ
A ĐO :Thy -Ha-Phong châu lưu khp nơi nhm sinh hóa và nuôi dưỡng vn vt.
NHÂN Đ
O :Là cái đc ln ca Thiên -Đa,Tinh khí tươi nhun thì Thn mi minh.Vũ tr toàn đ luôn sng đng,nếu ngưng ,ngh tc là hoi ,là dit.
M
t Cnh gii hài hòa to được s an lc,hnh phúc cho mi người tc là c ba thành phn phi tt tương ng th hin đ đc tính ca Đi đo.Vì thế ,các bc Tin nhân luôn có ước mun to cho mình và cng đng mt Cnh gii Chân -Thin -M,h chiêm nghim ,hc hi t Thiên nhiên đa vt,to nên nn tng Kiến trúc .Nhân gii luôn hài hòa vi Tam tài (Thiên văn,Đa thế,Nhân sinh ),nên gi là thut Phong thy

Trong thut Phong thy,Khí là mt hin tượng rt khó gii thích ,nhưng nó là mt khái nim cơ bn ca thut Phong thy.Nhn đnh đúng v khí là cha khóa m vào lý thuyết ct yếu ca Phong thy.Theo quan nim Á đông,Khí n tàng làm đng lc cho Tri đt vn vt.Khí không nhng hi t trong các vt th hu hình mà còn tn mát vô hình sau khi vt th tan rã đ to thành nhng th rt Linh thiêng gi là Linh ca Vũ tr.Người xưa có câu :T là hình tán là Khí .Ngày nay Khoa hc phát hin được mt vài dng ca Khí,gi là Plasma sinh hc.các dng đó có th đo,đếm được.Theo đnh nghĩa ca môn Phong thy Long mch xut phát t nhng dng núi cao.Núi mà t đó khi ngun Long mch gi là T sơn.Ngoài ra Long mch còn xut phát t nhng khu vc khác gi là Thiếu sơn.Ta cũng biết rng Thiên khí t trên tri luôn có tính cht giáng xung ,các đnh núi cao là nhng Antena tiếp thu sinh khí.Theo ÐA LÝ ÐI TOÀN TP YU :"Phong thy Ða ly Sinh khí làm ch,ly Long Huyt làm nn tng,Sa,Thy làm b tr.Xem Phong thy chính là quan sát s thun ng nghch phn ca Sơn và Thy,Khí cng rn nhu hòa ca Âm Dương,lý Phân ly,hi hp ca t và tán. Phong thy tt là mch đa thot tiên lên cao,vượt lên,hướng đi ca Ða mch hot bát như Long,nhp nhô khng ngng, đt đon ri li ni lin.Ða mch xut hin gia,xung quanh có Sa trướng trùng trùng.Sa trướng ca nó có gn có xa,có nghênh có tng,có trin,có h v.Khi hip cc xut hin ,chúng đu thu gi Ða Khí, ta Phong yêu (Lưng ong ) và Hc tính (Gi Hc ) vy,có nơi to ra thế c đnh,có ch to ra hình Giáp h,nơi giao tiếp ca Ða mch không b đt đon,khi Phong suy đi qua hai bên Hip cc ,thì Ða mch li ta như hai bên mn thuyn song song mà ra.Nơi đnh và hai bên ca Ða mch sáng sa li cùng tương ng vi Tinh thn,ta h như sp có Long có H giáng xung nơi này.Triu sơn xa thì đp đ,muôn hình vn trng.Minh đường rng rãi bng phng,Thy khu giao kết ,un lượn xung quanh,bn phương tám hướng không có nơi nào b khuyết hãm.Ða Huyt h lc kết Huyt nơi này,khí Âm Dương phân bit cùng tiếp,ch cao ch thp,li lõm rõ ràng, đa hình hai bên như hai cánh tay giang rng,trên phân ra,dưới hp li,Ða thế tròn và nhn cùng đi ng vi Thiên quan Ða qu.Thy trong ,Thy ngoài đu ôm p,bao quanh nơi này;Sơn trong Sơn ngoài cùng t hi.Nơi được như vy được xem là đi Phú đi Quý ca Phong thy vy. Kinh Thư có viết :"Tinh tú trên Tri và Đa thế dưới đt luôn tương h vi nhau,Phong thy Bo đa t nhiên s thành...Dương đc s hình thành t thân th ca ta và Âm đc s hình thành t v trí ăn cư x thin hnh ca ta ".

