Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Nèm Mường

V ci ngun

NGUYN HU NHÀN Ghi chép

Tôi cnh đn Hùng Vương nhưng luôn luôn đến x Mường Thanh Sơn, đt bn b ca Vua Hùng đ lm tìm du tích văn hóa Lc Vit thi Hùng Vương. đó t phong tc tp quán, l nghi tín ngưỡng, chế đ th tù lang đo, rung đt nhà lang... còn đm đc sc thái ca cư dân Lc Vit thi Vua Hùng mà các làng người Vit đt T và c nước cũng còn du vết nhưng m nht hơn x Mường này.

Vì ln nào sp lên Mường cũng b bà xãi cn nhn níu gi s tôi lên đy b người trong cho ăn bùa mê thuc lú, chài nèm... Nhưng may mn khi đến xã Mường: Tân Lp tôi được s giúp đ nhit tình ca cán b xã nht là hai anh bí thư, ch tch Đinh Văn Đèo và Đinh Qúy Tính. H không nhng triu tp ông già bà lão trong xã đến cho tôi khai thác tư liu mà còn mi đến c c Hoàng Đc Sin ngót 80 tui thôn Nhn Thượng xã Tân Minh. C Sin là thy cúng ni tiếng c vùng. Ngày nào cũng có người đón c đi cúng gii hn, cúng đàn chay phá ngc cho nhng nhà chết trùng tang. C là người được cp sc chánh thượng tha, cp bc cao nht ca ngh thy cúng, đã phi qua các sc tiu tha, trung tha, trung thượng tha ri mi lên chánh thượng tha. C là người ci m, ăn to nói ln vn ging người trong lơ l hơi đy lưỡi:

- Bác làm cán b xã, làm ch nhim hp tác xã nhiu năm đy. Vì làm cán b không được đi cúng, không được nói đếchài, nèm nên có lão gi trò ma nèm v bác b con b bác đi theo vi hn. Bác gi hn đến nhà vãi (b m v) v ngc và ch mt hn bo “Tao đã là thy cúng t 14 tui, mi pháp thut người Mường ta không l. Nếu không đón người “Ké nèm” (gii cho khi mê lú) v nuôi con đ ta phi ra tay thì ch trách...

Tôi hi c Sin:

- C có gin bà c không?

- , đy là nó nèm cho mê mn theo nó thôi. Khi bà y v khóc lóc xin tha th nhưng bác không mng na li. Vn sng tt vi nhau đến gi đy.

Tôi hi:

- Người Mường xưa có th nèm cho trai gái yêu nhau, vy có th nèm cho nhân tình nhân ngãi, b bch bt chính chán nhau không h c?

- Được ch, c Sin nói, v vào vai tôi -Hôm nào đến đây bác dy cho bài Ké nèm ymà v xuôi cu nhân đ thế cho v chng không b nhau.

Tôi g c truyn cho nèm yêu nhau và b nhau nhưng c cho biếnèm là pháp thut thn bí mun truyn dy hoc làm kết qu, người Mường gi là “Kht” (được) phi làm đúng hèm tc, không th b lúc nào nói lúc y. Riêng bài nèm cha bnh trâu bò b ròi bnèm cha hóc, nèm tr sâu b cho hoa màu, c dy tôi ngay lúc y.

Hơn tháng sau đúng hn tôi li đến Tân Lp cùng vi đoàn khoa hc ca Vin Nghiên cu Văn hóa Ngh thut và t quay phim VTV3 Đài Truyn hình Vit Nam. Lãnh đo xã Tân Lp li nh ông Đinh Văn Nhân thôn Lưa Thượng mi c Hoàng Đc Sin Nhn Thượng Tân Minh sang giúp t chc nhân dân Tân Lp múa mi cho chúng tôi ghi chép và ghi hình. Vì múa mi là múa đng, có nhiu yếu t tâm linh thn bí chưa gii thích được nên lâu nay b xếp vào sn phm mê tín d đoan nên người Mường bn năm mươi tui đ li không h biết dân tc mình tng có sinh hot văn hóa mi đc sc y. Mun múa mi phi có thy cúng cao tay như c Sin mi thnh được Vua Hùng, Thánh Tn Viên, thiên chiu đc cước và các loma tam bành v nhp vào nhng người nh đng nhut la, nhy múa c vũ dân làng vào cuc đâm ng múa hát mê say cung nhit. Thành hoàng làng Tân Lp là Vua Hùng, Tn Viên nên mi bài cúng người ta đu thnh đến các v y. Thánh Tn Viên li là người quê quán vùng này, hin còn rt nhiu truyn thuyết dân gian v NGƯỜI. Các nhà khoa hc gii mã các truyn thuyết s nói lên lch s văn hóa sng đng ca người Lc Vit vùng này. Pháp thut thn bí ca người Lc Vit mà s sách thi Trang Vương nhà Chu bên Tàu gi là phương thuhay vit phương nay còn sót li vùng Mường chính là múa mi, là nèm, chài, bùa mê thuc lú... Nhân dp tr li Tân Lp ln này, đúng hn, c Hoàng Đc Sin đưa riêng tôi đến nhà ông Đinh Văn Nhân đ truyn dy cho bài nèm yêu nhau và Ké nèm cho người ta ghét b nhau.

