Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Những điều căn bản về Mật Tông.

 Nhng điu căn bn v Mt Tông.

1. Mt Tông là gì?

2. Tu Mt phi làm gì?

3. Quan đim ca người tu Mt.

Phn 1

HL: Mt Tông là gì?

HP:Mt Tông là mt tông phái ca Đo Pht dùng các Mt Ng ca Chư Pht làm phương tin tu hành.

HL: Mt Ng là gì?

HP: Mt Ng có nghiã là li nói kín, gi là chân ngôn, tc là li nói chân tht. Mt ng còn gi là chú, đây là tiếng thông thường người đi hay dùng nht, chú cũng có nghiã là li nói bí mt vy.

HL Ti sao là chú li là bí mt?

HP: Bí mt vì nó không được gii nghiã, bí mt vì ch có Chư Pht thì mi hiu trn vn. Bí mt vì nó đem li nhng kết qu không th ng. Bí mt vì tùy trình đ căn cơ và s ng dng, mi người hiu mt khác nên đt mt kết qu khác nhau. Bí mt vì nó ch truyn đt do Tâm truyn tâm gia Thy Trò, gia Chư Pht hoc người nói ra chân ngôn vi hành gi, điu này, ch người nào tu Mt ri thì mi chng nghim được. Bí mt vì kết qu đt được tuỳ vào tâm ca hành gi.

HL: Ti sao li dùng chú làm phương tin tu hành?

HP: Theo Đo Pht thì có rt nhiu cách đ đi đến cu cánh gii thoát, có người nim Pht, có người tng kinh, có người ngi thin, vy thì dùng chú cũng ch là mượn xe đ đi đến đích mà thôi.

HL:Ti sao li chn chú mà không dùng các cách khác như nim Pht, tng kinh?

HP: Trong mt cuc hành trình mun đi đến mc đích nào đó, người ta thường thích chn xe nào đi cho nhanh nht, và thoi mái, vy thì vic chn chú hay dùng cách phương tin khác cũng là như thế mà thôi.

HL: Ti Chú là phương tin đi nhanh nht?

HP: Vì dùng chú thì ngoài t lc ca mình, còn nh tha lc như đi thuyn biết trương bum, nên nh đến sc gió đy mà đi nhanh hơn.

HL: Vy thế nào là t lc? Thế nào là tha lc?

HP: T lc là da vào sc ca chính mình mà thành vic, tha lc là nh vào sc khác ngoài mà tr giúp, người tu mt tông nói đến tha lc là nói đến sc h tr vô hình t các cõi khp thế gian đưa đến.

HL: Vy ti sao là phi nh vào tha lc?

HP: Bi vì sc người có hn, và sc ngoài thì vô hn, nếu nương vào sc đó thì s giúp ta sm đt được kết qu

HL: Nh đâu ta có tha lc h tr?

HP: Nh chân ngôn tc chú.

HL: Căn c vào đâu mà nói chú li có tha lc?

HP: Điu này thuc v bí mt mà ch có th chng minh bng đc tin ca mình, bng s chng nghim và cm nhn. Kết qu ch được xác mình khi thc s đã hành trì.

HL: Vy thì chú do đâu mà có?

HP: Chú do tâm Pht mà có, Chú do lòng thương sót chúng sinh mà có, Chư Pht , chư b tát hoc các v khác khi t tâm chân tht, lòng thương xót chúng sinh mà nói ra chú đ cu đ. Vì xut phát t tâm chân tht nên có tên là chân ngôn.

Li bàn thêm ca đ:

Ti mình đ ý đến hai cách trình bày mt s vic như sau:

Cũng như khi ta dùng câu:

Tiếng chó sa đ din t hành đng ca con chó.

Thì ta còn mt cách khác na là ghi li: Gâu! Gâu! Vn là âm thanh tht s ca con chó khi sa.

Thêm mt ví d na đ cho tht là rõ:

Khi ta dùng câu: Tiếng xe đang leo dc nng nhc thì đó là ta đang nói v cái tiếng phát ra t cái máy xe khi leo dc, nhưng không có âm thanh.

Nhưng khi đ din t rõ ràng hơn thì ta li dùng thut ng:

Xe m ì leo dc mt cách nng nhc: Ùnn! Ùnn!!!