A/LONG MCH T :Trong hình phía trên là mt t Rng (Long mch ).Long mch ln nht có hình được tô mu chính là T Long - Dãy Hymalaya (Còn gi là Hy Mã Lp sơn ).Dãy Hymalaya to nên mt vòng cung dài trên 2400 Km qua các nước :Pakistan,Kashmir,n đ,Tây tng,Nepal,Sickim,Bhutan bao bc mt vùng rng gn 600.000 Km vuông.Đây chính là T Sơn ca c Thế gii.Nước Vit nam ta ch nm phía đuôi con Rng này.

T đnh Everest trên dãy Hymalaya cao 8.880 m so vi mt bin, có đường kinh mch linh thiêng trông ging hình con Rng ln, đi t nóc nhà thế gii là cao nguyên Tây Tng dc theo biên gii n Đ, xéo qua cao nguyên Vân Nam, đến đnh Panxipang cao 3.143 m ca dãy Hoàng Liên Sơn tnh Lao Cai, ri to ra trên Đng bng Bc B nước ta và chui xung bin sâu Vnh H Long, cui cùng đường kinh mch kết thúc Vnh Mindanao - Philippines đáy Đi dương sâu 10.800 m. Đây là con Rng” ln nht thế gii. Nhng nhà nghiên cu phong thu đã phát hin ra đường kinh mch này và cho rng, đây là đường kinh mch quan trng quyết đnh vn mnh ca quc gia Vit Nam.

Theo ĐOÀN VĂN THÔNG chép li theo cun HUYN DIU THIÊN THƯ ca mt d nhân n danh vùng Tht sơn.
"Khoa Đ
a lý dy rng :H mt dòng sông bt ngun t nơi đt đa hin linh,núi cao ngàn năm không người ti ,rng rm ngàn năm không ai ti lui,phóng lượn sóng nghêng ngang ngàn thu không cn,thì con sông y s kết t nơi Huyt "Long đnh ",mt đa linh rt Linh hin,phì nhiêu v vt cht,cao siêu bi phn v tinh thn.Ngn CU LONG giang là mt dòng Bo giang oanh lit,oai nghiêm,va to thành nên vóc vc hoàn toàn li 100 năm nay.Liên kết vi các núi,Cu long giang xut hin ra 12 HUYT huyn diu,chm đm néthùng vĩ trên qu Đa cu này.
"B
t đu khi kết t ngươn khí âm dương xây nên Đa Huyt th nht ti THT SƠN (Châu đc ).Ch y ba Huyt Tiên thiên hip li làm Nê hườn cung ,xut hin đúng ngày linh hin TAM HUÊ T ĐNH mùi hương l kỳ- bí mt bay ra t núi Sam đến núi Tượng.Ch y là cân não,ct ty ca Cu long.Tên nó được hưởng ng theo lung đin Thiên nhiên,oai nghiêm,t bi,hùng vĩ,đi sau gi là KIM THÀNH HUYT.Đó là Huyt dương đã xut hin ,Cu long kết ln vi hai dãy núi âm phong cô đc ,liên hip thành cp mt HÀ TIÊN và PHÚ QUC là THY TRUNG HUYT.TÂY NINH ,núi ĐIN BÀ là HUỲNH MÔN HUYT,hai đnh núi y thuc v Âm kết t ngươn khí ti Trung ương to nên N ĐƯỜNG HUYT (Dương )đ khai m lung đin quang cho các Huyt kia va ngưng ti li mit Long xuyên,Bình m (Mt dãy cù lao ln chy dài t Bình m xung gn đến Cn thơ ).
T
Kim thành Huyt phóng thng xung mũi Cà mau và núi KỲ VÂN ,hai Huyt dương na ,mt bên thì thành sng mũi Cu long chm đến Cà mau (Tc là LÂM HUYN HUYT ),mt bên thì Hàm Rng ti KỲ VÂN (Tc BÍCH NGC HUYT ).Đng cân vi hai Huyt âm(THY TRUNG HUYT VÀ HUỲNH MÔN HUYT ),hin ra mt Huyt th sáu (BÌNH NAM HUYT ),ti núi Côn nôn là chót lưỡi ca Cu long.
Sáu Huy
t âm dương va kết t ,thì ti Trung ương Huyt,yết hu Cu long ,va khai m gn Cn thơ bây gi ,gi là TRUNG ƯƠNG CU LONG HUYT.Ln ln ba ca m ra :ca Đi,Tiu...v v va thành tu(Năm Nhâm Thìn 1892 ),khiến cho ba ngun Thy dng ti Bình Nam châu chuyn đng (Lưỡi Cu long ),làm cho các min chánh ca khu phi b nn lt(Vàm c,Gò công,Bến tre và các cù lao nh...) ba ngày ba đêm.Đó là by Huyt LINH THIÊNG ,CHÁNH GC ca x VIT NAM mi ngưng kết được li 100 năm nay.Đng gia Hoàn cu,s Linh thiêng tân to là đu Cu long giang,mt ngun Bo giang Thiên cơ đã đnh phi chói rng s Huyn diu,nht hng khp bn b,năm Châu.Vì Đa linh y mi sanh Nhơn kit,các v Thánh t kim thi h thuc mng âm thì phi xut hin (Ch không phi Giáng sanh ),dy đi trong ba Huyt âm (THY TRUNG HUYT,HUỲNH MÔN HUYT và BÌNH NAM HUYT ).,còn thuc Dương thì phi xut hin Tht sơn,KỲ VÂN và CÀ MAU (KIM THÀNH HUYT,BÍCH NGC HUYT và LÂM HUYN HUYT ).
(D
t sĩ và NGUYN VĂN HU -THT SƠN MU NHIM ).