Tôi m máy nh c đc li thn chú đ ghi âm. Sau đó c đc tng âm tiếng Mường cho tôi ghi chép vào s tay. C dn tôi không được m bài văn thn chú vào ban ngày. Khi nèm: đc thn chú lin mt hơi cho hết bài. Nếu mt hơi không đc hết thì ngh ly hơi đc li. Đc thm, không cho ai thy, không cho lưỡi va vào răng, nim đ ba ln mi hà hơi vào go mui ri bí mt b vào ni cơm canh đ hai người có tên trong khi nim thn chú ăn phi t khc s yêu thương nhau. Nếu mun b bch b nhau thì nim thn chú vào mt ht thóc ri qui cho gà nhà người y ăn t khc hai người s chán nhau.

Vi mc đích tìm hipháp thut trong dân hu du ca Vua Hùng sót li vùng này, tôi đã đến xã Thch Kit, được ch tch xã Hà Hu có gii thiu xóm Dùng nhà anh có ông Hoàng Văn Nho biết thut bùa nèm. Anh Có c Hoàng Văn Đương, ph trách văn hóa xã đưa tôi vào xóm Dùng. Chng phi giu giếm gì, ông Nho cười ph l nói ngay khi tôi va gi hi:

- Chuyn tht đc mà chú. Tôi nèm nhiu đàn bà đp theo mình ri. Nèm c v người ta b chng theo mình. Vì thế bây gi v già mi b qu báo mình đy!

Được biết ông Nho đã nèm ly gn mười người v. Kết cc người b đi, người chết nên gi đây ông phi sng mt mình trong cái nhà rng như đình b hoang. Ông nói:

- Bây gi tôi ch nèm đ làm phúc thôi. Cp v chng nào bt hòa đnh b nhau gia đình đến nh, tôi s nèm cho h yêu thương nhau như xưa.

Ông bo tôi v xuôi thy cn cu hnh phúc cp v chng nào thì viết tên tui quê quán ca h gi thư lên cho ông nèm bó h li vi nhau.

Tôi biết vùng này hin còn nhng người biết nèm cha bnh thn kỳ ch nim thn chú không phi dùng thuc.

Hóa ra pháp thut ca người Vit ta vn không phi là mê tín, mà nó là phương thut thn bí, có th là văn hóa tâm linh vì nó có ích cho cuc sng con người nhưng cũng có th sn phm phi văn hóa khi người ta dùng nó đ hãm hi nhau hoc đ tranh v cướp chng...

Dù sao cũng cn phi nghiên cu nghiêm túc v nó, hiu được bn cht, quy lut đ làm ch nó chc chn s có li cho vic xây dng, phát trin đt nước.