Thì âm thanh m ì: Ùnn! Ùnn! đó chính là tiếng đng do máy xe phát ra khi leo dc.

Thì đây, khi bàn v nhng hành đng cu đ ca mt Đc Pht (như Ngài A Di Đà Pht chng hn) thì ta phi nói đến bn mươi hai đi nguyn ca Ngài :

Nhưng khi đi trước Pháp Thân và lng nghe âm thanh ca Ngài khi cu đ thì mình li nghe được chân ngôn là “Hrih” vn là cái âm thanh đi din cho nhng đi nguyn ca Ngài.

Và khi ta dùng tâm ta đ phát ra chính cái âm thành này thì ta li vô tình ... được đng hành vi Pháp Thân do vy mà có kết qu nhanh chóng.

HL: Đc chú có li ích gì?

HP: Vì chú xut t ch vô hn là tâm Pht, nên li ích ca nó cũng vô cùng, không th k hết, nên đi vi người tu thì li ích đúng đn và thiết thc nht là giúp chúng ta được tìm cu gii thoát mau chóng, giúp người khác cùng tiến vi ta trên con đường gii thoát còn các pháp khác như là thn thông tr tà ma, cha bnh là ph. Không nên nhìn chú bng con mt hn hp đó.

HL: À!!!! Vy nhng ai có th đc chú được?

HP: Chú là phương tin ca Pht cho mượn, nên ai mà không có quyn đc? Tuy nhiên khi ta mượn mt cái xe thì điu cn thiết nht là ta phi biết s dng nó hay không? Nếu không thì xe li tr thành mt tr ngi, mt khó khăn cho ta, làm cho ta dng li vi xe mà không tiến được trên con đường Đo. Bi vy, nhng người biết lái xe, hiu bnh ca xe, phi là người được hun luyn chuyên môn.

Do đó đc chú thì ai cũng đc được nhưng có kết qu hay không? Kết qu nhiu hay ít thì đó mi là vn đ!!!

y là chưa nói đến cái hi có th đến na. Nói như thế không hn ch nhng người tu chân ngôn mi được đc chú mà bt c ai nếu vi tâm thành tht hướng đến s tt lành ca ngươi khác vn có th dùng chú mà vn thy linh nghim.

HL: Đc chú đòi hi nhng điu kin gì?

HP: Đương nhiên là cn mt s điu kin, thông thường thì ta phi có s tin tưởng vng chc vào chúng, lòng thành khn khi đc, hướng v s làm li ích cho tha nhân hay các chúng sanh.

Người tu Mt Tông còn cn nhiu điu khác như: phi x thế nào? Dng tâm ra sao? Dng ý thế nào? Dùng lc làm sao? Dng thế nào trong bn oai nghi đi, đng, nm , ngi? Phi làm thế nào đ “Tam Mt Tương Ưng? Phi làm li ích cho chúng sanh thế nào? Phi hi hướng công đc ra sao? Tt c nhng điu đó, nói riêng cho người tu Mt s được gii đáp trong phn 2 (Người Tu Mt Tông Phi Làm Gì?).

HL: À!!! Vy khi nào nên đc chú? Và khi nào không nên đc?

HP: Nên đc chú lúc tâm thanh tnh, làm li lc cho người khác! Không nên đc trong lúc tâm ri lon hay khi nhng ý ác hi người.

Tuy nhiên, nếu gi được tâm bình thn thì lúc nào cũng đc được.

Ngược li chú cũng giúp cho tâm ta an n khi ta biết s dng chú đúng lúc và đúng ch.

Đi vi người tu Mt thì không có lúc nào là không nên đc chú, vn đ là nên đc chú nào? Vào trường hp nào, đ làm li lc cho chúng sanh.

HL: Đi vi người tu Mt thì mc đích trì chú là gì?

HP: Mc đích ti hu là gii thoát cho mình và đ cu đ cho người khác.Mc đích là phi tu thành Pht bng phương tin trì chú ngay hin kiếp.

HL: Mun tu thành Pht bng phương tin trì chú thì phi làm sao?

HP: Thì hành gi tu Mt phi thc hin được “Tam Mt Tương Ưng nghiã là làm sao cho thân, khu, ý ging như chư Pht.

HL: Làm thế nào có được “Tam Mt Tương Ưng?

HP: Mun được Tam Mt Tương Ưng thì phi qua mt quá trình tu tp và hành trì. Đi nhanh hay chm là s t ng và m tâm ca mình.