B/ LONG MCH CA TÀ LƠN :

Ta đã nhn biết khá rõ long mch T chy t Dãy Hymalaya (Còn gi là Hy Mã Lp sơn ),kết phát nên nhng đa huyt ti min Bc cũng như ti min Nam Vit nam. Tuy nhiên, Long mch kết t ti Tà Lơn ( Bokor) li là mt nhánh khác ca Long mch T, không cùng đường dn Long ca Vit Nam. Dãy Hymalaya (Còn gi là Hy Mã Lp sơn ).Dãy Hymalaya to nên mt vòng cung dài trên 2400 Km qua các nước : Pakistan,Kashmir,n đ,Tây tng,Nepal,Sickim,Bhutan bao bc mt vùng rng gn 600.000 Km vuông.Đây chính là T Sơn ca c Thế gii. Vùng đa huyt Tà Lơn ( Bokor) chính là được kết t bi vòng cung dài trên 2400 Km qua các nước : Pakistan,Kashmir,n đ,Nepal,Sickim,Bhutan , Cam Pu Chia và kéo xung vùng bin Thái Lan .

 

C/ ĐA TH TÀ LƠN ( BOKOR).

Núi Tà Lơn ( người Miên gi là Bokor - tc là con bò ) cách Th xã Kompot khong 10 Km v hướng Tây Nam. Đnh cao nht ca Núi Tà Lơn là 1.079m, vào mùa mưa đy sương mù, cách 5m không nhìn thy gì. T đàng xa chúng ta nhìn thy núi Bokor ging như hình th mt con voi, chót núi luôn luôn b mây bao ph trng xóa. Núi Bokor được ghép li bi ba trái núi, nên đường t dưới lên đnh núi rt xa vì xe phi chy quanh t núi này sang núi n, hết c ba núi mi đến nơi. 

 T Th xã Kompot có hai con đường đi vòng quanh dãy Tà Lơn : Mt r bên phi là đường vào h Bokor và lên Chùa 500 v Pht. Sau đó đi lên Trung Toà, Hàm Long, Cán Dù...

 Đường th hai đi theo hướng v Công Pông Chàm, Công Pông Thơm đi khong 5 Km r phi vào Núi Năm Thuyn có Chùa Năm Thuyn. Ti đây có pháo đài Bokor, là b sưu tp các tòa lâu đài (gm khách sn, casino, nhà th, cung đin…) được người Pháp xây dng t năm 1920.Nơi này , chính ph Căm Phu chia đang cho xây dng li Casino rt ln .T Chùa Năm Thuyn đi tiếp theo đường núi him tr khong 32 Km ta có th đến được khu vc đáng chú ý nht ca dãy núi Tà Lơn - Đin Minh Châu , Đin Bình Thiên, Đin Bàn Ng, Đin T Giao, Đin Lan Thiên...là nơi các v T ca Huyn Môn , các v lãnh đo Đo giáo ngày trước chn làm nơi tu luyn.

Trong " Sm ging đi người "ca Sư Vãi bán khoai có viết :

" Ngày xưa Pht nước Tn,

Ri sau Pht li đi ln v Nam. "

Câu đó có ý nghĩa v s chuyn dch trung tâm Pht giáo t Tây Tng s dn chuyn v nước Vit, đng thi cũng ch rõ co ta biết s chuyn đng và kết t ca Hymãlp sơn như thế nào?

 V kết cu Đa cht, khu vc Tà Lơn hàng triu năm trước còn là bin. Qua nhng kiến to đa cht, được dng lên thành núi cao đến 1079 m. Bng chng thy rõ ràng nht là bt c ai bước chân đến Tà Lơn đu thy cát đây là cát bin trinh nguyên.