Hôm vùng Mường v Vit Trì nhân chơi đám cưới trong xóm, tôi k chuyn pháp thut ca người Mường được c Lê Bo, hàng xóm nhà tôi k chuyn hi đi b đi c đã cùng vi ông Đo Đc (cũng cnh nhà tôi) đã chng kiến mt người dân tc có phù phép chú vào nhng hòn si ri th ra chy nhy không ngng trong mt cái đĩa cho đến khi nào phù chú cho thôi. Ri ông Vũ Đình Hin, nguyên là cán b s Thông tin Vĩnh Phú cũng cho biết, chú ông được người Mường truyn cho bài nèm, thn chú xong thì bàn tay ca hai người dính cht vào nhau không cách nào g ra. Năm 1963 ông còn được d mt lp hc tp “chng mê tín d đoan đ đưa min núi tiến kp min xuôi” ca huyn y Thanh Sơn t chc do ông Cao Đc Chính thường v huyn y ph trách lp hc. Kỳ y huyn phát đng nhân dân t giác nhng người biếchài nèm bt đến hc tp ci to. Dp y có mt người đàn bà xóm Đng C xã Thc Luyn đã chài hi mt anh thanh niên Mường, người làng C Thng ly v Thc Luyn. Khi b phát hin, người đàn bà n trn v xã Giáp Li, công an huyn do ông Đinh Liên Đàm ch huy đã truy tìm bt v. Người đàn bà thú nhn đã làm chài sat hi anh thanh niên n. M ch biếchài theo gia truyn, không biết cách gii, cha khi. Mt ông Mường C Thng yêu cu lãnh đo huyn và xã viết cam kết không bt đi ci to thì ông s cha chài trước mt cơ quan.

Ông Hin nói:

- Tôi thy ông già bưng ra mt chu thau nước lã, làm chày, dùi g, viết bùa, thp hương đc thn chú xong dán bùa vào chày g ri đ vào bng anh thanh niên b chài, vung đùi đp vào chày làm anh ta đau kêu hét lên ri hai tay bo ngc. Ông già li đ chày lên ngc ri đp mt tiếng làm anh ta kêu thét lên ôm ly c. Khi ông già đp vào c, anh thanh niên ngã vt xung và bt ra khi mm mt cái đinh mười phân bc trong mnh vi váy đàn bà được cun lượt ngoài bng ch ngũ sc.

Va ri ông Hin c gic tôi đèo xe máy lên Thc Luyn đ tìm li nhng người tng chng kiến v y nhưng vì ông Lê Như Kỳ nguyên trưởng phòng Tng hp S Giáo dc Vĩnh Phú đã hn vi mt ông Mường xã Tân Phú s đưa tôi lên tìm hiu viết bài v nhng pháp thut thn bí đó. Chúng tôi phi ng li huyn y Thanh Sơn mt đêm. Ti y chúng tôi đến chơi nhà bí thư huyn y Hà Văn Tp. Năm 1963 ông Lê Như Kỳ là hiu trưởng trường Thanh niên dân tc Thanh Sơn, ông Hà Văn Tp là hiu phó. Thi kỳ đu xây dng trường, ông Kỳ và ông Tp phi ng nh nhà ông c Mo (b anh Mo) xóm Trào, xã M Thun. Bui ti thy hai thy giáo loay hoay mc màn, ông c Mo bo hai người khi phi dùng màn đ c “gi” nht mui vào mt ch. Qu nhiên sau đó nhìn thy mui đu đen góc nhà. Ông ch nhà bo khách không được đp chết mui. Nhc li chuyn này vi bí thư huyn y, ông Kỳ nói:

- Hi y tôi ng c Mo có thuc nh mui vào mt ch. Bây gi mi biết trong Mường có bài nèm nim thn chú đ nht mui.

T lâu tôi đã nghe chuyn x Mường cũng có người v vòng tròn phn than trên vách rnèm nht mui vào đó. Khi nào nim thn chú xóa vết phn, mui mi được th ra khi vòng tròn. Nếu giết mui thì bài nèm hết tác dng.. Biết rng trước đây ta đã không biết khai thác nó đ cho b đi đánh gic trong rng đ b bnh st rét.

Ln này tôi và nhà giáo Lê Như Kỳ đến xã Mường Tân Phú đã không gp được Hoàng Bá Tân, người có nhng bài nèm cha mt s bnh him nghèo. Mi đây anh ta nim thn chú cha khi viêm gan nng cho mt người làng Quang Húc. Tân đã được mi đi báo cáo đin hình v các bài cha bnh ca mình hi ngh y hc dân tc tnh. Ln này anh có vic đi xa cách nhà ba bn chc ki lô mét. Bù vào đó chúng tôi li được gp ngay b anh, ông Hoàng Bá Huân ni tiếng v pháp thut thn bí này. By tư tui nhưng ông Huân vn to cao khe mnh. Bà Huân cũng sáng sa đp lão. Tôi hi:

- Bác gái xưa xinh đp t bác trai phi dùng thunèm mi ly được.