HL: Người tu Mt Tông đi vi Gii, Đnh, Hu là như thế nào?

HP: Tu theo Đo Pht mà mun thành tu thì chng có tôn phái nào mà không có Gii, Đnh, Hu. Đi vi người tu Mt Tông: Gii là tâm gii, đnh gii nghiã là t lòng mình thy cn phi gi gii, t mình tr v vi cái tnh, cái sch đó là thân tương ưng.

Nếu không gii tnh thì vic tu không kết qu, khi đã gii ri thì vào đnh chng khó. Vì t gii đã sinh Đnh ri li còn nương vào oai lc ca chơn ngôn na thì kết qu phi đt do đó: Do có Đnh mà Hu phát là cái tt nhiên. Tuy nhiên nếu nhìn sâu hơn thì Đnh Hu là mt, không ri nhau do đó nếu gi Gii ri, sau đó nương vào chơn ngôn mà hành trì thì có đ c Đnh và Hu

HL: Mt Tông thuc Tiu Tha hay Đi Tha?

HP: Phân chia Tiu Thưà và Đi Thưà ch là tm tách ra cho d hiu v đường hướng tu tp và quan nim hành trì mà thôi. Mt Tông không nm vào Thưà nào k trên c vì con đường Mt Tông là con đường nhanh nht, ngn nht, mt bước đến gii thoát nên còn gi là “Ti Thượng Thưà” hay Kim Cang Thưà”.

HL: Thế nào là “Ti Thượng Thưà”?

HP: “Ti Thượng Thưà” là mt bước đi lên thành Pht, Ti Thượng Thưà là vn Pháp thông đt, vn pháp đy đ, tâm vô cu nhim, lià các pháp tướng đi hn vào tâm Pht.

HL: Đường li ca Mt Tông ra làm sao?

HP: Mt tông tu là đ cu đ chúng sanh, ch không phi là ch đ gii thoát cho riêng mình, do đó đường li ca Mt Tông là: mi nơi, trong mi lúc đu nhm vào vic làm li lc cho chúng sinh, ly phương tin đ sanh, đ tha làm t đ.

HL: Mt Tông khác vi các Tông khác như thế nào?

HP: Vì mc đích sau cùng ca các Tông phái đu đt đến ch “Giác Ng” và “Gii Thoát” vì vy Mt Tông cũng không đi ra ngoài mc đích đó. Nếu có khác, là khác trên phương din hành trì đi vi các tông phái khác mà thôi. Hay nói khác đi là ch khác v cách dùng các phương tin đ đt đến mc đích cu cánh, vn đ này s được bàn rng v phn 3 (Quan Nim Ca Người Tu Mt). Còn v s khác nhau trên phương din đ sanh tôi không nói đến vì tt c đu là tùy duyên mà đáp ng.

HL: Tu Mt Tông có khó lm không?

HP: Khó hay d đu do mình, các c thường nói: Vn s khi đu nan, nghiã là mi vic khi bt đu đu khó. Lúc quen ri thì cũng thy d thôi.

HL: Người N có th tu được Mt Tông không?

HP: Đo không phân chia nam n, Pht không chn nam n đ đ riêng, vy thì ti sao ta li phân bit? Đã là đi tìm giác ng thì già tr, ln bé, gái trai gì mà không đu đi tìm giác ng được?

HL: Hay!!! Người ta thường nói “t tu, t đ” thì Mt Tông có vy không?

HP: Nên hiu “t tu, t đ” là mình t tu cho mình, không ai tu dùm hoc tu mướn cho mình được.

Đng hiu là tu không cn Thy! Các c đã dy: “Không Thy, đ my làm nên”. Vì vy, dù thế gian hay xut thế gian, làm vic gì mun đt đến đích cho mau chóng thì đu phi có hc, phi có Thy. Mt Tông cũng vy mà thôi.

HL: Người ta thường nói: Đc chú, bt n và cho là mê tín và hành tà, ging như my ông Thy Pháp hay là phù thy đó. Vy đi vi Mt Tông thì sao?

HP: Khi nào tin mt cách mù quáng thì đó là mê tín, còn người tu Mt Tông thì biết rõ vic mình làm, có mc đích mình tiến ti, vy sao gi là mê tín được?