C/ DU VT CA CÁC ÔNG ĐO TI TÀ LƠN( BOKOR ) TRONG LCH S.

1/ Huỳnh Giáo Ch :

Mùa Thu năm 1939, sau khi hướng dn thân ph đi viếng các am đng min Tht Sơn (phiá Tây Nam-Vit) đc bit là núi Tà-Lơn (Bokor) nm trên đa phn tnh Cn-Git ( Kampot ) thuc đt Cao-Miên, giáp gii Hà Tiên, Ngài ht nhiên t ra đi ng. Và ngày 18 tháng 5 năm K Mão (nhm ngày 4 tháng 7 năm 1939 dl.), Ngài chánh thc khai sáng đo Pht Giáo Hòa Ho, mt nn Đo dân tc đã to ra nhng thay đi ln lao trong xã hi min Nam và đóng mt vai trò vô cùng quan trng không nhng trong sinh hot tín ngưỡng mà còn trong lch s đu tranh ca Dân tc. Đúng như li Ngài viết trong bài “Thay Li Ta” (tc S mng ca Đc Thy): “Ngày 18 tháng 5 năm K Mão vì thi cơ đã đến, lý Thiên Đình hoch đnh…” hoc “ Ta hóa hin ra đi cu đ chúng sanh…Ta chuyn kiếp đã t lâu ch đến ngày ra tr thế”. Vì vy, vic giáng sanh ca Ngài không phi do ngu nhiên mà là do s sp xếp t nơi Thiên đình thượng gii, như li Ngài tiết l :

 Ta tha vưng sc lnh Thế Tôn.

Khp H giái truyn khai Đo pháp”.

(Diu pháp Quang minh - tr.28).

Đăng sơn kỳ nht. - Ln đu tiên ny Đc Thy đi núi Tà-Lơn vi Đc Ông đ cho Đc Ông đnh l chư-v Pht, Tiên và cm thy s linh-thiêng huyn-diu ca chư-sơn lit v, và cũng đ cho Đc Ông hoàn-toàn tin-tưởng rng: Đc Thy là mt bc siêu-nhân ch không phi thượng xác ci đng như trước kia đã tưởng…

Núi Tà-Lơn (Bokor) nm trên đa-phn tnh Cn-Git (Kampot) thuc x Cao-Miên, giáp gii Hà-Tiên. T trước đến gi Đc Thy chưa h có dp bước chơn đến vùng ny. Thế mà khi còn ti nhà, Đc Thy đã k cho Đc Ông nghe cuc hành-trình phi t đâu đến đâu. Đc Thy cũng biết t chng nào ti chng nào phi tr bao nhiêu tin xe hơi hay xe nga.

Đăng sơn kỳ th tư - Ln y Đc Thy đi núi Tà-Lơn và dn theo có mt mình ông Ngô-thành-Bá tc Bin Đài Hòa-Ho .

Khi hành ngày mùng 6 tháng giêng năm Canh-Thìn (1940), hai Thy trò được ch đưa bng xe đp đến vàm Cái-Đm. Sau khi đò cp bến nhà

chơn núi hi 8 gi, hai Thy trò xung sui tm ra, thay đi qun áo, mi người mc mt b đ dà.

Tiến theo con đường « cam chi » (đường đi non) Thy trò ti Trung-Tòa (hay là Long-Thuyn) lúc 1 gi trưa, ghé vào mt ngôi chùa nh và tng my nhà sư trong chùa 3 cun ging ca Đc Thy (quyn th nht, th nhì và th ba) ri t-giã ra đi.

Đến ng t, Đc Thy bo đi qua din Cô Nht (gn hơn mt phn ba đường lên đin Minh-Châu). Đường đi dc ngược, gp-ghnh bước ti mun st lui, nên 3 gi chiu mi đến đin Cô-Nht. Li 5 gi chiu, Thy trò đi ngang qua l ln (b ngang trên 4 thước) ri đi ln ti đin Cao-Vân. Đêm đó đoàn l-hành ngh trên mt tng đá cao khi đu, rng bng 2 b ván nga, mt bng phng.

Sáng ngày mùng 9, Thy trò đi lên « Rung Năm dây ». Ti đây có đường mòn đi qua Bà-Ng, nơi ông C đc Đo.

Ri Thy trò đi ln lên ti « Châu-Thiên », mt cnh thiên-nhiên tuyt đp nh tòng bá ln chen không cao không thp. Khi còn cách « T Giao đin » li 100 thước, mt tri va chen ln. Đc Thy dng chơn bo đng nói chuyn. Chng có mt bóng người ! Ch có chén bát, tương chao và nhng chiếc đa nm ba-bãi trên bàn.