Bác Huân cười nói:

- T khc mến nhau không phnèm đâu.

Ri bà k chuyn nhiu đoàn công nhân đến đây b người Mường nèm trêu nu cơm không chín, nu nước không sôi. Vì b con ông Huân đã hn ông Kỳ lên chơi, truyn cho mt bài nèm nên ông đc li thn chú ca bài nèm y. Mi bài nèm đc bng tiếng Mường, nhưng bài nèm này li nói tiếng Kinh như sau:

“Mày làm đng hay mày làm đáy”

“Tao xo xáy cho mày không lên hơi

“Mày lên hơi thì tao chém

“úm ta ha kht”

Mun cho cơm chín thì nim thn chú:

“Mày làm đng hay mày làm đáy”

“Tao xó xáy cho mày lên hơi

“Mày không lên hơi thì tao chém

“úm ta ha kht”

Người ta nín hơi đc thn chú ri phì hơi ra mnh đóm. V vào bếp châm đóm nhưng khua khong mnh đóm vào quanh ni và trôn ni thì ni cơm không sôi được. Ông ha s có dp biu din cho chúng tôi xem bài nèm “ráo ướt”. Khi trên b nim thn chú thì người chng bè bơi thuyn chc chc li ln c xung sông làm cho qun áo va ráo li ướt.

Tôi hi v chuyn nèm cho chng yêu v, m chng con dâu quý nhau. Ông bèn bo cu con út Hoàng Bá Thy, 17 tui vào bung m hòm ra ly ra mt bó đũa. Thc ra ch có hai đôi đũa được bó bng hai si ch màu trng đ. Ông bo:

- Mun cho v chng nhà nào thôi chê nhau thì dùng hai đôi đũa ca hai v chng, mi ăn, chưa ra ông s nim thn chú k tên h vào đũa ri bó bng hai si ch khác màu ct k hòm nhà mình. Nếu b mt đũa thì gây ha cho h. Khi h đã yêu nhau ri phi ra sui nim thn chú ci b ra nếu không mt người chết, người kia phi chết theo.

Tôi cũng được c Hoàng Đc Sin Nhn Thượng xã Tân Minh cho biết đã hnèm phi hc c ké nèm đ tránh tai ha cho nhng người b nèm

Ông Huân nói:

- Đôi đũa này tôi “bó” cho v chng anh Dũng xóm Mn đnh b nhau, người nhà đến nh tôi “bó” li. Tôi mi “bó” cho v chng anh Khê người xóm này đoàn kết không đánh chi nhau na. Va đon tôi li “bó” cho gia đình anh Huy xóm Quyết Tiến cũng xã này đ v chng và nàng dâu m chng hết xích mích rút đơn ly hôn v t tòa án huyn.

Tôi t ý băn khoăn v vic viết báo nêu tên tht các gia đình trên nhưng ông bà Huân đu cười xua tay nói:

- Không ai kin chú đâu, c làng biết tt mà.

Tôi bèn m máy yêu cu ông nói, k li tên, đa ch tng gia đình trên đ tôi ghi âm làm bng c. Sau đó tôi mi h ra sân chp nh làm tư liu.

Tr vào, ông li k cho tôi bài nèm “tơm thăm rt bn cht nhưng cũng rt nguy him d làm chết c đôi. Người ta dùng nhng mnh vi áo qun ca hai người nim thn chú vào đó ri ct k. Khi h yêu thương nhau phi đem ra ch sông sui chy qun, nim bài chú ri th mt mnh ch nước chy ngược, mt mnh cho chy xuôi đ g ra mi nguy him cho hai người.

Ông Huân còn k cho tôi nhng bài nèm cha bnh thn kỳ ca b con ông. Ông ha sang năm, chn ngày được, vào mùa có lc xoan lên ông s truyn cho my bài nèm đem v làm phúc.

Tôi còn được nghe ông k v cách nèm cho chó vy đuôi đ đến nơi có chó d chúng s vãy đuôi mng như mng ch. Ri cách nèm hương bùa, nèm đ không mt người ngoài nào có th ly hoa màu nông sn mình trng trên nương.