Còn vic Tà hay Chánh thì phi hiu là Đo không phân chia tà chánh, mà tà hay chánh là do tâm ý ca người hành đo:

Nếu ta tu theo chánh đo mà ta dùng phương tin đi làm vic xu như: cướp đot tin bc, v con ca người, lòng đy tham sân si thì đó là ta đang hành tà.

Còn nếu như Thy pháp mà người ta làm vic cu người, không nghĩ đến quyn li riêng tư ca cá nhân, không hi người lành, ngăn chn k ác, thì đó là chánh ch đâu phi tà?

V người tu Mt là: Tu đ thành Pht, vy làm sao gi là tà được? Pht và ma ch khác nhau lòng t bi cu đ, mà t bì cu đ là tôn ch ca Mt Tông vy.

HL: Tu Mt Tông phi cn ăn chay gi gii không?

HP: Nếu ăn chay được thì tt, va ít bnh tt và mau tiến tu hơn, vì thân th thanh tnh, còn như không ăn chay được thì cũng vn tu được, ch có điu là ta không th hin được lòng t bi ca Pht khi ta dùng thân mng ca mt chúng sanh khác đ nuôi sng chính bn thân ca mình.

V gi gii thì người Pht T nào đã quy y ri thì đu phi gi năm gii: Không sát sanh, Không trm cướp. Không tà dâm. Không nói sai, nói di, nói hai lưỡi, nói đâm thc. Không ung rượu. Mt Tông cũng vy thôi, vn đ này s được bàn đến trong phn sau. Người tu Mt Tông khi tht s đã hành trì thì không nói đến gi gii mà t gi gii còn hơn ai hết.

HL: Nhưng làm sao đ chn chú nào mnh, chú nào yếu? Chú nào linh, chú nào không linh?

HP: Mnh hay yếu, thì khi nào hc và hành trì thì s rõ. Linh hay không là do mình. Các c có nói: “Linh ti ngã, bt linh ti ngã” ta không nên quên điu đó.

HL: Người Pht T khi đc kinh sách gp mt câu chú thy ghi nhng kết qu ln, thì đem trì tng như vy có ích li không?

HP: Có li nhưng rt nh nhoi không đáng k so vi li ích đã ghi chép trong kinh sách.

HL: Vì sao li ích li nh

HP: Vì còn lòng tham: mun cu li riêng cho mình, vì tâm còn nh hp nên s linh ng không ln, vì không biết trì chú nên s đáp ng không được như ý, vì thiếu n pháp nên chưa trn vn, vì công đc chưa đ mà mun được hành trì ln.

HL: Vì sao đc chú li cn bt n?

HP: n là bí pháp thuc v “Thân Mt”. Khi nào tu lâu s hiu, đi đ có th gii thích khi ta bt n ta có th phát huy cái lc ca chú, cũng ví như khi m đài TV mà có thêm ăng ten vy. Đi vi người tu Mt thì s bt n còn là mt vic th nhp vào pháp thân Pht na.

HL: Ti sao người tu Mt li gi là “trì chú”?

HP: Trì có nghiã là nm gi ly, nếu ta ch đc không thôi thì nó s theo gió mà bay. Còn khi nói trì thì phi nghe rõ chú, phi theo âm thanh ca chú, phi gi chú mãi mãi không ri. Đó là s khác nhau gia đc và trì.

HL: Trì chú, bt n bao lâu thì có kết qu?

HP: Người tu Mt Tông ch nói đến hành trì đ cu đ chúng sanh mà thôi, ch không mong kết qu cho mình. Còn thành tu lâu hay mau, ln hay nh đu do mình. Ch có hai điu chc chn có th nói được là:

1. Tu theo Mt Tông thì có th tiến trin tng gi, tng ngày.

2. Là khi có thành tu ch có khác nhau ch ln hay nh mà thôi.

HL: Thế nào là tiến tng gi, tng ngày?

HP: Vn đ này thuc v chng nghim, ch khi nào tu thì mi thy rõ được. Nhưng có th nói rng, nương vào chân ngôn, thì tiến được rt nhanh, gi sau khác gi trước, ngày sau khác ngày trước.

HL: Ti sao thành tu li khác nhau ln hay nh?