Sn có ni nước ti đó và vì đói quá, ông Đài ht cơm khô đeo theo b vào ni đun la nu. Theo li ông Đài thì ba cơm y ông ta ăn ngon nht trong đi mc dù thc-đơn ch gm có mt dĩa đt khoai lang luc.

Đêm y, Đc Thy lên nóc đin thp nhang đèn cu nguyn, cúng ly. Ngài nói vi ông Đài: « Thy đây ch ly Pht-T thôi kỳ dư các bc khác Thy được min ».

2/ Ông C Đa.

Năm 1873, sau khi nm rõ tình hình nghĩa quân, Trn Bá Lc dn quân Pháp đánh vào By Thưa. Ông Trn Văn Thành t trn. Cuc khi nghĩa tht bi. Quân Pháp tàn sát, giết hi, đt làng ca tín đ T Ân Hiếu Nghĩa. Ông Ngô Li thoát nn, sau này quay tr v Láng Linh tiếp tc chiêu m nghĩa quân dưới danh nghĩa tôn giáo ch thi cơ. Khi quân Pháp càn quét vào vùng căn c, mt trong nhng đ t ca Bn sư Ngô Li đã dùng mt chiếc ghe nhiu mái chèo theo sông Cái ra bin đào thoát v tn vùng núi Long Sơn Bà Ra lp nên đo Ông Trn.Riêng ông C Đa ci trang thành mt v sư ly tên là Sư By, gi điên khùng, lưu lc nhiu nơi đ tránh s truy lùng ca quân Pháp. Có lúc ông phái lánh sang Campot,Campongtrach, đến núi Tà Lơn tc Bokor (Campuchia).

Đến năm 1896, ông C Đa mi dám tr v vùng núi Cm lp am n danh. Năm 1896, khi ri Campuchia v nước, ông C Đa tìm gp Đc Bn sư Ngô Li đ bàn chuyn tiếp tc đánh Pháp. Nhưng v tu s này t chi do chưa đến thi cơ. Tht chí C Đa v vùng rng Tri Tôn lp chùa Năm Căn qui n.

...Riêng ông C Đa ci trang thành mt v sư ly tên là Sư By, gi điên khùng, lưu lc nhiu nơi đ tránh s truy lùng ca quân Pháp. Có lúc ông phi lánh sang Campot, Campongtrach, đến núi Tà Lơn tc Bokor (Campuchia). Đến năm 1896, ông C Đa mi tr v vùng núi Cm lp am n danh.

Mc dù tht vng, C Đa vn t tp lc lượng kéo đánh đn Cây Mít ca Pháp mé kênh Vĩnh Tế. Binh ô hp, vũ khí thô sơ nên tht bi. Bun bã, ông không v núi Tượng, cũng không tr li núi Cm mà đi thng lên núi Tà Lơn, trên đt Cao Miên.

....Tc truyn, Tết năm Giáp Tut (1934), nhà văn Phan Khôi đã kỳ ng vi C Đa ch Bến Thành (Sài Gòn). C Đa by gi đã đc đo thành tiên, và trong các cuc cu cơ, ông thường giáng đàn cho thơ vi đo hiu ''Hư Không...''

C Đa truyn cho đi bài ''Vãn núi Tà Lơn'' và tp ''Lan Thiên'', đu viết bng thơ lc bát.

3/ NGÔ VĂN CHIÊU

Trung tun tháng 6-1928 (cui tháng 4 Mu Thìn), Ngô tin bi xin ngh vic sáu tháng đ đi du lch Cam Bt (thăm núi Tà Lơn,[12] Đế Thiên Đế Thích…) theo lnh ca Đc Cao Đài. Lúc này s môn đ Chiếu Minh tháp tùng theo tin bi có khong ba mươi người. Khi hành ngày th Tư 13-6-1928.

Th Tư 30-3-1932 (24-02 Nhâm Thân), Ngô tin bi đi thăm núi Tà Lơn ln th nhì. Người t ý s thoát xác nơi đây. Các môn đ đi theo hết sc khn khon, tin bi mi bng lòng tr v Cn Thơ.

 Xin theo dõi tiếp BÀI 32, dienbatn.

_______________

Ngun: sưu tm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phim tài liệu Mùa đông 1991

Phim tài liệu Mùa đông 1991 Bộ phim tài liệu "Mùa đông năm 1991" phân tích về sự tan rã của Liên Xô - sự kiện được coi là “thảm họ...

Popular Posts