Tôi hi v phép thuchài, ông nói:

- Chài thì nguy him lm, my làng mi có mt nhà có ma chài. Dân Mường có câu “trong chài ngoài mõ” người Kinh xa lánh mõ thì người Mường xa lánh chài mà. Người ta hay mượn st đ chài. Nim thn chú vào st ri qut vào cây mía, qu cam, vi nước đ đnh hi người nào cho ăn ung phi thì t khc trong bng có st thôi.

Hóa ra trường hp anh thanh niên C Thng, như ông Vũ Đình Hin k chính là người đã b chài st.

Cách đây vài ngày v quê (T Xã Lâm Thao) tôi được ông dâu da Hoàng Thch Chiu mi đến thăm nhà cháu ông là Hoàng Văn Nam b chài trâu nm lit giường, không nói năng đã 8 năm nhưng cơ bp không teo. Rét dưới mười đ ci trn vn đng sut đêm ngoài tri. Tuy nm lit nhưng có khi vùng dy chy không ai đui kp. Gia đình cho biết, anh ta lên ngược ha ly con gái dân tc, t đã ăn nm vi nhau nhưng sau đó b v b ch nhà giu mt mt qun đùi áo lót.

Bà c Đin hàng xóm nhà Nam có mt khi tôi đến, nói:

- Nó chài thế này là ác lm đây. B nó thì nó chài cho mà kh ch không cho chết.

Ông Chiu bo tôi:

- Vì ông hay lên vùng dân tc, ông hi xem có ai gii bnh chài trâu thì mách đ làm phúc.

Tôi bèn ghi triu chng, tên tui xóm ngõ ca Nam đ ha may có th gp người cu giúp cu ta.

Trong chuyến đi Tân Phú va ri chúng tôi còn gp được c Hà Văn Bng 90 tui xóm Vì. Tôi đã ghi chép được năm bài thn chú nèm ca c:

1. Nèm vào khăn mcho v chng thương yêu nhau

2. Nèm dò lá thương yêu (nim thn chú vào cành lá th ra đường, đ người mình đnh yêu dm phi s t đng theo mình)

3. Nèm phô nng (nim thn chú vào bàn tay mình ri v vào vai đi phương, t khc h s yêu ta)

4. Nèm lá phai nht chán ghét (dùng cành lá nèm vào làm cho tình nhân b bch b nhau.

5. Bài liếc mt tìm hic thn chú xong liếc mt làm cho đi phương yêu mình mê mn.

C Bng không cho tôi chép bài nèm “đòi ca” mà ch k trường hp anh Hà Văn Đc cán b trường Văn hóa Ngh thut Tây Bc nh ch em c Bng nèm cho đ mt người đnh qut n ba triu rưởi phi t đng đem đến tr cho Đc. Mt trường hp khác đến nh c nèm đòi được 30 triu, ch gi l biếu cho c hai trăm ngàn đng...

Bây gi thì tôi tin nhiu chuyn thn bí tâm linh không phi là mê tín hoang đường na. Ch trách nhan nhn người li dng vào nó bày đt trò nhm nhí đ trc li. H mi là bn mê tín d đoan.

Chài, nèm là điu có tht nhưng có khi nó b s dng vào mc đích phn văn hóa. Thông thường loi khoa hc thn bí tâm linh y cũng ch nhm phc v cho con người. Nhng ngườchài, nèm nếu làm hi người tt, trung thc, vô ti thì tai ha đ ngay vào đu h. Va mi hôm qua ông anh nuôi tôi, ông Bùi Văn K T Xã, công tác ngh hưu Ph Giàng Lào Cai v quê mi k cho tôi biết m v ông trước góa chng lúc còn tr, b ông Ký... người làng thuê người Mường nèm đ ly làm v hai, năm sau bà y chết, ông Ký... phi chết theo.

Mi đây trong hi ngh gia nhóm khoa hc ca Trung tâm Khoa hc xã hi và nhân văn quc gia vi S Văn hóa Phú Th bàn v nghiên cu văn hóa Mường Phú Th tôi đã đ xut cn nghiên cu sphương thut ca người Mường. Đy là mt ni dung tìm hiu v văn hóa thi Hùng Vương mà vùng Mường này còn khá đm đc du tích.

N.H.N

_______________

Ngun: sưu tầm

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phim tài liệu Mùa đông 1991

Phim tài liệu Mùa đông 1991 Bộ phim tài liệu "Mùa đông năm 1991" phân tích về sự tan rã của Liên Xô - sự kiện được coi là “thảm họ...

Popular Posts