HP: hành gi thì s thành tu ln hay nh là do tâm mình, nếu đem so sánh gia hai hành gi thì tùy theo căn cơ phước đc và s m tâm ca người đó mà có s khác bit. Tuy nhiên nếu gng công tu đ đt ti s tương ưng thì cái thành tu ban đu nh nhoi đó sau cũng s ln lên vô hn. Do đó, người hành gi đng lo là không thành tu mà cũng đng bun là thành tu nh.

HL: Mun tu Mt Tông thì cn phi có nhng điu kin gì?

HP: Ca Pht m rng, không ngăn che ai c, nên không cn điu kin. Ch cn người tu hành tht s mun cu đ chúng sanh là tu được mà thôi. Nếu ta sn có đc tin và có lòng t thì tu đâu có tr ngi gì?

HL: Đim nào là đim đc bit làm cho Mt Tông hơn hn các tông phái khác?

HP: Mt Tông ch đem so sánh vi các tông phái khác đ biết s khác bit thôi, ch không phi đ phân bit hơn kém.

HL: Vy thì có s khác bit ra sao?

HP: Đim ni bt và thy d nht đó là Mt Tông ly chú làm phương tin và do phương tin này, đem đến nhng li ích đc bit ln lao.

HL: Li ích lơn lao là như thế nào?

HP: Nghip là cái đem con người trôi lăn trong sinh t luân hi, nay nh vào chú, ta chuyn được cái nghip đó, gii được nghip đ sm gii thoát, đó là đim khác bit quan trng nht ca Mt Tông so vi các tông phái khác.

HL: Còn đim nào khác na không?

HP: Chú còn giúp hành gi lp công bi đc và còn làm tiêu ti nghip na, đó là nhng điu mà nếu ta theo nhng pháp môn khác thì không gii quyết được d dàng. Đó là ch k nhng vn đ thiết thc cho vn đ sinh t luân hi, ch chưa nói đến li ích như cha bnh, tăng thêm th mng ... v.v ...

HL: Pht t theo tông phái khác hay xem kinh sách và t mình trì chú và bt n như thế có được không?

HP: Được ch, có ai cm đâu? Tuy nhiên tu hc kiu đó cũng ging như người mù chơi dao: li bt cp hi.

HL: Ti sao li li thì ít mà hi thì nhiu như vy?

HP: Vì chú là con dao hai lưỡi. nếu biết xài thì rt nhy bén, nếu không biết xài thì d b đt tay!

HL: Như vy thì có ý nghiã gì?

HP: Đã gi là thn chú thì có nhng linh nghim ln, thì cũng có nhng tác hi không nh cho người hành gi nếu không biết s dng.

HL: Hi à! Hi thì hi ra sao?

HP: Đã có biết bao nhiêu tu sĩ cũng như Pht t trì chú lâu ngày tr thành khùng điên, bt bình thường đó là phn ng tt nhiên ca chú.

HL: Như vy mun trì chú và bt n thì phi làm sao?

HP: Phi được truyn pháp mt cách đúng đn qua các tu sĩ Mt Tông, hoc nhng người đã tu hc Mt ch không nên t mình làm u!

HL: Mun được truyn pháp thì phi làm sao?

HP: Thì phi gia nhp nhng dòng pháp ca Mt Tông.

HL: Nhp dòng pháp là thế nào?

HP: Là xin gia nhp vào các dòng pháp và tu theo nhng người đã có kinh nghim và hành trì v dòng Pháp đó.

Kính chào anh HL and all,

Nhng hi đáp v mt tông ca anh HL và HP hay lm, anh có nghĩ rng mình có th in thành mt tp sách nh đ ph biến cho mi người mun tìm hiu và tu v mt tông không ? Đ lãng phí nhng tài liu kinh nghim tht tu tht chng thì tht ung. Vi s phát trin ca word processor, gía in n bây gi không mc lm. Vy xin phép 2 anh HL và HP, được ct gi nhng tài liu này trong mt trang web trên internet, khi có điu kin tài chánh s xin n tng in thành sách biếu cho mi người có tâm mun hc.

Và xin hi hướng tt c công đc này cho mi loài chúng sinh.

trân trng

____________

Nguồn: sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Phim tài liệu Mùa đông 1991

Phim tài liệu Mùa đông 1991 Bộ phim tài liệu "Mùa đông năm 1991" phân tích về sự tan rã của Liên Xô - sự kiện được coi là “thảm họ...

Popular Posts